Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tiếng Việt - Lớp 5
06/11/2021 10:08:04

Hãy tả dòng sông nơi em đang ở

Hãy tả dòng sông nơi em đang ở.
ko coppy mạng

2 trả lời
Hỏi chi tiết
80
1
0
Nguyễn Linh
08/11/2021 19:12:55
MÌNH KO TẢ SÔNG MÀ TẢ SUỐI HAY BIỂN ĐƯỢC KHÔNG?

BÀI VAN TẢ SÔNG

Hè năm ngoái, mẹ chở em về quê ngoại chơi. Ở quê ngoại có rất nhiều cảnh đẹp. Nhưng em vẫn thấy đẹp nhất là con suối sau nhà bà.

a.      Vào buổi sáng khi mặt trời chưa mọc:

Không gian rất lặng im. Màn sương phủ trắng xóa những ngọn cây. Từ xa em đã nghe thây tiếng suối chảy “róc rách”

b.      Vào buổi sáng khi mặt trời đã mọc:

Con suối trải dài như tấm thảm lụa trắng xóa. Con suối chỉ rộng khoảng 20 mét tính từ bờ bên này sang bờ bên kia, suối rất nông, có thể đi bộ qua dòng suối, chỗ sâu nhất tùy nơi nước cũng chỉ cao đến ngang người. Con suối bắt nguồn từ một con đập nước cao khoảng năm mươi mét. Nước từ trên cao đổ xuống rất trong và mát lạnh, có những bọt nước bắn tung tóe. Những chiếc lá vàng rơi trên mặt nước được dòng suối đưa đi du ngoại kháp nơi như những chiếc tuyền nhỏ. Tiếng chim hót líu lo trên vòm cây xanh, những làn gió mát thổi qua làm cho lá cây chạm vào nhau nghe tiếng “sột soạt”. Những đám rong rêu bám chặt trên mặt những tảng đá lớn, rất trơn. Nên mẹ dặn là: không được đi qua suối một mình rất nguy hiểm. Những đàn cá nhỏ bơi lội tung tăng. Trong khe đá thì có những chú cua đồng đang bò, những cô óc đang bơi lên mặt nước ăn bèo lục bình.  Dưới đáy suối là một lớp cát dày với hàng ngàn viên sỏi nhỏ. Có vài đứa trong sóm em thường ra suối bắt cá, hái se, hái súng,... vào buổi chiều. Mùa hè, con suối nơi đây rất nhộn nhịp, mọi người đến đây để tắm mát, thư giãn, trốn cái nóng oi bức khó chịu ở nhà, tắm ở đây vừa mát mẻ lại được nghe tiếng nước chảy

      Cung cấp nước cho sinh hoạt, chăn nuôi, trồng trọt của người dân. Điều hòa thời tiết luôn ổn định. Tô điểm cho quê em thêm đẹp.

Em sẽ không sả rác xuống suối. Tuyên truyền mọi người giữ gìn con suối luôn được sạch sẽ. Con suối là nơi lưu niệm kí ức của em và mấy đứa trong sóm. Em rất yêu con suối của em.

TẢ CẢNH BIỂN

Hè vừa rồi em đã được ba mẹ cho đi du lịch ở Nha Trang. Đây là lần đầu tiên em được ngắm cảnh bình minh trên biển.

1/  Trước khi mặt trời mọc :

Không gian còn yên ắng, mặt trời chưa lên, trời đang sáng dần. Sóng biển nhẹ nhàng xô vào bãi cát. Bãi cát vàng mịn màng trải dài hàng cây số. Những giọt sương mai còn đọng trên những cành cây bên bờ long lanh như những hạt ngọc. Trên bãi cát đã có rất nhiều du khách đang dạo bước. Họ thư thái chờ bình minh trên biển. Bà con ngư dân đang trở về sau một đêm đánh bắt cá trên biển.

2/  Khi mặt trời mọc :

Phía đông, bầu trời dần dần sáng lên. Mặt trời từ từ nhô lên khỏi mặt biển. Những tia sáng hình rẽ quạt dần lan rộng ra cả một vùng rộng lớn. Mặt nước biển khoác lên mình chiếc áo màu xanh pha hồng óng ánh. Bãi cát vàng phẳng, trải dài cũng hồng lên dưới ánh mặt trời ban mai.Trên bãi biển, một số du khách đang chụp cảnh mặt trời lên. Ba em nói, trong cuộc đời không dễ gì có được những bức ảnh đẹp về cảnh bình minh trên biển. Một số du khách đang ngắm mặt trời lên. Một số người lại tận hưởng làn nước mát rượi vào buổi sớm tinh mơ. Nét mặt vô cùng sảng khoái. Một số người lại chậm rãi, khoan thai nhẹ bước tản bộ để lại những dấu chân in hằn trên cát. Phía xa xa, những ngọn núi ẩn hiện mờ mờ ảo ảo sau màn sương gợi cho em một cảm giác kì bí như những hòn đảo thần tiên thường được nhắc tới trong các câu chuyện cổ tích mà em đã đọc. Trên không trung, những chú hải âu bay liệng thỉnh thoảng cất tiếng kêu trong trẻo phá tan sự tĩnh lặng của biển buổi sớm mai.

3/  Sau khi mặt trời mọc :

Mặt trời nhô hẳn lên khỏi mặt biển, tròn to như một chiếc mâm khổng lồ màu đỏ.Ánh nắng ban mai tỏa khắp mặt biển, bãi cát, cây cối, thành phố.Bầu trời xanh trong. Từng đàn chim đang bay liệng giữa không trung thoáng đãng.Những làn gió thổi từ khơi xa vào bờ mang theo hơi nước mát lạnh.Những giọt sương trên cành cây, ngọn cỏ dần tan dưới ánh mặt trời.Mặt biển như rộng hơn, xanh hơn.Phía xa xa, những thuyền câu dập dềnh trên mặt sóng.Phía xa hơn ngoài khơi, một con tàu lớn như một con cá voi đang lừ lừ tiến vào phía cảng cá.Phía cảng cá, bà con ngư dân tập trung khiêng khiêng vác vác tất bật. Nét mặt ai nấy đều hớn hở sau một đêm thu hoạch khấm khá. Tiếng nói cười vang trong không gian làm cho cảnh biển thêm rộn ràng. Những con cá tươi roi rói giãy đành đạch trong khoang thuyền. Những con tôm búng tanh tách như muốn thoát khỏi khoang thuyền trở về với biển khơi.

Cảnh bình minh trên biển như một bức tranh sống động, đẹp tuyệt vời, có sức hấp dẫn kì lạ đối với mọi người.

Nếu có dịp, em rất muốn lại một lần nữa để được tắm biển lúc bình minh, để được ngắm bức tranh đẹp mê hồn của biển.Em mong mọi người có ý thức giữ gìn vệ sinh, không xả rác bừa bãi để biển luôn sạch đẹp, là nơi nghỉ dưỡng tuyệt vời của mọi người, để biển Nha Trang luôn là niềm hãnh diện của chúng ta trong mắt bạn bè quốc tế.
CÁI NÌNH MÌNH KO COPY TRÊN MẠNG ĐÂU NHA BẠN BỮA GIỜ MÌNH LÀM ĐỂ GIẢI CHO BẠN ĐẤY NHƯNG MÌNH CHƯA THẤY SÔNG BAO GIỜ NÊN KO BIẾT MAAYS CÁI BÀI TẢ SÔNG NHA NẾU BẠN MUỐN THÌ CỨ COI DÀN Ý TRÊN MẠNG RỒI LẤY Ý CHO VÔ BÀI LÀ XONG NHA!
THANKYOU ! BẠN NHỚ CHẤM CHO MÌNH NHÉ
!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!1

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Bảo
09/11/2021 21:28:37

Quê hương em là một vùng đất tươi đẹp. Nơi đây có cánh đồng lúa rộng mênh mông bát ngát, có bờ đê thoai thoải mà mỗi chiều về lại nô nức lũ trẻ thả diều, có con đường làng gập ghềnh đất đỏ… Nhưng đi xa, em nhớ nhất vẫn là con sông êm đềm chảy phía cuối làng, nơi níu giữ những kỉ niệm đẹp nhất của tuổi thơ em.

Dòng sông quê em lớn lắm. Nghe bà nội bảo, dòng sông ấy chảy từ ngọn núi lớn phía Bắc, băng qua bao núi rừng hùng vĩ, rồi chảy về thôn làng đây. Bàn về dòng sông, thì có nhiều sự tích lắm. nào là sông do nước mắt của nữ thần chảy xuống tạo thành, nào là sông chính là tấm lụa đào của bà tiên rớt xuống… Sự tích nào cũng làm lũ trẻ chúng em phát mê. Tên gọi của dòng sông đến nay cũng vẫn là một thứ còn nhiều tranh cãi. Khi mỗi nơi lại gọi bằng một cái tên khác nhau. Riêng người dân làng em, thì đều gọi nhau bằng cái tên thân mật là sông Cầu. Đơn giản là bởi cả dòng sông dài không có cây cầu nào cả, người dân cứ ngóng mãi mà gọi là sông Cầu.

Suốt bốn mùa, nước sông luôn đầy ăm ắp, nhưng đầy nhất vẫn là vào những tháng mùa mưa. Nước sông một màu xanh ngắt. Một phần vì dưới đáy sông có rất nhiều rêu xanh mọc tự nhiên, nhưng một phần cũng bởi nó đang ánh lại bầu trời xanh biêng biếc ở trên cao kia. Ở những đoạn sông có nhiều rêu xanh ấy, nước rất sâu, có khi phải đến hơn năm mét. Chỉ có tàu thuyền mới dám đi qua đoạn sông này. Còn khúc sông dưới, nơi chảy qua khu dân cư, nước chỉ tầm một đến hai mét, nước trong vắt, dưới đáy toàn là sỏi đá mới là nơi mà mọi người dám ra bơi lội, sinh hoạt. Hai bên bờ sông có. Trong đó những cây dương xỉ là nhiều nhất, rồi cả những bạch đàn, thông… Tất cả đều là của thiên nhiên ban tặng cả.

Dòng sông quê em như là một hiện thân của mẹ thiên nhiên dịu dàng và phẳng lặng. Mặt sông quanh năm bình thản như một mặt gương, chỉ ồn ào tấp nập khi mọi người ùa đến. Dưới lòng sông, ở những khúc sâu, là cả một thế giới của cá, của tôm, của hến. Nên mới có những người quanh năm làm nghề đánh bắt cả, mò ốc, mò hến ở ven sông. Ấy thế mà vẫn đủ cho mấy miệng ăn của cả một gia đình. Sáng sáng, hình ảnh những chiếc thuyền nan nhỏ lênh đênh trên bờ sông, những chiếc lưới đánh cá vung rộng trên mặt nước, những bóng lưng lúi húi đãi hến, tìm ốc, và cả những giọng hò mộc mạc mà mê say văng vẳng, đã là đặc sản riêng của chốn sông quê này. Và rồi, cũng quen thuộc không kém, là những chuyến đò, chuyến thuyền lớn chở người đi qua sông. Người đi bộ, thì ưa đi đò, người có xe máy, ô tô thì phải đi tàu mới có chỗ để xe. Theo đó, mấy chiếc thuyền bán hoa quả, rau củ, bánh kẹo… cũng tấp nập sớm hôm. Mà vui nhất, chính là ở khúc sông phía cuối, nơi không quá sâu và chẳng có tôm có cá. Đó là nơi, mà cứ chiều chiều, lũ trẻ trong làng lại kéo nhau ra nhảy ùm xuống tắm mát. Rồi các bà, các mẹ mang quần áo ra giặt, ra giũ. Hay đơn giản, là những cụ bà, cụ ông, lót cái tàu cau rồi ngồi kể chuyện ngày xưa, khiến lũ trẻ mê tít thò lò. Tất cả cứ bình lặng và giản dị như thế.

Bây giờ, quê hương đã có nhiều thay đổi. Những ngôi nhà cao tầng mọc lên từng dãy, những chiếc cầu lớn bắc qua sông cũng đã được xây lên. Lũ trẻ cũng đã không mấy mặn mà với việc bơi lội dưới sông nữa. Nhưng dòng sông thì vẫn trong vắt và hiền hòa như thế. Luôn dang rộng vòng tay chào đón những đứa con trở về.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo