Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Ở một loài thực vật: thân cao, hoa vàng là hai tính trạng trội hoàn toàn so với tính trạng thân thấp, hoa trắng. Các tính trạng di truyền độc lập với nhau

Bài  2.  Ở một loài thực vật: thân cao, hoa vàng là hai tính trạng trội hoàn toàn so với tính trạng thân thấp, hoa trắng. Các tính trạng di truyền độc lập với nhau.
a. Xác định kiểu gen của bố, mẹ  và viết các phép lai có thể xảy ra ( không cần viết sơ đồ lai) trong trường hợp bố có thân cao, hoa trắng; mẹ có thân thấp, hoa vàng.
b. Cho cây thân cao hoa vàng thuần chủng giao phấn với cây thân thấp, hoa trắng được F1. Cho các cây F1 lai phân tích. Viết sơ đồ lai và xác định kết quả của phép lai phân tích.
Bài 3. Ở một loài, khi đem lai giữa bố mẹ thuần chủng khác nhau về 2 cặp tính trạng tương phản, F1 đồng loạt xuất hiện lúa thân cao, chín sớm. Tiếp tục cho F1 lai với lúa thân thấp, chín muộn thu được thế hệ lai có 44 kiểu hình như sau:
182 thân cao, chín sớm : 179 cây thân cao, chín muộn : 181 cây thân thấp, chín sớm : 178 cây thân thấp, chín muộn. Biết mỗi cặp tính trạng do một cặp gen qui định.
a.      Xác định tương quan trội lăn, qui luật di truyền chi phối phép lai trên.
b.      Lập sơ đồ lai từ P đến F2
c.      Nếu muốn F1 phân li tỉ lệ 3:1 về tính trạng chiều cao thân, tính trạng thời gian chín là đồng tính. Kiểu gen của P có thể như thế nào?
Bài 4. Cho F1 có kiểu hình hoa kép, màu đỏ lai với cây hoa kép màu trắng, thu được đời F2 có 4 loại kiểu hình phân li như sau: 298 cây hoa kép, màu đỏ : 101 cây hoa đơn, màu đỏ : 303 cây hoa kép, màu trắng : 97 cây hoa đơn, màu trắng.
Biết mỗi gen qui định 1 tính trạng, tính trạng hoa màu đỏ trội so với hoa màu trắng.
a.      Xác định qui luật di truyền chi phối phép lai trên.
b.      Xác định kiểu gen của F1, viết sơ đồ lai
Bài 5. Khi lai giữa bố mẹ thuần chủng khác nhau về hai cặp tính trạng tương phản, đời F1 xuất hiện đồng loạt cây quả tròn, ngọt. Tiếp tục cho F1 tự thụ phấn, thu được F2 có 7328 cây, gồm 4 kiểu hình, trong đó có 458 cây quả bầu, chua. Biết mỗi gen qui định một tính trạng.
a.      Biện luận xác định qui luật di truyền chi phối phép lai trên.
b.      Lập sơ đồ lai từ P đến F2
c.      Về lí thuyết, số lượng cá thể thuộc mỗi kiểu hình xuất hiện ở đời F2 là bao nhiêu?
0 trả lời
Hỏi chi tiết
273

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Sinh học Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo