Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Truyện ngắn“Lặng lẽ Sa Pa ” ra đời trong hoàn cảnh nào

Trong văn bản “ Lặng lẽ Sa Pa”, khi kể về nhân vật ông họa sĩ, Nguyễn Thành Long đã viết :
      Cũng may mà bằng mấy nét, họa sĩ ghi xong lần đầu gương mặt của người thanh niên. Người con trai ấy đáng yêu thật, nhưng làm cho ông nhọc quá. Với những điều làm cho người ta suy nghĩ về anh. Và về những điều anh suy nghĩ trong cái vắng vẻ vòi vọi hai nghìn sáu trăm mét trên mặt biển...
 ( Ngữ văn 9 tập I - NXB Giáo dục, 2005)    
Câu 1. Truyện ngắn“Lặng lẽ Sa Pa ” ra đời trong hoàn cảnh nào?
Câu 2. Trong tác phẩm trên, nhân vật ông họa sĩ có vai trò gì?
Câu 3. Bằng những hiểu biết của em về văn bản “ Lặng lẽ Sa Pa”, hãy cho biết  vì sao ông họa sĩ cảm thấy “ người con trai ấy đáng yêu thật, nhưng làm cho ông nhọc quá”?
Câu 4. “ Người con trai ấy” và các nhân vật khác đang ngày đêm làm việc ở Sa Pa có biết bao vẻ đẹp đáng quý, trong đó nổi bật là tình yêu nghề và tinh thần trách nhiệm với công việc. Hãy viết một đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận diễn dịch để làm rõ vẻ đẹp ấy của các nhân vật. Trong đoạn có sử dụng câu bị động, phép nối, một câu phủ định . (Gạch chân , chú thích rõ ) 
  Câu 5. Một truyện ngắn khác trong chương trình Ngữ văn THCS cũng có nhân vật là các họa sĩ. Đó là tác phẩm nào? Tác giả là ai?
 
1 trả lời
Hỏi chi tiết
1.416
1
1
hday
12/12/2021 19:01:40
+5đ tặng
C1 : Lặng lẽ Sa Pa được viết năm 1970, trong chuyến đi thực tế của tác giả Nguyễn Thành Long, in trong tập “Giữa trong xanh”. Truyện kể về cuộc gặp gỡ tình cờ của anh thanh niên, ông họa sĩ, cô kĩ sư và bác lái xe tại trạm khí tượng trên đỉnh núi Yên Sơn, trong vòng chưa đầy nửa tiếng.
C2 :

- Ông họa sĩ tuy là nhân vật phụ nhưng có vai trò quan trọng, góp phần vào sự thành công của tác phẩm.

- Truyện được kể chủ yếu theo điểm nhìn của nhân vật ông họa sĩ. Tuy không dùng cách kể từ ngôi thứ nhất, nhưng hầu như người kể chuyện đã nhập vào cái nhìn và suy nghĩ của nhân vật ông họa sĩ để quan sát, miêu tả từ cảnh thiên nhiên đến nhân vật chính của truyện. Thiên nhiên qua cái nhìn của ông họa sĩ dường như càng đẹp hơn, thơ mộng hơn – cái đẹp tự thân của nó và cái đẹp qua lăng kính tâm hồn của một người nghệ sĩ. Qua những cảm xúc, suy tư của ông họa sĩ, một người từng trải và am tường nghệ thuật, yêu đời, yêu quý con người, nhân vật anh thanh niên hiện ra rõ nét và đẹp hơn, có thêm chiều sâu tư tưởng, đồng thời khơi gợi nhiều khía cạnh ý nghĩa về cuộc sống, về nghệ thuật. 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo