Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đóng vai Trọng Thủy kể lại chuyện sau khi tự tử ở giếng loa thành, xuống thủy cung tìm Mị Châu


Đóng vai Trọng Thủy kể lại chuyện sau khi tự tử ở giếng loa thành, xuống thủy cung tìm Mị Châu (dàn ý chi tiết và bài văn hoàn chỉnh)
 
4 trả lời
Hỏi chi tiết
462
2
0
Chou
16/10/2021 17:26:03
+5đ tặng

1. Mở bài

Nói qua hoàn cảnh diễn biến câu chuyện cùng tâm trạng đau khổ của Trọng Thủy. Trọng Thủy bèn lao đầu xuống giếng mà chết vì ngỡ tưởng hình dáng của người vợ yêu dấu.

2.Thân bài

  • Nhảy xuống giếng chàng không chết mà được dẫn giải đến trước một bàn đá và gặp lại người vợ yêu quý của mình.
  • Mị Châu hóa ra đã trở thành con gái  của Long Vương. Cả nàng và Trọng Thủy đều bất ngờ vì không nghĩ được gặp nhau trong hoàn cảnh này. Trọng Thủy nghẹn ngào thống thiết cầu xin nàng tha tội.
  • Mị Châu giãi bày niềm tin của mình bị phản bội, tình yêu bị lừa dối trở thành kẻ thù của dân tộc, người tội đồ….
  • Trọng Thủy xin nàng hãy tin tình cảm của mình. Đồng thời cũng thấy vô cùng hối hận vì chàng không thể làm chủ được mình, vì trách nhiệm với Vua cha với dân tộc…. Nhưng luôn yêu thương vợ thật lòng.
  • Mị Châu rưng lệ và nói rằng tin tình cảm của chàng, yêu chàng. Và cho rằng tình yêu của hai người không có lỗi lỗi là do cuộc chiến tranh phi nghĩa.
  • Thế nhưng nàng không còn mặt mũi nào quay về sống hạnh phúc bên Trọng Thủy được vì như thế có lỗi với Vua Cha và đất nước...
  • Nàng xin Long Vương đưa Trọng Thủy lên bờ và mong chàng trở thành vị Vua tốt.

3. Kết bài

Trọng Thủy trở về làm Vua lỗi lạc anh minh và quyết không lấy thêm vợ vì giữ trọn tình với người vợ yêu dấu của mình.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Nguyễn Ngọc Huyền
16/10/2021 17:26:37
+4đ tặng
1. Mở bài
 
Nói qua về hoàn cảnh diễn biến của sự việc.
 
Tâm trạng đau khổ của Trọng Thủy.
 
Theo như lời giao ước trước lúc chia tay, Trọng Thủy đã theo dấu lông ngỗng đến bờ biển. Chàng vô cùng ngạc nhiên, đau khổ khi thấy xác Mị Châu bên vũng máu. Trọng Thủy mang xác của Mị Châu về an táng ở Loa Thành.
 
Từ đấy chàng luôn cảm thấy ân hận, dằn vặt, thương nhớ vợ. Mấy hôm sau, khi soi mình xuống giếng, càng rất nhớ Mị Châu cho nên nhìn đâu cũng thấy bóng dáng của nàng, chàng tưởng chừng như hình bóng Mị Châu đang thấp thoáng trên mặt nước nên cũng lao đầu xuống mà chết.
 
2. Thân bài
 
Xây dựng cốt truyện mới theo trí tưởng tượng của bản thân, các em còn có thể tham khảo theo định hướng này của chúng tôi gợi ý:
 
Khi Trọng Thủy nhảy xuống giếng sâu nhưng chàng không chết, chàng đã xuống thủy cung của Long Vương, với biết bao ngỡ ngàng, và quan trọng nhất là Trọng Thủy gặp được người vợ của mình. Người mà bấy lâu nay chàng đang thương nhớ khôn nguôi.
 
Trọng Thủy thấy Mị Châu, chàng vô cùng ngạc nhiên: Thì ra vì biết Mị Châu vốn hiền lành nên Long Vương đã nhận nàng làm con gái nuôi. Mị Châu cũng vô cùng ngạc nhiên khi gặp lại Trọng Thủy. Nhìn vẻ đau khổ và uất hận còn đong đầy trong đôi mắt đẫm lệ của Mị Châu, Trọng Thủy bật khóc, tiếng khóc nghẹn ngào, thống thiết của chàng khiến sỏi đá cũng phải mủi lòng. Trọng Thủy đã quỳ xuống, van xin Mị Châu tha thứ cho tội lỗi của mình:
 
 
Nàng ơi! Khó khăn lắm ta mới gặp lại nàng, người vợ yêu của ta. Mong nàng hãy tha lỗi cho ta, ta không thể nào làm khác được, đó là lệnh của vua cha! Ta biết nàng tin yêu ta nên không giấu diếm điều gì, nhưng ta đã lợi dụng sự tin yêu đó, phản bội nàng.
 
Nhưng có lẽ Mị Châu vẫn còn giận Trọng Thủy rất nhiều, rất nhiều, nàng trách chồng:
 
Thiếp cũng vậy, thiếp cũng mong được gặp chàng nhiều lắm, hằng ngày thiếp đều ra đây ngắm nhìn cảnh vật, nhìn những đoá hoa tươi thắm kia mà nhớ đến những tháng ngày mình bên nhau. Nhìn những đàn cá tung tăng bơi lội, chúng đi có đôi có cặp nhảy múa mà thiếp chạnh lòng nhớ đến những ngày chúng ta vui vẻ bên nhau. Ôi! Nhưng thật trớ trêu, chàng biết không, thiếp nay đã mang danh tội đồ của đất nước, thiếp không thể chung sống với kẻ thù của dân tộc mình được nữa. Sao chàng - người chồng thiếp luôn tin tưởng lại nhẫn tâm lừa dối thiếp khiến thiếp đau khổ? Thiếp thật ngơ dại đến ngốc nghếch, ngây ngất vì tình yêu mà nghe theo chàng!
 
Trọng Thủy càng đau khổ và quặn thắt ở trong tim, ân hận hơn khi nghe những lời vợ nói, chàng giãi bày hết nỗi lòng của mình:
 
Quả là lúc đầu, ta rắp tâm lừa dối cha con nàng, lừa dối cả đất Âu Lạc, nhưng sau một thời gian chung sống, ta thực sự yêu nàng. Tình yêu của ta thần linh có thể chứng giám nó không hề vụ lợi. Tình yêu của ta, mọi thần dân ta đều biết. Ta thật ân hận khi nghe theo lời vua cha nhưng xin nàng hãy hiểu cho ta, tha thứ cho ta, phải lừa dối nàng, lòng ta vô cùng bối rối, trong lúc tâm trí hỗn loạn, ta đã có một quyết định sai lầm không thể nào bỏ qua. Nàng có biết không, ta đã chịu giày vò, dằn vặt như thế nào không? Lúc ta nhận ra sự nghiệt ngã của chiến tranh phi nghĩa thì đã quá muộn màng. Ta đã chọn cái chết để tạ tội. Mị Châu ơi! Ta cầu xin nàng rộng lòng tha thứ!
 
Cảnh vật xung quanh cũng như xao động, dòng nước chảy nhẹ nhàng hơn, những đoá hoa ngừng đung đưa lay động. Mị Châu mắt ướt lệ, giọng nghẹn ngào:
 
Thiếp đã rất tin vào tình yêu của chàng, tin rằng những tình cảm trước kia chàng dành cho thiếp là chân thật không giả dối. Thiếp đã biết một đấng nam nhi phải lấy sự nghiệp, giang sơn của mình làm trọng. Thiếp cũng biết cả hai chúng ta đều không có lỗi, tất cả đều do cuộc chiến tranh phi nghĩa này.
 
Mị Châu vừa ngưng lời, hai vợ chồng ôm nhau khóc, họ khóc như những gì số phận đã như được sắp đặt để họ đau nỗi đau của ngày hôm nay. Mị Châu đến xin phép Long Vương cho hai người được sống lại để xây dựng cuộc sống đầm ấm. Long Vương cũng cảm động trước tình yêu của hai người, Vua Thủy Tề nói:
 
Tuy hai con đã có tội lỗi, nhưng đã biết hối cải. Ta cũng động lòng trước tình cảm của hai con. Nhưng nếu sau này hai con còn mắc lỗi tái phạm, phản bội nhau ta sẽ cho hai con mãi mãi không bao giờ gặp nhau nữa.
 
 
3. Kết bài
 
Trọng Thủy và Mị Châu lại được sống hạnh phúc bên nhau mãi mãi.
2
0
Kim Mai
16/10/2021 17:27:21
+3đ tặng

Khi ấy, cha ta Triệu Đà mong muốn chiếm lấy mảnh đất Âu Lạc để mở rộng bờ cõi đất nước, vua cha có thể thống lĩnh hàng trăm hàng nghìn người. Với ước muốn ấy vua cha ta đã chuẩn bị một đội quân tinh nhuệ để tiến hành cuộc chiến mở rộng lãnh thổ. Lại được biết bên nước Âu Lạc xây thành mãi mà vẫn đô, ngày này tháng nọ trôi qua mà vẫn không xong nên cha càng thấy làm mừng. Cha từng nói với ta có lẽ đây chính là ý trời, thiên thời địa lợi, nhân hòa có đủ cả ngay lập ta sẽ đem quân tiến đánh nội trong ngày mai.

Triệu Đà cha ta cùng với đội quân của mình tiến đánh Âu Lạc nhưng ngạc nhiên hay khi đặt chân lên mảnh đất đó một chiếc thành xây dựng kiên cố sừng sững trước mắt. Vua cha sững sờ không thể tin vào mắt mình thế nhưng với đội quân đông đảo cha ta quyết tâm chiếm thành cho kì được. Đội quân một tiến đến cổng thành để phá cổng, đội quân hai sẵn sàng giương cung bắn lên thành, đội quân phía sau tiếp tế cho hai đội quân trước. Cha ta mình cưỡi voi tay cầm thanh gươm lẫm liệt ngồi chỉ huy. Những tưởng với số quân đông áp đảo cha ta có thể chiến thắng trở về nhưng không. Vua cha lại phải sững sờ trước chiến thắng của một nước thiếu quân lực yếu Âu Lạc.

Số quân trở về còn lại rất ít, chẳng biết từ đầu hàng trăm mũi tên bay từ phía thành ra mũi nào mũi nấy trúng vào hàng trăm người. Người trúng thì chết ngay tức khắc. Vua cha rút quân về nước kể lại cho ta nghe câu chuyện đó. Người tức giận hồi lâu trấn tĩnh lại bèn nghĩ ra một cách đó là giả vờ xin hòa để cầu thân. Vua cha sai ta sang cầu hôn người con gái duy nhất của vua Âu Lạc. Vì đất nước vì vua cha ta cũng chiều lòng chấp nhận.

Khi đến thành Cổ Loa ta được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của một người con gái xinh đẹp. Nàng là Mị Châu, ánh mắt nàng thăm thẳm, làn da trắng và một đôi môi đẹp. Ta đã mến nàng từ cái nhìn đầu tiên. Yêu nàng là thế, say đắm với nhan sắc nàng là thế nhưng ta không thể quên nhiệm vụ. Ở lâu trong cung điện của vua An Dương Vương ta bắt đầu hỏi về bí mật nọ. Vợ ta – Mị Châu ngây thơ trong sáng không có chút nghi ngờ gì kể lại cho ta nghe tất cả. Chiếc nỏ ấy là vuốt rùa vàng thần Kim Quy, nàng còn cho ta xem và cho biết chỗ cất. Một hôm nhân cơ hội không có ai ta đã lấy trộm được chiếc nỏ thần rồi biện cớ về nước thăm cha. Trong những ngày tháng là vợ chồng ta thực sự yêu nàng Mị Châu vì thế trước khi đi ta có dặn nàng nếu có chuyện gì xảy ra thì hãy mặc áo lông ngỗng rắc trên đường đi để ta tìm đến nàng.

Ngay khi đem được chiếc nỏ thần trở về vua cha lập tức đem quân đánh chiếm Âu Lạc. Vua An Dương Vương không thấy nỏ thần đâu, số quân thiệt hại ngày càng nhiều, thành Cổ Loa thất thủ. Vua liền cưỡi ngựa cùng con gái mình chạy trốn trước. Mị Châu làm đúng như lời ta dặn, cha ta và ta cứ theo dấu vết lông ngỗng mà theo. Khi hết dấu lông ngỗng cũng là lúc ta nhìn thấy nàng nằm trên bờ cát vết chém ở cổ ứa ra những giọt máu đỏ đậm như một nỗi căm phẫn. Ta thương xót ôm nàng vào lòng mà thét lên.

Sau những ngày tháng mất nàng thì hồn ta cũng như đã chết. Ruột ta đau, lòng ta quặn, ngày qua ngày, tháng qua tháng không ăn không uống. Một hôm nọ ta thẫn thờ đứng trước giếng soi lại mình để thấy tội lỗi mà ta đã dành cho người con gái thương yêu nhất. Ta nhìn thấy nàng, vui vẻ mừng rỡ ta lao xuống ôm nàng vào lòng với tất cả nỗi nhớ và sự hối hận.

Đạt Yooki FF
cảm ơn nha nhưng mk cần cái sau khi tự tử xuống thuỷ cung cơ????
1
0
Nguyễn Thị Hoài ...
16/10/2021 18:05:22
+2đ tặng

I. Mở bài:

- Trọng Thủy xưng tôi giới thiệu về sự về sự xuất thân cả mình.

- Dùng lời Trọng Thủy, dẫn dắt vào câu chuyện

II. Thân bài:

1. Trọng Thủy kể về lí do xuất hiện của mình trên mảnh đất Âu Lạc

- Cha ta thất bại trong cuộc chiến xâm lược Âu Lạc do đất nước này có vũ khí lợi hai.

- Nuôi lòng uất hận và chí phục thù, thôn tính bằng được Âu Lạc, cha sai ta sang ở rể và làm gián điệp. Ban đầu không chấp nhận, sau đó nhận ra được ý đồ của cha nên bằng lòng.

2. Trọng Thủy kể về quá trình lừa dối Mị Châu.

- Ban đầu sang Âu Lạc chỉ với tham vọng lấy cắp nỏ thần, tiêu diệt Âu Lạc, nhưng không ngờ tôi lại đem lòng yêu Mị Châu.

- Tuy nhiên, tình riêng không thắng nổi chí lớn, ta buộc phải lừa dối Mị Châu.

+ Dụ Mị Châu dẫn đi thăm thú Âu Lạc, ngắm nhìn báu vật quốc gia

+ Phát biểu một vài cảm nhận về đất nước Âu Lạc: rộng lớn, thành trì kiên cố, thành cao hào sâu.

+ Mị Châu kể cho ta về quá trình xây thành và chế nỏ: Ban đầu rất vất vả, khó khăn nhưng được Rùa Vàng giúp đỡ

→ Ta nắm được toàn bộ về đặc điểm của đối thủ

+ Lợi dụng lòng tin của Mị Châu để học cách sử dụng nỏ thần.

+ Trước sự ngây thơ, cả tin của Mị Châu, lừa dối nàng để đuổi cùng giết tận

+ Ta đã nói những lời dự báo với nàng nhưng Mị Châu không chút nghi ngờ

+ Nàng rắc lông ngỗng chỉ đường cho ta đuổi theo.

3. Trọng Thủy kể về quá trình đánh chiếm Âu Lạc

- Mang nỏ thần về, vua cha vô cùng sung sướng lập tức đem quân đánh Âu Lạc

- An Dương Vương chủ quan vẫn đinh ninh có bảo vật trong tay bên coi thường, điềm nhiên đánh cờ.

- Cha con ta đem quân đuổi theo vết lông ngỗng của Mị Châu đến bờ biển thì mất dấu vết.

4. Trọng Thủy kể về cái chết của Mị Châu và quyết định tự vẫn của mình.

- Ta bắt tên lính còn sống sót tra hỏi thì được biết An Dương Vương đã rẽ sừng tê 7 tấc theo Rùa Vàng xuống biển. Mị Châu bị Rùa Vàng kết tội nên bị vua cha chém chết, trước khi chết nàng đã khấn để bày tỏ lòng trong sạch của mình. Máu của nàng chảy xuống biển trai sò ăn phải đều hóa ngọc.

- Ta ôm xác Mị Châu mà khóc, lòng đau khổ, xót xa ân hận vô cùng.

- Vì quá thương nhớ nàng, khi đi tắm nhìn xuống giếng, thấy bóng nàng, ta đã nhảy xuống. Trước khi xuống gặp nàng, ta khấn nếu nàng chịu tha thứ cho ta, hãy đem ngọc trai đem rửa xuống giếng nước thì ngọc sẽ sáng hơn.

III. Kết bài:

Tưởng tượng một kết thúc mới cho câu chuyện.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 10 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo