Em hãy cho biết văn bản “Lò cò ô” thuộc loại văn bản nào? Văn bản “Lò cò ô” cung cấp được những thông tin cơ bản nào? Văn bản hướng dẫn bao nhiêu cách chơi lò cò ô khác nhau? Ý nào nói về mục đích của trò chơi lò cò ô?
LÒ CÒ Ô
a. Mục đích, ý nghĩa, yêu cầu: - Góp phần rèn luyện khả năng ước lượng, di chuyển nhanh nhẹn, khéo léo, tính cẩn thận, tỉ mỉ... cho người chơi. - Tạo không khí vui chơi sôi nổi, thư giãn, vui vẻ. b. Số lượng, đội hình, địa điểm chơi: - Số lượng người chơi từ 3-5 em, nếu đông chia thành nhiều nhóm. - Địa điểm chơi là sân trường, sân nhà… sạch sẽ, bằng phẳng, thoáng mát. c. Hướng dẫn cách chơi: - Chuẩn bị chơi: + Dùng phấn vẽ các hình ô chơi theo ý thích (kiểu ô hình chữ nhật hoặc hình tròn và chữ nhật xen kẽ), 9-11 ô tùy theo độ tuổi và khả năng người chơi. + Làm “cái” trò chơi (miếng chàm) bằng một miếng nhựa đặc… nhỏ, dẹt hoặc các sợi dây điện nhỏ thắt lại với nhau vừa vặn tay cầm ném vào các ô chơi. + Vẽ đậm vạch đứng để đi “cái”, là vạch ngang ở một đầu ô chơi. + Các người chơi “oẳn tù tì” để xếp thứ tự chơi. - Bắt đầu chơi: Người chơi đứng vào vạch đi “cái” (ném “miếng cái” vào ô có hình vẽ hoa thị), “cái” của ai gần hoa thị nhất là được đi trước, có thể dùng gang tay hoặc đoạn que làm thước đo cho chính xác. Nếu có 2-3 “cái” cùng chạm “vòng tiêu điểm” thì phải tính cụ thể từ điểm tâm O để phân hơn thua, hoặc nếu không xác định được rõ ràng thì những người có “cái” như thế phải đi lại. Sau khi phân định thứ tự xong, người chơi thực hiện các động tác chơi chủ yếu như sau: Đối với kiểu ô chơi hình chữ nhật: + Đầu tiên, người chơi thảy “miếng cái” vào ô 1 sao cho “cái” không được chạm vào các vạch bốn bên là được, rồi nhảy lò cò lần lượt từ ô số 10 đến hết ô số 6 thì nghỉ bằng cả hai chân, rồi lại lò cò tiếp đến ô số 1 tìm cách lấy bàn chân đang lò cò nhảy lên đánh bạt “miếng cái” thẳng ra ngoài vạch đứng ném “cái”, xong rồi nhảy lò cò ra. Nếu không đẩy được miếng cái ra khỏi ô hoặc nhảy sang ô khác hoặc nằm trên vạch hoặc người chơi mất thăng bằng mà ngã (có tay hoặc chân đang chạm đất hoặc dẫm vạch) làm mất lượt chơi. Đối với người chơi giỏi và có sức khỏe, đến ô số 1 vẫn lò cò nhưng dùng ngón chân cái và ngón chân trỏ kẹp “miếng cái” nhảy hất nó lên cao và dùng bàn tay đón bắt lấy nó. Đối với các người chơi bé nhỏ hơn thì nhảy lò cò đến ô số 2 rồi tìm cách cúi xuống nhặt lấy “miếng cái”. + Thực hiện các động tác tương tự như trên với các ô số 2, 3, 4…đến 10 kể cả ô vòng bán nguyệt trên đầu ô số 5 và 6. + Đi hết ô số 10 thì được tậu ruộng: Muốn tậu ruộng, phải đứng ở chỗ có hoa thị mà không được giẫm vạch, quay lưng lại các ô, tay cầm “miếng cái” ném qua đầu để “miếng cái” rơi xuống ô nào mà không chạm các vạch trong ô thì được lấy ô đó làm ruộng, được đánh dấu X hoặc gạch vẽ gì tùy ý. Nếu ném cái cái ra ngoài các ô chơi thì mất lượt chơi lần ấy, nếu miếng cái chạm vạch thì vẫn được đi lại lần sau trong ván chơi. Ruộng của ai thì người chơi ấy được nghỉ chân, khi lò cò qua đó. Nếu lần thứ hai được tậu ruộng, người chơi sẽ cố tình ném “miếng cái” sao cho vào được ô gần với ô ruộng cũ để mỗi khi lò cò qua đó chủ ruộng được nghỉ liên tiếp và lâu hơn. Còn ruộng của người khác, khi đi qua phải lò cò cắt qua mà không được ngã hoặc giẫm vạch, hoặc nếu muốn nghỉ ngơi thì phải xin phép chủ ruộng hoặc phải nộp cống chủ ruộng bằng một cái búng tai (sau nhiều lần xin nghỉ chủ ruộng sẽ tính rồi búng luôn một lần). Đối với kiểu ô chơi có hình tròn xen kẽ: + Cách này với phù hợp với người chơi nhỏ tuổi, vì chỉ phải lò cò ở các ô tròn và được để hai chân ở ô hình chữ nhật. Đến ô số 8 và ô số 9 thì nhảy quay người lại, đổi chân đứng so với chân trước đó. + Khi tậu ruộng có thể đứng trên các ô số 8 và ô số 9 hoặc ở chỗ có hoa thị tùy theo thỏa thuận trước khi chơi d. Luật chơi: - Nếu người chơi thảy “miếng cái” mà trúng vào vạch trong các ô hoặc đang đẩy “miếng cái” trúng vạch hoặc nhảy sang ô khác là mất lượt chơi. - Khi đang nhặt “miếng cái” hoặc tìm cách đẩy “miếng cái” ra ngoài ở bất cứ ô nào người chơi đều phải trong tư thế lò cò, chân đứng chân co. Nếu thả chân đang co xuống đất, chống tay xuống đất, bò ra đất, mất thằng bằng ngã xuống đất hoặc chạm vạch… là mất lượt chơi. - Nếu đang chơi mà “miếng cái” cán mức (nằm trên vạch vẽ các ô) thì mất lượt phải đợi đến lượt sau mới được đi tiếp. Khi đến lượt chơi tiếp được tiếp tục thảy “miếng cái” vào ô của lượt chơi trước bị hỏng (ví dụ đang thảy cái đến ô thứ hai mà cái cán mức thì khi đến lượt chơi mới lại được tiếp tục thảy cái vào ô số 2 để chơi tiếp). (In trong 100 trò chơi dân gian cho thiếu nhi, NXB Kim Đồng, 2014) Câu 1: Em hãy cho biết văn bản “Lò cò ô” thuộc loại văn bản nào? Câu 2: Văn bản “Lò cò ô” cung cấp được những thông tin cơ bản nào? Câu 3: Văn bản hướng dẫn bao nhiêu cách chơi lò cò ô khác nhau? Câu 4: Ý nào nói về mục đích của trò chơi lò cò ô? Câu 5: Các từ ngữ được in đậm trong đoạn trích dưới đây có tác dụng như thế nào trong việc tạo nên sự mạch lạc cho đoạn văn? “Đối với người chơi giỏi và có sức khỏe, đến ô số 1 vẫn lò cò nhưng dùng ngón chân cái và ngón chân trỏ kẹp “miếng cái” nhảy hất nó lên cao và dùng bàn tay đón bắt lấy nó. Đối với các người chơi bé nhỏ hơn thì nhảy lò cò đến ô số 2 rồi tìm cách cúi xuống nhặt lấy “miếng cái”.” Câu 6: Theo em, trò chơi dân gian ngày nay có còn quan trọng đối với trẻ em hay không? Vì sao? Câu 7: Nêu một vài ưu điểm của trò chơi dân gian so với trò chơi có thể sử dụng các thiết bị công nghệ.
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Câu 1: Văn bản “Lò cò ô” thuộc loại văn bản hướng dẫn.
Câu 2: Văn bản “Lò cò ô” cung cấp thông tin cơ bản về:
Mục đích, ý nghĩa của trò chơi.
Số lượng người chơi, đội hình và địa điểm chơi.
Hướng dẫn cách chơi chi tiết, bao gồm cách chuẩn bị và các động tác trong trò chơi.
Các luật chơi và quy định trong quá trình chơi.
Câu 3: Văn bản hướng dẫn hai cách chơi lò cò ô khác nhau:
1. Cách chơi với ô hình chữ nhật.
2. Cách chơi với ô có hình tròn xen kẽ.
Câu 4: Ý nói về mục đích của trò chơi lò cò ô là:
Rèn luyện khả năng ước lượng, di chuyển nhanh nhẹn, khéo léo, tính cẩn thận, tỉ mỉ cho người chơi.
Tạo không khí vui chơi sôi nổi, thư giãn và vui vẻ.
Câu 5: Các từ ngữ được in đậm trong đoạn trích có tác dụng:
Làm rõ sự khác biệt giữa cách chơi của người chơi giỏi và người chơi nhỏ tuổi, giúp người đọc dễ dàng hình dung cách thức thực hiện từng động tác. Các từ "đối với người chơi giỏi và có sức khỏe" và "đối với các người chơi bé nhỏ hơn" phân chia rõ ràng hai nhóm người chơi, tạo sự mạch lạc và dễ hiểu.
Câu 6: Trò chơi dân gian ngày nay vẫn còn quan trọng đối với trẻ em vì:
Giúp trẻ phát triển thể chất, kỹ năng xã hội và tính sáng tạo.
Tạo cơ hội giao lưu, kết bạn và học hỏi từ các thế hệ đi trước.
Trò chơi dân gian thường không cần thiết bị công nghệ, giúp trẻ giảm căng thẳng, tập trung và phát triển sự linh hoạt.
Câu 7: Một vài ưu điểm của trò chơi dân gian so với trò chơi có thể sử dụng các thiết bị công nghệ:
Trò chơi dân gian giúp trẻ vận động cơ thể, cải thiện sức khỏe, trong khi trò chơi điện tử có thể khiến trẻ thụ động.
Các trò chơi này khuyến khích sự giao lưu và làm việc nhóm, giúp trẻ xây dựng kỹ năng xã hội tốt hơn.
Trò chơi dân gian thường đơn giản, không cần thiết bị đắt tiền, phù hợp với nhiều lứa tuổi và hoàn cảnh.
Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời
(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi. Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Văn bản "Lò cò ô" thuộc loại văn bản nào? Văn bản "Lò cò ô" thuộc loại văn bản hướng dẫn, cụ thể là hướng dẫn cách chơi trò chơi dân gian. Văn bản “Lò cò ô” cung cấp những thông tin cơ bản nào? Văn bản cung cấp các thông tin cơ bản về mục đích, yêu cầu của trò chơi, số lượng người chơi, địa điểm chơi, cách thức chuẩn bị và cách chơi, luật chơi và các động tác cụ thể. Văn bản hướng dẫn bao nhiêu cách chơi lò cò ô khác nhau? Văn bản hướng dẫn hai cách chơi lò cò ô: một kiểu ô chơi hình chữ nhật và một kiểu ô chơi có hình tròn xen kẽ. Ý nào nói về mục đích của trò chơi lò cò ô? Mục đích của trò chơi là rèn luyện khả năng ước lượng, di chuyển nhanh nhẹn, khéo léo, tính cẩn thận, tỉ mỉ, đồng thời tạo không khí vui chơi sôi nổi, thư giãn. Các từ ngữ được in đậm trong đoạn trích dưới đây có tác dụng như thế nào trong việc tạo nên sự mạch lạc cho đoạn văn? Các từ ngữ như "Đối với người chơi giỏi" và "Đối với các người chơi bé nhỏ hơn" giúp phân biệt rõ ràng giữa hai nhóm người chơi với khả năng khác nhau, từ đó làm cho đoạn văn trở nên mạch lạc và dễ hiểu hơn. Theo em, trò chơi dân gian ngày nay có còn quan trọng đối với trẻ em hay không? Vì sao? Trò chơi dân gian vẫn rất quan trọng đối với trẻ em, vì chúng giúp trẻ phát triển thể chất, trí tuệ và kỹ năng xã hội. Những trò chơi này còn giúp trẻ kết nối với văn hóa dân tộc và tạo ra những kỷ niệm đẹp. Nêu một vài ưu điểm của trò chơi dân gian so với trò chơi có thể sử dụng các thiết bị công nghệ. Trò chơi dân gian thường không cần thiết bị công nghệ, giúp trẻ em rèn luyện thể lực và phát triển các kỹ năng xã hội. Chúng còn giúp trẻ em giảm bớt thời gian tiếp xúc với các thiết bị điện tử và tăng cường sự giao tiếp trực tiếp với bạn bè.