Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu

Đọc hiểu. (3,0đ) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Đừng bao giờ đánh giá bản thân mình bằng cách đi so sánh với người khác, bởi đơn giản là vì ta khác họ, không ai sẽ giống ai và vì mỗi chúng ta đều có nét đặc biệt riêng mà không người nào khác có được.

Đừng bao giờ đặt mục tiêu vào những gì người khác cho là quan trọng. Chỉ có bạn mới hiểu và có quyền quyết định cho những điều tốt cho mình.

Đừng bao giờ để cuộc đời bạn trượt dài qua thời gian khi mà bạn chìm đắm trong quá khứ hay mơ màng nghĩ về tương lai. Hãy sống chọn mỗi ngày cho hiện tại, để không bao giờ phải hối tiếc khi nhìn lại hay nếu đó là ngày cuối cùng ta còn được sống trên đời.

Đừng bao giờ đầu hàng trước khó khăn. Không có gì thật sự chấm dứt cho đến khi bạn ngừng cố gắng cho điều đó.

Đừng e ngại để thừa nhận bản thân mình chưa hoàn hảo, vì chính những điều chưa hoàn hảo đó mới làm con người gần gũi nhau hơn và hiểu hau hơn.

Đừng sợ hãi hay run sợ khi bạn phải đối đầu với khó khăn, đó là cơ hội để ta rèn luyện bản thân trên con đường dẫn đến thành công.

Đừng đáng mất ước mơ của mình. Không có ước mơ nào là không có hy vọng, mà không có hy vọng đồng nghĩa không có mục đích. Không có mục đích thì đời người sẽ trờ thành vô nghĩa.

Cuộc sống không phải là một cuộc đua, mà là một chuyến hành trình – cho ta tận hưởng từng bước một chứ không phải nhắm mắt đi hay cúi đầu lao về phía trước.

                    (Dẫn theo “nghệ thuật sống)

1. Xác định phương thức biểu đạt chính trong văn bản trên? Chỉ ra hai từ mượn được sử dụng trong câu văn in đậm.

2. Xác định một biện pháp tu từ và nêu tác dụng của phép tu từ đó trong đoạn trích.

3. Theo em, khi ta đánh giá bản thân mình bằng cách đi so sánh với người khác, ta sẽ phải nhận hậu quả gì?

4. Câu văn “Đừng e ngại để thừa nhận bản thân mình chưa hoàn hảo” gợi cho em suy nghĩ gì? (trả lời thành đoạn vă từ 3 – 5 dòng)

1 trả lời
Hỏi chi tiết
3.307
3
2
thảo
06/09/2021 10:27:22
+5đ tặng

Câu 1:

- Phương pháp biểu đạt chính: Nghị luận.

Câu 2:

Chỉ ra được 2 biện pháp nghệ thuật chính:

- So sánh (cuộc đời như một trò hơi tung hứng, công việc là quả bóng cao su, gia đình, sức khỏe, bạn bè và tinh thần là những quả bóng bằng thủy tinh) ⟹ Lối so sánh hình tượng này tạo sự tương tác giữa các giá trị sống quan trọng trong cuộc đời mỗi con người.

- Điệp cấu trúc (bạn… chớ để/ chớ đặt/ chớ quên…) khẳng định, nhấn mạnh ý thức, vai tri trò của bản thân trong cuộc đời.

Câu 3:

- Khi đem ra so sánh mình với người khác, cả người so sánh và cả người bị đem ra so sánh đều bị tổn thương và không được tôn trọng. Bởi vậy, hãy biết trân trọng những gì mình có bởi chúng ta là một cá nhân đặc biệt; chúng ta hãy sống cuộc sống trọn vẹn của chính mình.

Câu 4:

- Cuộc đời không phải là một đường chạy liên tục và bằng phẳng  để chúng ta có thể dễ dàng đến đích hay vội vàng bang qua.

- Cuộc đời là một lộ trình bao gồm nhiều chặng đường dài: có thể là chặng đường đang sống, có thể là chặng đường đã qua, cũng có thể là chặng đường ta định tới: có vui – buồn, có khổ đau – hạnh phúc, có thành công – thất bại, thậm chí phải trả giá bằng máu và nước mắt. Để có một cuộc đờitrọn vẹn ta phải suy ngẫm “thưởng thức”, “nhấm nháp” lần lượt tất cả những điều đó.



 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo