2. Thành ngữ ba chìm bảy nổi dùng để ví cảnh ngộ của một người khi lên xuống, phiêu giạt, long đong vất vả nhiều phen. ... tổ hợp dùng để chỉ sự gian truân, vất vả của một người nào đó, vừa qua khỏi điều không may này, lại gặp phải sự éo le trắc trở khác: Cuộc đời chìm nổi. Ba và bảy là hai số đếm
3. Qua bài thơ Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương. Ta lại thấy được vẻ đẹp trong sáng và thuần khiết của người phụ nữ. Đẹp bởi bề ngoài lẫn tâm hồn. Thế nhưng dù đẹp đến đâu, số phận của người phụ nữ xưa vẫn đau khổ, cơ cực. Hỡi ôi ! Chẳng có tiếng nói, thân phận chỉ là lệ thuộc, phản khán cũng đâu ai nghe, ai thấu ? Cuộc đời cơ cực là thế, Tam tòng tức đức, rồi Công dung ngôn hạnh. Nhưng quy luật, những tư tưởng thời phong kiến cổ hủ luôn trói buộc họ một cách tàn nhẫn và đầy đau đớn. Bài thơ miêu tả chiếc bánh trôi nhưng sâu hơn là lời oán than một cuộc đời của người con gái ngày xa xưa.