Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Từ câu nói trên, cùng với những hiểu biết về xã hội, em hãy viết bài văn nêu suy nghỉ của mình về tình thầy trò

Quaasch mạt nhược từng nói Mặt trời mọc rồi lặn, vầng trăng tròn rồi lại khuyết nhưng ánh sáng mà người thầy rọi ta thì còn mãi trong cuộc đời.
Từ câu nói trên,cùng với những hiểu biết về xã hội ,em hãy viết bài văn nêu suy nghỉ của mình về tình thầy trò.
 [mọi người ơi giúp mình với mình sắp hết hạn nộp bài r ]
1 trả lời
Hỏi chi tiết
278
1
0
nguyễn thị hiền
18/11/2021 21:16:56
+5đ tặng

Quách Mạt Nhược từng có quan điểm cho rằng "Mặt trời mọc rồi lặn, mặt trăng tròn rồi lại khuyết nhưng ánh sáng mà người thầy rọi vào ta sẽ còn mãi trong cuộc đời". Em hoàn toàn đồng ý với quan điểm này của ông. Quan điểm này là một quan điểm hoàn toàn sâu sắc và đúng đắn về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của người thầy ở đời đối với học sinh, đối với người học. Dù cho thời gian có trôi đi, vũ trụ có biến đổi thì vai trò của người thầy vẫn luôn được đề cao và trân trọng.

Hình ảnh "mặt trời mọc rồi lặn, mặt trăng tròn rồi khuyết" là để truyền tải thông điệp về dòng chảy thời gian, về chu trình biến đổi của vũ trụ. Thời gian vẫn trôi đi, mặt trăng tròn rồi lại khuyết, mặt trời mọc rồi lại lặn, vũ trụ vẫn hàng ngày thay đổi theo một chu kỳ biến đổi tuần tự của nó. Thế nhưng, ông khẳng định ánh sáng hay vai trò của người thầy đối với cuộc đời của mỗi chúng ta thì dường như chẳng bao giờ thay đổi cả. Người thầy chính là người đem đến ánh sáng, tri thức và những điều tốt đẹp cho học sinh.

Khi ta đến trường, thầy cô chính là những người trực tiếp giảng dạy và uốn nắn cho chúng ta những nét chữ đầu tiên, hay cũng chính là người truyền đạt những tri thức trong chương trình cho chúng ta. Những tri thức ấy chính là nền tảng, là sức mạnh, là hành trang để sau này mỗi người có thể vững vàng bước vào cuộc đời, đem tri thức của mình để phục vụ cho cuộc sống. Nhưng vai trò của người thầy đâu chỉ có thể. Có ý kiến thật đúng đắn cho rằng "Một người thầy vĩ đại chính là một người biết truyền cảm hứng và khơi gợi ước mơ cho học trò của mình". Dưới sự dạy dỗ của những thầy cô thực sự có tâm huyết, những học trò sẽ thực sự được khơi gợi cảm hứng sâu bên trong mình, từ đó ước mơ và hoài bão của các em được xây dựng, những ý chí và tình cảm tốt đẹp bên trong được nhen nhóm. Các em sẽ được truyền cảm hứng và sức mạnh để đi đến những chân trời ước mơ và vùng đất mà thực sự dành cho các em. Nhờ các thầy cô giáo ấy, các em sẽ tìm được tâm huyết và ánh sáng của cuộc đời mình.

Sau này, khi chúng ta bắt đầu đi làm thì "những người thầy" lại có thể là bất cứ ai trong cuộc sống này của chúng ta. Họ đến bên chúng ta bằng một lí do nào đó, dạy và chỉ bảo cho chúng ta những điều thực sự bổ ích trong công việc, trong cuộc sống, trong tình yêu. Họ dạy cho chúng ta bằng những sự tâm huyết, những sự yêu thương chân thành để mong chúng ta có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Sự vĩ đại của những người thầy vẫn luôn là như thế. Người VN vẫn thường có câu "Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy", nhân dân ta thực sự coi trọng truyền thống tôn sư trọng đạo. Ta từng nghe biết bao câu chuyện về tình thầy trò cảm động. Ví dụ như câu chuyện về danh tướng vĩ đại sau này quay về trường cũ vẫn biết ơn thầy giáo năm xưa của mình. Hay những con người vĩ đại trên khắp thế giới như Bill Gates, Steve Jobs,... đều có những người thầy vĩ đại riêng và câu chuyện làm nên những thay đổi thế giới của họ nhờ những người thầy thực sự truyền cảm hứng ấy.

Tóm lại, vai trò của người thầy là người định hướng, dẫn dắt, truyền cảm hứng và xây dựng ước mơ của chính học sinh. Thế nhưng, mỗi học sinh vẫn luôn cần định hướng hướng đi của mình, chứ không nên hoàn toàn phụ thuộc vào các thầy cô giáo. 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo