LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Đọc đoạn văn sau xác định câu đơn và xác định chủ ngữ

----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
Tuần 13; tiết 51-52
Từ ngày 6/12 đến ngày 11/12/2021
HĐ 1: Xác định vấn đề
Đọc đoạn văn sau xác định câu đơn và xác định chủ ngữ, vị ngữ của các câu đơn tìm được?
"Bởi tôi ăn yống điều độ và làm việc có chừng muực nên tôi chóng lớn lắm. Chăng
bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẩm bóng.
Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt"
?Nêu yêu cầu cần đạt của bài học.
- HS xác định CN, VN của các câu.
HĐ 2: Hình thành kiến thức mới
I. TRI THỨC TIẾNG VIỆT
1. Cụm từ
GV đặt câu hỏi:
? Nêu các thành phần chính của câu.
?Xác định CN, VN trong các câu sau.
1.Gà gáy.
2.Hoa nở.
3. Con gà nhà tôi gáy rất to.
4. Những bông hoa cúc nở vàng rực cả khu vườn.
?Nhận xét về cấu tạo của các thành phần chính trong các câu trên.
? Nêu cầu tạo của cụm từ.
- Giao nhiệm vụ: HS thực hiện các yêu cầu của GV.
2. Cách mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ
- HS đọc sgk thảoluận nhóm cặp đôi sau đó viết vào phiếu học tập các cách mở rộng thành
phần chính của câu bằng cụm từ.
3. Tác dụng của việc mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ.
?Xác định chủ ngữ và vị ngữ của 2 câu.
? HS so sánh nghĩa của câu có thành phần chính là một từ với câu đã được mở rộng bằng
một cụm từ. Để rút ra tác dụng của việc mở rộng câu bằng một cụm từ.
HĐ 3. Luyện tập
II. THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
Bài tập 1/ SGK:
- HS hoạt động theo nhóm cặp đôi. Thực hiện yêu cầu bài tập 1.
- Xác định chủ ngữ trong câu a,b SGK.
- So sánh để nhận ra sự khác biệt về thông tin chủ ngữ ở từng cặp câu.
Bài tập 2: HS đọc, xác định yêu cầu và thực hiện theo yêu cầu của bài tập 2.
Bài tập 3: Làm theo nhóm
Câu có vị ngữ là một chuỗi
các cụm ĐT, TT
Tên văn bản
Tác dụng
Bài học đường đời dầu tiên.
Giọt sương đêm.
Bài tập 4: Làm cá nhân
Bài tập 5: HS hoạt động theo nhóm cặp đôi.
Bài tập 6: HS hoạt động theo nhóm. Thời gian 5 phút
? Xác định nghĩa của từ “tợn" có trong từ điển.
? Nghĩa của từ “tợn" có trong đoạn văn trên.
Hoạt động 4: Vận dụng
Viết ngắn: Hãy đóng vai Dễ Mèn và viết về bài học đó bằng một đoạn văn (từ 150 đến 200
chữ), trong đó sử dụng ít nhất hai câu mở rộng thành phần chính bằng cụm từ.
GV hướng dẫn HS viết đoạn văn và đánh giá sản phẩm của các bạn bằng bảng kiểm sau:
Tiêu chí
Đạt/ chưa đạt
1.Sử dụng đúng ngôi kể.
2. Nội dung bài học phù hợp với văn bản.
3. Sử dụng ít nhất hai câu mở rộng thành phần chính bằng cụm từ.
4. Hình thức đoạn văn khoảng (150 đến 200 chữ).
0 trả lời
Hỏi chi tiết
589

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 6 mới nhất
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư