LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Soạn bài: Nhân hóa

1 trả lời
Hỏi chi tiết
304
0
0
Phạm Văn Bắc
05/04/2018 17:34:19

Soạn bài: Nhân hóa

Nhân hóa là gì ?

Câu 1 + 2 (trang 56 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

Phép nhân hóa trong khổ thơ Cách diễn đạt không sử dụng nhân hóa Tác dụng khi câu thơ sử dụng phép nhân hóa

Ông trời

Mặc áo giáp đen

Ra trận

Bầu trời đầy mây đen Bầu trời trở nên gần gũi, có hồn hơn.

Muôn nghìn cây mía

Múa gươm

Muôn nghìn cây mía ngả nghiêng, lá bay phấp phới Những cây mía trong gió sắc sảo, uốn lượn.

Kiến

Hành quân

Đầy đường

Kiến bò đầy đường Sự liên tưởng ngộ nghĩnh, thú vị.

Các kiểu nhân hóa

Câu 1 + 2 (trang 57 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

   Các sự vật được nhân hóa và kiểu nhân hóa được sử dụng :

a. Miệng, Tai, Mắt, Chân, Tay : dùng từ gọi người để gọi vật.

b. Gậy tre, chông tre, tre : dùng từ chỉ hoạt động, tính chất người để chỉ vật.

c. Trâu : trò chuyện, xưng hô như đối với vật.

Luyện tập

Câu 1 (trang 58 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

   Phép nhân hóa : Bến cảng – đông vui; tàu mẹ, tàu con; xe anh, xe em- tíu tít; bận rộn. Tác dụng : thể hiện không khí tươi vui, bận rộn của con người qua sự vật.

Câu 2 (trang 58 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

   Đoạn văn của bài 2 miêu tả công việc bận rộn, tất bật của bến cảng mà không nhận thấy tình cảm gắn bó, tâm trạng lao động của người dân.

Câu 3 (trang 58 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

   - Cách 1 nên chọn cho văn bản biểu cảm. Vì nó sử dụng phép nhân hóa tạo sự sinh động, thể hiện tình cảm.

   - Cách 2 nên chọn cho văn bản thuyết minh vì mang tính giải thích.

Câu 4 (trang 59 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

Câu a. b. c. d.
Kiểu nhân hóa
Dùng từ gọi người để gọi vật họ; anh Cò; chân
Dùng từ chỉ hoạt động người để chỉ vật Núi che cua cá tấp nập; cãi cọ; Cò gầy vêu vao Chòm cổ thụ dáng ... nhìn xuống; thuyền vùng vằng ... quay đầu chạy về Cây bị thương, nửa thân mình; vết thương; bầm lại; cục máu
Trò chuyện, xưng hô với vật như người núi ơi

   Tác dụng các kiểu nhân hóa trên :

a. Coi vật như tri kỉ bộc lộ tâm tình con người.

b. Cuộc sống động vật trở nên sinh động, có hồn.

c. Tạo nên sức sống đầy chuyển động của sự vật.

d. Những cây vô tri vô giác trở nên sinh động, sống tình cảm.

Câu 5 (trang 59 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

   Đoạn văn tham khảo :

Anh mèo nhà tôi, mập ú, lông đen mượt, bộ ria dài cong vuốt. Từng chiếc móng sắc nhọn, vô tình cào cấu vào da thịt là chỗ ấy không ngừng quệt hồng. Trông thế thôi mà hay nghịch lắm. Mỗi lần gõ bát, chú không bao giờ vắng mặt, ngửi thấy mùi cá chú mò đến ngay. Chú mèo đáng yêu lắm, một người bạn thân thiết của tôi.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 6 mới nhất
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư