Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Toán học - Lớp 8
20/12/2021 19:19:51
Giải bài có thưởng!

Làm tính nhân

ĐẠI SỐ

Bài 1: Làm tính nhân:

a) 2x. (x2 – 7x -3)                                            b) ( -2x3 + <!--[if gte mso 9]><xml> </xml><![endif]-->y2 -7xy). 4xy2

c)(x – 2)(x2 + 3x – 4)                                       d) (2x2 - <!--[if gte mso 9]><xml> </xml><![endif]-->xy+ y2).(-3x3)

e)(x2 -2x+3). (x-4)                                           f) ( 2x3 -3x -1). (5x+2)

g) ( 25x2 + 10xy + 4y2).  ( 5x – 2y)                  h) (2x – 1)(3x + 2)(3 – x)                      

 Bài 2: Thực hiện phép tính:

a) ( 2x + 3y )2                                                  b) ( 5x – y)2                

c) (x – 2)(x2 + 2x + 4)                                      d) <!--[if gte mso 9]><xml> </xml><![endif]-->                     e) (2x + y2)3                                                    f)  (2x – 1)3 

g) 3x3y2 : x2                                                     h) (x5 + 4x3 – 6x2) : 4x2               i) (x3 – 8) : (x2 + 2x + 4)                                          j) (x3 – 3x2 + x – 3) : (x – 3)

e. (2x4 – 5x2 + x3 – 3 – 3x) : (x2 – 3)

Bài 3: Tính nhanh:

a) 20042 - 16;                                 b) 8922 + 892 . 216 + 1082       

          c) 362 + 262 – 52 . 36                     d) 993 + 1 + 3(992 + 99)           

          e) 97.103                                       f) 1012                                     g)  1052 – 52

Bài 4: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:

          a)  x3 - 2x2 + x                                                 b) x2 – 2x – 15

c) 5x2y3 – 25x3y4 + 10x3y3                                          d) x2 – 5x + 5y – y2

e) 4x(x – 3) – 2x + 6                                        f) 10x(x – y) – 6y(y – x)

g) 27x2( y- 1) – 9x3 ( 1 – y)                                                     h) 36 – 12x + x2

i) 4x2 + 12x + 9                                                           j) 3x3y2 – 6x2y3 + 9x2y2

k) 3x2 – 6x + 9x2                                                                                    l) xy + xz + 3y + 3z       m) xy – xz + y – z                                                     n) 11x + 11y – x2 – xy Bài 5: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:

Bài 6: Phân tích đa thức thành nhân tử

a) 5x2 – 10xy + 5y2 – 20z2           b) 16x – 5x2 – 3     

c) x2 – 5x + 5y – y2                     d) 3x2 – 6xy + 3y2 – 12z2

e) x2 + 4x + 3                                        f) (x2 + 1)2 – 4x2      g) x2 – 4x – 5       

h) x5 – 3x4 + 3x3 – x2

Bài 7: Tính nhanh giá trị biểu thức:

<!--[if gte mso 9]><xml> </xml><![endif]--> tại x = 18; y = 4           

b) (2x + 1)2 + (2x - 1)2 - 2(1 + 2x)(1 - 2x) tại x = 100

 

Bài 8:Tìm x,biết:

          a) 3x3 – 6x = 0                  b) x4 – 25x2  = 0                c) 2x(x – 4) + x – 4 = 0

          d) 4x(x – 3) – 2x + 6 = 0   e) 5x(x – 1 ) – x + 1 = 0    f) 2x3 + 4x = 0         

Bài 9: Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức

a) A = x2 – 6x + 11           b) B = x2 – 20x + 101       

c) C = x2 – 4xy + 5y2 + 10x – 22y + 28

Bài 10: Tìm giá trị lớn nhất của biểu thức

a) A = 4x – x2 + 3             b) B = – x2 + 6x – 11

Bài 11: CMR

a) a2(a + 1) + 2a(a + 1) chia hết cho 6 với a là số nguyên

b) a(2a – 3) – 2a(a + 1) chia hết cho 5 với a là số nguyên

c) x2 + 2x + 2 > 0 với mọi x

d)  –x2 + 4x – 5 < 0 với mọi x

Bài 12:         a) Tìm n để đa thức 3x3 + 10x2 – 5 + n chia hết cho đa thức 3x + 1

          b) Tìm tất cả các số nguyên n để 2n2 + n – 7 chia hết cho n – 2.

Bài  13: Thực hiện phép tính:

<!--[if gte mso 9]><xml> </xml><![endif]-->                             <!--[if gte mso 9]><xml> </xml><![endif]-->               <!--[if gte mso 9]><xml> </xml><![endif]-->                            <!--[if gte mso 9]><xml> </xml><![endif]-->          

<!--[if gte mso 9]><xml> </xml><![endif]-->                                            <!--[if gte mso 9]><xml> </xml><![endif]-->

<!--[if gte mso 9]><xml> </xml><![endif]-->                                     <!--[if gte mso 9]><xml> </xml><![endif]-->                 <!--[if gte mso 9]><xml> </xml><![endif]-->                                  <!--[if gte mso 9]><xml> </xml><![endif]-->                    <!--[if gte mso 9]><xml> </xml><![endif]-->

 

Bài 14: Cho phân thức:  <!--[if gte mso 9]><xml> </xml><![endif]-->

a) Tìm điều kiện của x để phân thức đã cho được xác định?

b) Rút gọn phân thức?

c) Tính giá trị của phân thức sau khi rút gọn với x= <!--[if gte mso 9]><xml> </xml><![endif]-->

Bài 15: Cho phân thức: P = <!--[if gte mso 9]><xml> </xml><![endif]-->

a. Tìm điều kiện của x để P xác định.

b. Tìm giá trị của x để phân thức bằng 1.

Bài 16: Cho biểu thức <!--[if gte mso 9]><xml> </xml><![endif]-->

a. Tìm x để biểu thức C có nghĩa.

b. Rút gọn biểu thức C.

c. Tìm giá trị của x để biểu thức có giá trị –0,5.

Bài 17: Cho biểu thức: <!--[if gte mso 9]><xml> </xml><![endif]-->

a) Tìm điều kiện của x để giá trị của biểu thức được xác định?

b) CMR:  khi giá trị của biểu thức được xác định thì nó không phụ thuộc vào giá trị của biến x

Bài 18:  Tìm điều kiện của biến để  giá trị của biểu thức sau xác định?

<!--[if gte mso 9]><xml> </xml><![endif]-->

 Bài 19:  Cho phân thức <!--[if gte mso 9]><xml> </xml><![endif]-->

a. Tìm giá trị của x để phân thức bằng 0?

b. Tìm x để giá trị của phân thức bằng 5/2?

c. Tìm x nguyên để phân thức có giá trị nguyên?

0 trả lời
Hỏi chi tiết
83

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo