Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Cảm nhận về người phụ nữ xưa qua bài Bánh trôi nước

Cảm nhận về người phụ nữ xưa qua bài Bánh trôi nước
 
5 trả lời
Hỏi chi tiết
180
0
0
chang
16/11/2021 19:13:34
+5đ tặng

Hồ Xuân Hương được mệnh danh là “ bà chúa thơ Nôm” lại là một nhà thơ nữ tiêu biểu đại diện cho những người phụ nữ thời xưa. Những tác phẩm của bà thể hiện khá rõ nét về thân phận người phụ nữ thời xưa. Nổi bật trong số đó là tác phẩm “ Bánh trôi nước” với những vần thơ tuy bộc bạc nhưng lại giản dị và chân thành đã khái quát được cuộc đời thân phận người phụ nữ Việt Nam xưa đã một thời từng trải.

“ Thân em vừa trắng lại vừa tròn

Bảy nổi ba chìm với nước non

Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn

Mà em vẫn giữ tấm lòng son”

Thân bài Cảm nhận về người phụ nữ xưa qua bài Bánh trôi nước

Bánh trôi nước là loại bánh thường được làm vào mùng 3 tháng 3 âm lịch hàng năm,người dân gọi đó là Tết Hàn thực. Đây là những nét đẹp cả về truyền thống và nét đẹp về ẩm thực của con người Việt Nam. Nhà thơ đã liên tưởng ví von thân phận người phụ nữ như hình dạng chiếc bánh trôi” vừa trắng lại vừa tròn” như muốn nhấn mạnh vẻ đẹp cao quý và tinh khôi của người phụ nữ thời xưa. Hồ Xuân Hương không dùng những câu văn hoa liễu để miêu tả họ mà dùng những cụm từ hết sức giản dị nhưng lại chứa đựng những ẩn ý khiến cho lòng người phải rung động. Với việc điệp từ “ vừa” càng làm tăng giá trị của người phụ nữ như bao trùm cả ý bài thơ dù có ra sao thì người phụ nữ vẫn “ vừa “ cho lòng người. Cuộc đời người phụ nữ phong kiến xưa thường phải chịu những áp lực và tủi nhục bất hạnh. Họ phải chịu những chế độ phân biệt: trọng nam khinh nữ” hay “ tam tòng tứ đức” những chế độ quá bất công. Họ không được đi học,không được biết chữ viết…tất cả đều nghiêng về phía những người đàn ông. Số phận lênh đênh “ Bảy nổi ba chìm” lúc lên lúc xuống như những chiếc bánh trôi kia lại càng cảm thương hơn cho những tâm hồn yếu đuối đó.

Họ phải sống một cuộc sống luôn phải lệ thuộc và luôn phải dựa vào quyết định của người khác thì làm sao họ được phát triển hết khả năng của mình trong cái thời đại đó. Số phận họ chịu quá nhiều thiệt thòi long đong lận đận với cuộc sống “ Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn”,càng thấm đậm cái nhìn về những người phụ nữ, họ bị vùi dập họ bị đối xử không khác gì người nô lệ. Hình ảnh những cô gái những người phụ nữ được liên tưởng đến việc nặn bánh đủ để thấy cuộc đời họ bị chà đạp,bị xâm hại quá nhiều về đời tư. Họ không dám lên tiếng đấu tranh, không dám lên tiếng để bảo vệ công bằng cho mình. Cụm từ “ mặc” ở đây như nói về sự mặc cảm bất cần mà họ phải chấp nhận,nó cũng như một lời than vãn bấy lâu mà chẳng có ai có thể đồng cảm được những số phận bấp bênh như họ. Sự bạo dạn của Hồ Xuân Hương thể hiện trong bài là một niềm động lực lớn đối với những người phụ nữ. Dường như bà cũng có chút gì đó đồng cảm thấu hiểu được những tâm tư nỗi lòng đó,cho nên bài đã sáng tác những câu thơ này một cách ngay thẳng đến vậy. Mặc dù bị chà đạp lên thân phận đến vậy thế nhưng họ vẫn luôn thủy chung,chăm lo và yêu thương gia đình của mình. Phẩm chất người phụ nữ “ Mà em vẫn giữ tấm lòng son” như khẳng định lại lần nữa dù phải sống trong bất kì hoàn cảnh nào, tủi nhục kia đến đâu chẳng nữa thì họ vẫn giữ được vẻ đẹp son sắc thủy chung không bao giờ thay đổi.

Kết luận Cảm nhận về người phụ nữ xưa qua bài Bánh trôi nước

Bằng việc ví thân phận người phụ nữ như những chiếc “ bánh trôi” trôi nổi trên mặt nước trên cuộc dòng đời xô bồ của những khó khăn,Hồ Xuân Hương đã khái quát được những số phận của người phụ nữ thời xưa. Họ đã phải chịu đựng những tủi nhục,những chà đạp của cuộc sống. Tuy như vậy nhưng vẫn phải đề cao phẩm chất thủy chung son sắc của họ. Bài thơ cũng là lời tâm tình ý nguyện của nhà thơ nói riêng và những người phụ nữ nói chung về một đất nước không còn có bạo lực,không còn sự phân biệt tồn tại nữa.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Bngann
16/11/2021 19:13:42
+4đ tặng

Bài thơ “Bánh trôi nước” của Hồ Xuân Hương đã giúp người đọc hiểu hơn về số phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Họ là những con người xinh đẹp, tài hoa. Nhưng cuộc đời lại phải chịu nhiều bất công, khổ cực. Để nói về số phận của họ, nhà thơ đã sử dụng thành ngữ “bảy nổi ba chìm” với ý nghĩa hỉ cuộc đời long đong, chìm nổi. Họ không thể tự quyết định cuộc đời của mình, mà vui buồn, sướng khổ đều phải phụ thuộc vào tay người khác. Nhưng dẫu vậy thì họ vẫn giữ được một tấm lòng tốt đẹp. Khi tác giả so sánh nhân bánh như “tấm lòng son” thì tác giả muốn gửi gắm đã kín đáo bộc lộ rằng dù có bị chà đạp, vùi dập, bị lệ thuộc đến đâu chăng nữa thì người phụ nữ Việt Nam vẫn giữ nguyên vẹn phẩm giá cao quý của mình. Mặc dù thân phận nhỏ bé nhưng người phụ nữ có một ý chí kiên định biết chừng nào. Đồng thời đây như một lời thách thức ngấm ngầm mà quyết liệt với cả xã hội phong kiến bạo tàn. Chính nhờ cốt cách này đã làm nên vẻ đẹp của phụ nữ Việt, giúp phụ nữ Việt tự tin khẳng định giá trị bản thân với phụ nữ khắp thế giới. Bài thơ đã giúp người đọc thâm trân trọng về người phụ nữ trong xã hội.

1
0
Meoww
16/11/2021 19:13:55
+3đ tặng
"Bánh trôi nước" là một trong những tác phẩm viết hay nhất về vẻ đẹp và số phận người phụ nữ thời phong kiến. Cuộc đời có bạc bẽo, bất công, cuộc sống có gian khổ, long đong như thế nào chăng nữa, người phụ nữ vẫn giữ được sự son sắt, thủy chung cùng những phẩm chất tốt đẹp của mình. Đó là sự khẳng định của bà và đó cũng chính là phẩm chất cao quý của người phụ nữ Việt Nam. Với hình tượng cái bánh trôi nước, Hồ xuân Hương đã nói lên được vẻ đẹp, phẩm chất trong trắng, son sắt của người phụ nữ, đồng thời cũng đã đề cập đến một vấn đề xã hội rộng lớn đối với người phụ nữ - sự bình đẳng giới. Đây cũng chính là vấn đề mà xã hội tốt đẹp của chúng ta đang xây dựng. Cám ơn bà đã để lại cho đời một bài thơ thật đẹp.
0
0
Yến Nguyễn
16/11/2021 19:15:08
+2đ tặng

 Trong xã hội ngày xưa vấn đề trọng nam khinh nữ đã không còn quá xa lạ, thân phận người phụ nữ từ khi sinh ra đã không được đề cao, quyền làm người của họ bị giới hạn trong những khuân phép nhất định, và hình ảnh người phụ nữ đã được các nhà văn nhà thơ thể hiện sự đồng cảm qua các tác phẩm của mình, trong đó tiêu biểu hình ảnh người phụ nữ qua tác phẩm “Bánh trôi nước”

    Thời đại phong kiến người phụ nữ sống trong nhiều nỗi tủi nhục, đầy rẫy sự bất công mà xã hội đem lại cho họ, trái ngang hơn đó là những người phụ nữ đẹp, nết na, chịu thương chịu khó thường phải chịu số phận lâm li bi đát, ngoại hình như một điểm báo cho những gì sẽ xảy ra trong tương lại của họ. Qua bài “Bánh trôi nước” tác giả đã khắc họa rõ nét số phận mà người phụ nữ phải chịu đựng khi sống 

Mượn hình ảnh bánh trôi nước tròn trịa, trong trắng mịn màng để thể hiện hình ảnh người con gái Việt đẹp toàn diện, đẹp cả ngoại hình lẫn tình nết, một vẻ đẹp mộc mạc được cha mẹ ban tặng, nét đẹp tiêu biểu cho người con gái duyên dáng chốn thôn quê, đáng lẽ ra người phụ nữ phải được sống cuộc sống sung sướng, hạnh phúc bên gia đình, bên những người thân nhưng vẻ đẹp bên ngoài không thể che lấp đi những đớn đau phải chịu đựng ở tận sâu bên trong, không những không được sống cuộc sống bình thường như bao người khác mà trái ngược hoàn toàn đó là một cuộc sống đầy bi kịch, giống như chiếc bánh trôi kia, phải chịu sự chi phối của đôi bàn tay người nặn, rắn, nát tùy thuộc vào cách mà con người tạo ra, cũng như vậy thì người phụ nữ ở đây cũng không khác là mấy, họ phải sống cuộc sống phụ thuộc vào những yếu tố mà xã hội đưa ra, áp đặt lên, không thể tự mình quyết định tương lai, quyết định cuộc sống của bản thân.

Cuối cùng qua những hình ảnh đó là sự thấu cảm mà tác giả dành cho những người phụ nữ, dù có khó khăn, có chịu nhiều áp bức thế nào đi chăng nữa người phụ nữ vẫn giữ trong mình một tấm lòng son sắc, thủy chung đối với gia đình, họ dành tất cả những tình thương cho người mà họ yêu quý, đó chính là phẩm chất đáng quý nhất không bao giờ phai nhòa trong người phụ nữ.

    Qua hình ảnh người phụ nữ trong tác phẩm là sự đồng cảm đối với tất cả những người phụ nữ trong xã hội xưa, xã hội không hề coi trọng người phụ nữ, từ khi sinh ra họ đã phải phụ thuộc vào người khác, cuộc sống của bản thân cũng do người khác quyết định, đơn giản bởi người phụ nữ vốn không được coi trọng như người đàn ông cả về thể chất lẫn tinh thần, họ sống một cuộc sống với nhiều giàng buộc của xã hội như công, dung, ngôn, hạnh, hay bất cứ điều gì mà xã hội áp đặt lên đầu họ. Và để rồi chỉ cần phạm sai lầm là người phụ nữ sẽ bị đẩy xuống tận cùng đáy của xã hội, lời nói không có ý nghĩa, chịu nhiều đau thương, tiếng oan.

    Tác phẩm mang một ý nghĩa khái quát như một sự đúc kết về số phận và nhân cách của người phụ nữ xưa, những con người hồng nhan bạc phận, vừa đồng cảm với những hình ảnh đẹp mà người phụ nữ đem lại vừa lên án tố cáo xã hội dựa vào địa vị quyền lực để quyết định số phận của một con người.

0
0
..
16/11/2021 19:16:47
+1đ tặng
Qua bài thơ "Bánh trôi nước" của nữ sĩ Hồ Xuân Hương, hình ảnh người phụ nữ trong xã hội phong kiến hiện lên thật rõ ràng trước mắt người đọc. Hai câu thơ đầu nói về sự xinh đẹp của họ. Đó là " trắng " của làn da, " tròn " của vẻ đẹp phúc hậu, đầy đặn. Vẻ đẹp nội tâm của họ cũng được bộc lộ rõ trong cụm từ "tấm lòng son", sự trong trắng, tròn trịa trong cách ứng xử, tấm lòng thủy chung son sắt. Thành ngữ "Ba chìm bảy nổi" được tác giả biến đổi thành "Bảy nổi ba chìm", từ đó ta thấy thân phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa chìm nổi bấp bênh, lênh đênh không tự quyết định được số phận của mình. Cuộc sống của họ sướng hay khổ đều phải phụ thuộc vào người khác và sự may rủi. Câu cuối là lời khẳng định dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, họ vẫn giữ tấm lòng thủy chung son sắt cùng với những phẩm chất tốt đẹp của mình. Qua đây, tác giả Hồ Xuân Hương đã gián tiếp lên án xã hội phong kiến, đồng thời khẳng định định vẻ đẹp, phẩm chất của người phụ nữ xưa, và họ xứng đáng được sống trong một xã hội bình đẳng.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo