Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Miêu tả ngôi trường mùa dịch bằng biện pháp so sánh hoặc nhân hóa

  • Miêu tả ngôi trường mùa dịch bằng biện pháp so sánh hoặc nhân hóa.
2 trả lời
Hỏi chi tiết
326
2
1
Chou
05/09/2021 21:32:06
+5đ tặng

Sau thời gian nghỉ dịch dài và nhàm chán, nhờ sự đồng lòng của các y bác sĩ, bộ đội và người dân cả nước. Thì cuối cùng, chúng em cũng được đến trường.

Bước vào cổng trường, nhìn cảnh vật quen thuộc trước mắt mà lòng em xao xuyến quá. Vẫn là hàng cây ấy, lớp học ấy, mà sao hôm nay em thấy lạ, thấy đẹp hơn nhiều đến vậy. Mà đúng là trường em đã trở nên đẹp hơn thật. Bởi vì học sinh đã nghỉ từ lúc chuẩn bị đón Tết, nên khắp các khung cửa, lối đi vẫn còn treo những hàng chữ chúc mừng năm mới. Cả những hình dán Phúc Lộc Thọ, bánh chưng, mứt bánh, pháo hoa vẫn còn chưa kịp gỡ. Nên phảng phất, mới ngày hôm qua thôi, chúng em vẫn ở đây học tập vui vẻ chứ không phải đã xa trường lâu đến thế.

Sân trường và cả lớp học đều được dọn dẹp sạch sẽ, sẵn sàng đón học sinh trở lại, dù đã lâu không có ai sử dụng. Tất cả là nhờ các cô lao công, mỗi ngày cần mẫn chăm sóc cho ngôi trường. Hàng cây bàng giữa sân, buổi học cuối còn trơ trọi, mà nay đã chi chít những chồi non xanh biếc như hàng ngàn ngọn nến xanh. Tán cây phượng thì vẫn xanh như thế, nhưng cảm giác dường như là cây trở nên xanh hơn, tươi mới hơn. Mấy bồn hoa của trường, giờ hoa đã tàn gần hết cả, nhưng cũng đã có rất nhiều nụ hoa vừa nhú lên. Cùng với đó, là cả một vườn hoa hồng đang nở rực rỡ, vừa được trồng lúc chúng em nghỉ dịch. Thật là đẹp.

Cùng với những điều tưởng như quen thuộc vô cùng ấy, là những thứ mới lạ vừa xuất hiện. Đó là những bồn rửa tay rải rác trên sân trường, các chai nước rửa tay khô, các biển báo viết về những khuyến cáo của bộ y tế… Những thứ ấy nhắc nhở chúng em lý do mà tất cả phải rời xa trường lâu đến vậy. Nhìn khắp sân trường, các bạn học sinh ai cũng mang khẩu trang, dù cười đùa cũng không đứng gần nhau như trước nữa. Tuy bất tiện nhưng ai cũng cố gắng thực hiện đúng quy định. Tất cả, chính là để góp phần cùng đất nước chống dịch, để mọi người được bình an trở về nhà cùng người thân.

Ngôi trường sau thời gian xa cách vẫn xinh đẹp vô cùng trong mắt em. Cùng với niềm vui được đi học, chính là niềm vui sướng khi được gặp lại thầy cô, bạn bè và mái trường. Em mong rằng, đất nước ta và cả thế giới sẽ sớm tiêu diệt được đại dịch, để cuộc sống bình yên lại trở về.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
2
dogfish ✔
05/09/2021 21:33:22
+4đ tặng

Để đảm bảo an toàn cho các em học sinh đến trường, trước đó và ngay trong buổi sáng đầu tiên , Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh thành lập các tổ kiểm tra tình hình đón học sinh đi học trở lại và việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của các đơn vị trực thuộc.

Qua kiểm tra thực tế, các nhà trường đã tích cực, chủ động thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đảm bảo vệ sinh trường, lớp sạch sẽ, thông thoáng; cung cấp thông tin về dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch đầy đủ cho các em học sinh và gia đình các em; tăng cường hệ thống vòi nước vệ sinh; bố trí thêm nhiều thùng đựng rác, xà phòng, khăn, dung dịch sát khuẩn để giáo viên, học sinh sử dụng thường xuyên các hành lang trước phòng học.

Trước khi vào bên trong sân trường, các em học sinh đều được các thầy cô giáo tiến hành đo thân nhiệt, khử khuẩn, đeo khẩu trang trong suốt quá trình học tập tại trường.


 Các em học sinh trước khi vào trường đều kiểm tra thân nhiệt. Ảnh: ĐV

 

Buổi chào cờ đầu tiên sau đợt nghỉ học tập trung dài ngày ở tất cả các trường THCS và THPT cũng khác hơn trước. Thay vì tập trung học sinh ra trước sân trường, kiểm đếm học sinh đi học đúng giờ và tổ chức chào cờ thì nhà trường và giáo viên trực, giáo viên chủ nhiệm cho học sinh chào cờ ngay trong lớp học và hướng dẫn nhanh cách rửa tay diệt khuẩn, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; phổ biến chương trình, kế hoạch giảng dạy của nhà trường; hướng dẫn các em điền vào mẫu khai báo y tế.

Tại Trường THCS Lý Tự Trọng (thành phố Kon Tum), mới hơn 6 giờ sáng ngày 27/4, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Phúc Phận trực tiếp kiểm tra, nắm bắt tình hình các em học sinh đến lớp, cho dù ngày hôm trước (tức 26/4) Giám đốc Sở cũng đã đến kiểm công tác chuẩn bị của nhà trường. Tại đây, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trao đổi, động viên tinh thần các thầy, cô giáo và các em học sinh yên tâm, chủ động nắm bắt thông tin dịch bệnh Covid-19 từ các nguồn tin chính thống; không tin vào những tin đồn thiếu chính xác gây hoang mang, lo lắng; không chia sẻ thông tin lên mạng xã hội khi không biết rõ nguồn tin; thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, ăn uống đủ chất, tăng cường tập luyện thể dục, thể thao; xây dựng kế hoạch học tập phù hợp; chủ động cung cấp thông tin về sức khỏe của bản thân, người nhà và bạn bè cho nhà trường và cơ quan y tế khi có dấu hiệu bất thường; thường xuyên bảo đảm vệ sinh trường, lớp học sạch sẽ, thông thoáng trước, trong và sau mỗi buổi học.

Tại Trường THCS - THPT Liên Việt Kon Tum, mặc dù nhà trường thông báo buổi sáng các em học sinh vào lớp lúc 6 giờ 50 và buổi chiều 12 giờ 50, nhưng do nghỉ học lâu ngày, mong muốn đến trường gặp lại thầy cô, bạn bè nên hầu hết các em học sinh ở đây đều đến sớm hơn nhiều so với quy định.

Em Võ Anh Thi, học sinh lớp 8C2 Trường THCS - THPT Liên Việt Kon Tum sau khi tiến hành kiểm tra thân nhiệt xong vui mừng chia sẻ: Trong suốt thời gian dài nghỉ học tập trung, ở nhà để phòng, chống dịch Covid-19, em rất nhớ trường, nhớ lớp, nhớ thầy cô, bè bạn. Trong thời gian nghỉ học tránh dịch, chúng em vẫn được giáo viên hướng dẫn học online và giao bài tập làm tại nhà hàng ngày đầy đủ. Nay được đến trường trở lại em thấy rất vui.

Thầy giáo Phạm Đức Phước - Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Liên Việt Kon Tum cho biết, nhà trường có 25 lớp với 800 em học sinh từ lớp 6 đến lớp 9. Để đảm bảo an toàn cho các em, nhà trường không dạy cùng lúc cả 4 khối học như trước đây mà chia ra mỗi buổi chỉ học 2 khối. Buổi sáng là khối lớp 6 và khối lớp 9, buổi chiều là khối lớp 7 và khối lớp 8. Ngoài ra, mỗi khối lớp khi đến trường đều đi mỗi cổng riêng theo quy định chứ không đi chung như trước đây nhằm giữ cự ly an toàn và dễ dàng để kiểm tra thân nhiệt trước khi vào lớp.


 Các trường đều tổ chức chào cờ trong lớp học. Ảnh: ĐV

 

“Ngày đầu tiên các em đi học trở lại sau kỳ nghỉ dài là thứ Hai, nhưng nhà trường không tổ chức chào cờ toàn trường như mọi khi mà cho các em chào cờ ngay tại lớp học theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo. Trong tuần học đầu tiên, nhà trường chưa tổ chức dạy ngoại khóa cho các em. Nhìn chung, sau thời gian nghỉ khá lâu, học sinh và cả giáo viên nhà trường đều hồ hởi, vui tươi khi đi dạy và học tập trung trở lại...” - thầy giáo Phạm Đức Phước thông tin thêm với chúng tôi.

Khi được hỏi về việc cho học sinh học tập trung trở lại thời điểm này, phụ huynh và giáo viên đều cùng quan điểm, cho rằng hoàn toàn hợp lý. Vì Kon Tum là địa phương có nguy cơ thấp và chưa có ca mắc Covid-19 từ đầu mùa dịch đến nay. Phụ huynh học sinh hoàn toàn yên tâm cho các em đến lớp.

Theo thống kê nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo, trong ngày đầu tiên đi học sau kỳ nghỉ dài, tỷ lệ học sinh đến lớp bình quân trên địa bàn tỉnh đối với bậc THCS là 92%, đối với bậc THPT là 97%.

Để đảm an toàn tuyệt đối đối với học sinh, giáo viên, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tiếp tục bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo và hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 của ngành Y tế. Trong đó, chú trọng công tác thông tin tuyên truyền về dịch bệnh giúp cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh hiểu và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; thường xuyên bảo đảm vệ sinh trường, lớp học sạch sẽ; phối hợp với gia đình học sinh hướng dẫn học sinh kiểm tra thân nhiệt trước khi đến trường; chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học theo chỉ đạo của ngành; chủ động báo cáo kịp thời, chính xác những nghi vấn về sức khỏe của cán bộ, giáo viên và học sinh, tuyệt đội không được lơ là, chủ quan trong việc phòng, chống dịch bệnh.

Lê Na Ngô
Chỉ mỗi một câu bạn nha

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Tiếng Việt Lớp 4 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo