Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 8
05/09/2021 09:39:37

Soạn bài tính thống nhất về chủ đề của văn bản Ngữ Văn 8 tập 1

Soạn bài tính thống nhất về chủ đề của văn bản Ngữ Văn 8 tập 1
cảm ơn giúp với ạ 
3 trả lời
Hỏi chi tiết
243
1
0
Nguyễn Nguyễn
05/09/2021 09:42:10
+5đ tặng
Câu 1 : (trang 12 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

    Tác giả nhớ lại những kỉ niệm sâu sắc trong thời thơ ấu của mình: cảnh vật, quang cảnh trên đường đến trường, ở trường, khi nghe gọi tên, xếp hàng vào lớp, khi ngồi trong lớp học.

    Sự hồi tưởng gợi lên bao tình cảm về buổi tựu trường, những cảm xúc náo nức, hồi hộp, sợ sệt, la lẫm,...


 
Câu 2 : (trang 12 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

    Chủ đề văn bản Tôi đi học : Những kỉ niệm, cảm xúc sâu đậm trong buổi tựu trường đầu tiên.

Câu 3 : (trang 12 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

    Chủ đề của văn bản là đối tượng và vấn đề chính mà văn bản biểu đạt.

Tính thống nhất về chủ đề của văn bản
Câu 1 : (trang 12 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

    Những căn cứ cho thấy chủ đề của văn bản Tôi đi học nói lên những kỉ niệm của tác giả về buổi tựu trường đầu tiên:

    - Nhan đề.

    - Hàng loạt các từ ngữ, câu văn: vào cuối thu, quên thế nào được (dòng hồi tưởng), học trò, thầy, lớp, Hôm nay tôi đi học,...

Câu 2 : (trang 12 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

    a. Các từ ngữ chứng tỏ các kỉ niệm in sâu: Hằng năm, lòng tôi lại nao nao; Tôi quên thế nào được, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã.

    b. Từ ngữ, chi tiết nêu bật cảm giác mới lạ xen bỡ ngỡ của nhân vật:


 
    - Con đường khác lạ so với lúc trước, cảnh vật đều thay đổi.

    - Ngôi trường trước xa lạ giờ xinh xắn oai nghiêm.

    - ...

Câu 3 : (trang 12 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

    Xem Ghi nhớ - SGK trang 12

Luyện tập
Câu 1 : (trang 13 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

    a.

    - Vấn đề: sự gắn bó giữa cuộc sống người dân Thao với rừng cọ.

    - Trình tự trình bày đối tượng và vấn đề: từ khái quát đến tả hình dáng chi tiết, rồi sau đó là kỉ niệm gắn bó, cuộc sống quê gắn với cây cọ, nỗi nhớ.

    - Trình tự sắp xếp đã rất chặt chẽ và thống nhất, rất khó thay đổi được nó.


 
    b + c. Chủ đề của văn bản: Rừng cọ và sự gắn bó với người dân sông Thao:

    - Trong việc miêu tả rừng cọ và cuộc sống người dân:

       + "Chẳng có nói nào đẹp như sông Thao quê tôi..."

       + "Người sông Thao đi đâu rồi cũng nhớ về rừng cọ quê mình..."

    d. Các từ ngữ, các câu tiêu biểu thể hiện chủ đề của văn bản: rừng cọ, cây cọ, thân cọ, búp cọ, lá cọ, chổi cọ, nón lá cọ, mành cọ, làn cọ, trái cọ,...

Câu 2 : (trang 13 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

    Các ý sẽ làm cho bài viết lạc đề có ý (b), (c), (e).

Câu 3: (trang 13 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

    Các ý không phù hợp với chủ đề được nêu ra trong đề bài là (c), (g).

    Chủ thể của các cảm xúc là "tôi" - nhân vật của câu chuyện được kể trong văn bản Tôi đi học, chứ không phải của "tôi" - người phân tích; Cần điều chỉnh cách diễn đạt ý, chẳng hạn:

    - Con đường vốn quen thuộc nhưng "tôi" lại cảm thấy lạ trong buổi đầu tiên đến trường.

    - "Tôi" cảm thấy sân trường như rộng hơn, ngôi trường như cao hơn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
+4đ tặng
Giải câu 1, 2, 3, 4, 5, 6 trang 10 SBT Ngữ văn 8 tập 1. Ý nào sau đây nêu đúng nhất về chủ đề của văn bản Tôi đi học?
 
1. Ý nào sau đây nêu đúng nhất về chủ đề của văn bản Tôi đi học?
 
A. Miêu tả quang cảnh của ngày đầu tiên đi học
 
B. Miêu tả tình cảm thầy trò trong ngày khai trường
 
C. Thể hiện tâm trạng vui sướng, tự hào của nhân vật “tôi” khi nghĩ về mái trường cũ
 
D. Thể hiện tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của cậu học trò trong ngày đầu tiên đi học
 
Trả lời:
 
   Đọc lại văn bản Tôi đi học xác định đối tượng và vấn đề chính mà văn bản biểu đạt, từ đó lựa chọn phương án trả lời phù hợp.
 
2. Văn bản có tính thống nhất về chủ đề khi :
 
A. Chỉ nói tới một đối tượng duy nhất
 
B. Chỉ biểu đạt chủ đề đã xác định, không xa rời hay lạc sang chủ đề khác
 
C. Thể hiện được thái độ và tình cảm với đối tượng được nói tới
 
D. Chỉ nói tới một đối tượng hoặc các đối tượng có liên quan mật thiết vớĩ nhau
 
Trả lời:
 
   Đọc lại phần Ghi nhớ trong SGK để nắm được khi nào văn bản có tính thống nhất và chọn phương án trả lời phù hợp.
 
3. Bài tập 1, trang 13 - 14, SGK.
 
Phân tích tính thống nhất về chủ đề của văn bản sau theo những yêu cầu bên dưới. 
 
RỪNG CỌ QUÊ TÔI
 
   Chẳng có nơi nào như sông Thao quê tôi, rừng cọ chập chùng.
   Thân cọ vút thẳng trời hai ba chục mét cao, gió bão không thể quật ngã. Búp cọ vuốt dài như thanh kiếm sắc vung lên. Cây non vừa trồi, lá đã xòa sát mặt đất. Lá cọ tròn xòe ra nhiều phiến nhọn dài, trông xa như một rừng tay vẫy, trưa hè lấp lóa nắng như rừng mặt trời mới mọc. Mùa xuân, chim chóc kéo về từng đàn. Chỉ nghe tiếng hót líu lo mà không thấy bóng chim đâu.
   Căn nhà tôi núp dưới rừng cọ. Ngôi trường tôi học cũng khuất trong rừng cọ. Ngày ngày đến lớp, tôi đi trog rừng cọ. Không đếm được có bao nhiêu tàu lá cọ xòe ô lợp kín trên đầu. Ngày nắng, bóng râm mát rượi. Ngày mưa, cũng chẳng ướt đầu.
   Cuộc sống quê tôi gắn bó với cây cọ. Cha làm cho tôi chiếc chổi cọ để quét nhà, quét sân. Mẹ đựng hạt giống đầy móm lá cọ, treo lên gác bếp để gieo cấy mùa sau. Chị tôi đan nón lá cọ, lại biết đan cả mành cọ và làn cọ xuất khẩu. Chiều chiều chăn trâu, chúng tôi rủ nhau đi nhặt những trái cọ rơi đầy quanh gốc về om, ăn vừa béo vừa bùi.
 
   Quê tôi có câu hát:
 
Dù ai đi ngược về xuôi
Cơm nắm lá cọ là người sông Thao.
 
   Người sông Thao đi đâu rồi cũng nhớ về rừng cọ quê mình.
 
(Nguyễn Thái Vận)
 
a) Cho biết văn bản trên viết về đối tượng nào và viết về vấn đề gì? Các đoạn văn đã trình bày đối tượng và vấn đề theo trình tự nào? Theo em, có thể thay đổi trình tự sắp xếp này được không? Vì sao?
b) Nêu chủ đề của văn bản trên.
c) Chủ đề ấy được thể hiện trong toàn văn bản, từ việc miêu tả rừng cọ đến cuộc sống của người dân. Hãy chứng minh điều đó.
d) Tìm các từ ngữ, các câu tiêu biểu thể hiện chủ đề của văn bản.
 
Trả lời:
 
   Để phân tích tính thống nhất về chủ đề của văn bản, em cần làm rõ một số ý chính sau :
 
   - Văn bản Rừng cọ quê tôi có đốì tượng xác định, tức là cả bài văn tập trung nói về một đối tượng hoặc một số đối tượng nhưng có liên quan mật thiết với nhau (thống nhất về mặt đề tài).
 
   Căn cứ để chứng minh tính thống nhất về đề tài thể hiện ở nhan đề văn bản, hệ thống từ ngữ chủ đề về rừng cọ, các ý của bài cũng xoay quanh đối tượng rừng cọ.
 
   - Các ý trong bài được phân tách rành mạch và sắp xếp hợp lí. Tìm bố cục ba phần của văn bản và những nội dung chính được trình bày trong phần thân bài, phân tích sự hợp lí của sự sắp xếp ấy.
 
   - Phân tích để chứng tỏ toàn văn bản tập trung thể hiện sự gắn bó và tình cảm yêu thương của người dân sông Thao với rừng cọ quê hương mình.
 
4. Hãy phân tích tính thống nhất về chủ đề của văn bản sau :
 
NHỮNG CON SẾU BẰNG GIẤY
 
Ngày 16 - 7 - 1945, nước Mĩ chế tạo được bom nguyên tử. Hơn nửa tháng sau, Chính phủ Mĩ quyết định ném cả hai quả bom mới chế tạo xuống Nhật Bản. Hai quả bom ném xuống các thành phố Hi-rô-si-ma và Na-ga-sa-ki đã cướp đi mạng sống của gần nửa triệu người. Đến năm 1951, lại có thêm gần 100.000 người ở Hi-rô-si-ma bị chết do nhiễm phóng xạ nguyên tử.
 
Khi Hi-rô-si-ma bị ném bom, cô bé Xa-da-cô Xa-xa-ki mới hai tuổi đã may mắn thoát chết. Nhưng em bị nhiễm phóng xạ. Mười năm sau, em lâm bệnh nặng. Nằm trong bệnh viện nhẩm đếm từng ngày còn lại của đời mình, cô bé ngây thơ tin vào một truyền thuyết nói rằng nếu gấp đủ một nghìn con sếu bằng giấy treo quanh phòng, em sẽ khỏi bệnh. Em lặng lẽ gâp sếu. Biết chuyện, trẻ em toàn nước Nhật và nhiều nơi trên thế giới đã tới tấp gửi hàng nghìn con sếu giây đến cho Xa-da-cô. Nhưng Xa-da-cô chết khi em mới gấp xong 644 con.
 
Xúc động trước cái chết của em, học sinh thành phố Hi-rô-si-ma đã quyên góp tiền xây dựng một tượng đài tưởng nhớ những nạn nhân bị bom nguyên tử sát hại. Trên đỉnh tượng đài cao 9 mét là hình một bé gái giơ cao hai tay nâng một con sếu. Dưới tượng đài khắc dòng chữ : “Chúng tôi muốn thế giới này mãi mãi hoà bình”.
 
(Theo Những mẩu chuyện lịch sử thế giới)
 
Trả lời:
 
   Tham khảo cách làm của bài tập 3.
5. Bài tâp 3, trang 14, SGK.
 
   Để phân tích dòng cảm xúc thiết tha, trong trẻo của nhân vật “tôi” trong văn bản Tôi đi học, có bạn dự định triển khai một số ý sau:
 
a) Cứ mùa thu về, mỗi lần thấy các em nhỏ núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đến trường, lòng lại náo nức, rộn rã, xốn xang;
 
b) Con đường đến trường trở nên lạ;
 
c) Mẹ nắm tay dẫn đến trường;
 
d) Muốn thử cố gắng tự mang sách vở như một cậu học trò thực sự;
 
e) Sân trường như rộng hơn, ngôi trường như cao hơn;
 
g) Sợ hãi, chơ vơ trong hàng người bước vào lớp;
 
h) Ông đốc và thầy giáo trẻ trìu mến đón học trò.
 
   Theo em, có cần phải điều chỉnh các từ ngữ, các ý cho sát với yêu cầu đề bài không? Nếu có, hãy lựa chọn, bổ sung, điều chỉnh lại.
 
Trả lời:
 
   Đề bài đặt ra yêu cầu : Phân tích dòng cảm xúc thiết tha, trong trẻo của nhân vật "tôi" trong văn bản Tôi đi học. Như vậy, hãy xét xem các nội dung nêu ra đã phục vụ cho mục đích cần phân tích chưa, các nội dung đó được sắp xếp đã phản ánh diễn biến tâm trạng của nhân vật chưa.
 
   Cách triển khai nội dung của bạn ấy chưa bảo đảm tính thống nhất về chủ đề : nhiều nội dung khai thác chưa đúng hướng, tạo cảm giác xa đề (b, c, e, h).
 
   Có thể tham khảo cách sắp xếp và trình bày sau đây :
 
a) Cứ mùa thu về, mỗi lần thây các em nhỏ núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đến trường, lòng lại nao nức, rộn rã, xốn xang nhớ lại kỉ niệm về ngày đầu tiên đến trường:
 
b) Cảm thấy con đường đến trường vốn quen thuộc bỗng trở nên mới lạ, muốn cố gắng bắt chước các bạn lớn làm một học trò thực thụ.
 
c) Cảm thấy ngôi trường vốn không xa lạ cũng thay đổi : "sân nó rộng, mình nó cao hơn".
 
d) Cảm giác sợ hãi lần đầu tiên xa mẹ, hoà lẫn vào đoàn người bước vào lớp.
 
e) Cảm giác về quan hệ bạn bè ; hình ảnh niềm nở, nghiêm trang của ông đốc, của thầy giáo trẻ.
 
6. Sau đây là một số câu lấy từ hai đoạn văn khác nhau được cố tình sắp xếp một cách lộn xộn. Hãy sắp xếp lại thành hai đoạn văn bảo đảm tính thống nhất về chủ đề.
 
a) Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm.
 
b) Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy.
 
c) Chủng ta không thể nói tiếng Việt ta đẹp như thế nào cũng như ta không thể nào phân tích cái đẹp của ánh sáng, của thiên nhiên.
 
 
 
Read more: https://sachbaitap.com/soan-bai-tinh-thong-nhat-ve-chu-de-cua-van-ban-sbt-ngu-van-8-tap-1-c44a14438.html#ixzz75YRprZQ7
An ♡(˃͈ દ ˂͈ ༶ )
Hơi dài quá bn à
1
0
Trần Trúc
05/09/2021 09:51:56
+3đ tặng

Câu 1 : (trang 12 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

    Tác giả nhớ lại những kỉ niệm sâu sắc trong thời thơ ấu của mình: cảnh vật, quang cảnh trên đường đến trường, ở trường, khi nghe gọi tên, xếp hàng vào lớp, khi ngồi trong lớp học.

    Sự hồi tưởng gợi lên bao tình cảm về buổi tựu trường, những cảm xúc náo nức, hồi hộp, sợ sệt, la lẫm,...

Câu 2 : (trang 12 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1)  Chủ đề văn bản Tôi đi học : Những kỉ niệm, cảm xúc sâu đậm trong buổi tựu trường đầu tiên.

Câu 3 : (trang 12 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

    Chủ đề của văn bản là đối tượng và vấn đề chính mà văn bản biểu đạt.

Tính thống nhất về chủ đề của văn bản

Câu 1 : (trang 12 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

    Những căn cứ cho thấy chủ đề của văn bản Tôi đi học nói lên những kỉ niệm của tác giả về buổi tựu trường đầu tiên:

    - Nhan đề.

    - Hàng loạt các từ ngữ, câu văn: vào cuối thu, quên thế nào được (dòng hồi tưởng), học trò, thầy, lớp, Hôm nay tôi đi học,...

Câu 2 : (trang 12 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

    a. Các từ ngữ chứng tỏ các kỉ niệm in sâu: Hằng năm, lòng tôi lại nao nao; Tôi quên thế nào được, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã.

    b. Từ ngữ, chi tiết nêu bật cảm giác mới lạ xen bỡ ngỡ của nhân vật:

    - Con đường khác lạ so với lúc trước, cảnh vật đều thay đổi.

    - Ngôi trường trước xa lạ giờ xinh xắn oai nghiêm.

    - ...

Câu 3 : (trang 12 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

    Xem Ghi nhớ - SGK trang 12

Luyện tập

Câu 1 : (trang 13 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

    a.

    - Vấn đề: sự gắn bó giữa cuộc sống người dân Thao với rừng cọ.

    - Trình tự trình bày đối tượng và vấn đề: từ khái quát đến tả hình dáng chi tiết, rồi sau đó là kỉ niệm gắn bó, cuộc sống quê gắn với cây cọ, nỗi nhớ.

    - Trình tự sắp xếp đã rất chặt chẽ và thống nhất, rất khó thay đổi được nó.

    b + c. Chủ đề của văn bản: Rừng cọ và sự gắn bó với người dân sông Thao:

    - Trong việc miêu tả rừng cọ và cuộc sống người dân:

       + "Chẳng có nói nào đẹp như sông Thao quê tôi..."

       + "Người sông Thao đi đâu rồi cũng nhớ về rừng cọ quê mình..."

    d. Các từ ngữ, các câu tiêu biểu thể hiện chủ đề của văn bản: rừng cọ, cây cọ, thân cọ, búp cọ, lá cọ, chổi cọ, nón lá cọ, mành cọ, làn cọ, trái cọ,...

Câu 2 : (trang 13 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

    Các ý sẽ làm cho bài viết lạc đề có ý (b), (c), (e).

Câu 3: (trang 13 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

    Các ý không phù hợp với chủ đề được nêu ra trong đề bài là (c), (g).

    Chủ thể của các cảm xúc là "tôi" - nhân vật của câu chuyện được kể trong văn bản Tôi đi học, chứ không phải của "tôi" - người phân tích; Cần điều chỉnh cách diễn đạt ý, chẳng hạn:

    - Con đường vốn quen thuộc nhưng "tôi" lại cảm thấy lạ trong buổi đầu tiên đến trường.

    - "Tôi" cảm thấy sân trường như rộng hơn, ngôi trường như cao hơn.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo