Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Xác định thao tác lập luận được sử dụng trong văn bản trên và cho biết tác dụng

Thực vật sử  dụng năng lượng ánh sáng Mặt trời trong một quá trình quang hóa gọi là quang hợp. Nhờ đó, nước và khí cacbonic được chuyển hóa thành vật chất hữu cơ. Thực vật phù du dưới nước có khả năng quang hợp, tạo thành nguồn thức ăn sơ cấp. Và từ nơi đó sự sống bắt đầu, rồi động vật lên cạn, rồi tiến hóa, và sự sống tiếp diễn…Người ta nói, ánh sáng là cơ sở của sự sống là vì vậy. Nếu ánh dương không còn, thì thế gian không còn. Từ đó vầng Mặt trời là ơn nghĩa của con người, là ẩn dụ cho những gì lớn lao nhất. 
            Có một loài hoa luôn hướng về phía Mặt trời, người ta gọi là hoa Hướng Dương. Từ sáng sớm đến chiều hôm, hướng từ đông sang tây, mải miết theo hành trình của Mặt trời. Thời gian ban đêm nó quay về hường đông để rồi lại đón đợi quỹ đạo của vầng dương khi bình minh đến. Loài hoa vàng rực rỡ này có dáng dấp hình Mặt trời. 
            Nhưng có một điều đáng chú ý, là tập tính hướng về phía Mặt trời chỉ có ở hướng dương khi hoa đang còn là nụ, khi nó chưa trưởng thành. Vào khi giai đoạn chồi nụ kết thúc thì cuống hoa bị cứng lại. Và khi hoa đã nở thì nó không còn tập tính hướng dương nữa. 
             Các loài hoa hướng dương hoang dã cũng không có tập tính quay về phía mặt trời. 
            Đến đây, tôi nghĩ về các em ở tuổi tween, tuổi teen. Tuổi mới lớn, tuổi chưa trưởng thành. Các em cũng có tập tính hướng dương rất mạnh. Tính hướng thượng dẫn đến niềm vui đam mê thần tượng cũng thường thấy và cũng dễ cảm thông ở lứa tuổi mạnh về tư duy trực quan hình tượng này. Khi lớn lên rồi cũng chẳng còn ai thần tượng ngôi sao này nọ.
             Hướng về Mặt trời, hoa hướng dương cũng mang dáng dấp Mặt trời. Biết hướng thượng, các em sẽ sống cao đẹp hơn. Tôi chỉ muốn nói thêm với các em điều này, không phải ánh sáng nào cũng từ Mặt trời. Có phải con thiêu thân nhầm lẫn không khi nó kết thúc cuôc đời dưới bóng đèn?
              Khi cuộc sống xã hội bên ngoài còn nhiều tệ nạn. Có những thứ ánh sáng ma quái của chốn ăn chơi, đua xe, hút hít, cờ bạc, rượu chè. Có những thứ ánh sáng thôi miên niềm tin của những kẻ khủng bố, bắt cóc, chặt đầu… Thì các em tuổi hoa thân mến ơi, chỉ có cách là phát triển nhận thức, phải được giáo dục, phải chăm lo học hành, để được như hoa hướng dương kia, luôn biết nhận ra và hướng theo ánh sáng của vầng dương thực sự ở trên cao.  
                                                                  ( Gửi em mây trắng-   Đoàn Công Lê Huy )
Phần I. Đọc hiểu (3đ)
1. Xác định thao tác lập luận được sử dụng trong văn bản trên và cho biết tác dụng ?
2. Xác định nội dung chính của văn bản trên ?
3. Theo tác giả, các bạn tuổi hoa làm thế nào để phân biệt được ánh sáng của vầng dương thực sự trên cao với những thứ ánh sáng ma quái khác?
0 trả lời
Hỏi chi tiết
561

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 11 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo