Tùy vào vị trí đặt vật:
- Nếu vật thật đặt trong tiêu điểm vật F: d < f thì cho ảnh ảo, cùng chiều, lớn hơn vật.
- Nếu vật thật nằm trên tiêu điểm vật F: d = f thì cho ảnh nằm ở vô cực nhưng hok khẳng định được là ảo hay là thật
- Nếu vật thật đặt ngoài tiêu điểm vật F: 2f < d < f thì cho ảnh thật, ngược chiều, lớn hơn vật.
- Nếu vật thật đặt ngoài tiêu điểm vật F: d = 2f thì cho ảnh thật, ngược chiều, bằng vật.
- Nếu vật thật đặt ngoài tiêu điểm vật F: d > 2f thì cho ảnh thật, ngược chiều, nhỏ hơn vật.
Cái này mình mới học năm ngoái, nhưng nhớ là như vậy, bạn chỉ cần vẽ hình ra sau đó sử dụng các tia đặc biệt để vẽ ảnh là được (3 tia đặc biệt dùng để vẽ: tia qua tâm thì đi thẳng, tia // với trục chính thì tia ló qua tiêu điểm ảnh F' của thấu kính, tia đi qua tiêu điểm vật or có đường kéo dài qua tiêu điểm vật F thì tia ló sẽ // với trục chính).
d>2f) ảnh thật, ngược chiều với vật, luôn nhỏ hơn vật, ảnh
đi từ f ' đến 2f '
d=2f)ảnh thật, ngược chiều, bằng vật(ảnh nằm ở 2f ' )
f<d<2f)ảnh thật, ngược chiều, lớn hơn vật, chiều cao
tăng dần, ảnh đi từ 2f ' đến vô cùng
d=f) ảnh thật, ngược chiều, bằng vật, nằm ở vô cùng,
muốn nhìn thì phải hứng trên màn.
d<f)ảnh ảo, cùng chiều, lớn hơn vật, đi từ f đến vô cùng.