Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Qua nhân vật Ngô Tử Văn em có suy nghĩ gì về bản lĩnh của kẻ sĩ thời đại ngày nay

2 trả lời
Hỏi chi tiết
8.641
15
5
Trịnh Quang Đức
14/03/2018 22:00:48
Các nhà văn, nhà thơ thời xưa khi sáng tác văn chương thường quan niệm “Văn dĩ tải đạo, thi dĩ ngôn chí”. Phải chăng cũng vì vậy mà hình tượng của người trí thức được yêu mến và nhắc đi nhắc lại trong nhiều tác phẩm lúc bấy giờ? Nguyễn Dữ cũng đã góp thêm nét vẽ chân dung người trí thức đương thời qua hình ảnh nhân vật Ngô Tử Văn trong “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” trích trong áng thiên cổ kì bút “Truyền kì mạn lục”. Qua câu chuyện mang đậm yêu tố kì ảo này, chân dung Ngô Tử Văn khảng khái, cương trực quyết tâm chống lại cái xấu, cái ác mang những phẩm chất của một kẻ sĩ hiện lên thật rõ nét.
Ngô Tử Văn xuất hiện bằng những lời giới thiệu rất ngắn gọn và cụ thể về tên họ, quê quán, tính tình và phẩm chất. Đây là một lối giới thiệu rất đặc trưng của văn xuôi trung đại. Tác giả đã để cho nhân vật hiện lên qua những nét rất cơ bản nhưng đặc biệt trực tiếp giới thiệu được tính cách, phẩm chất của nhân vật để từ đó dẫn dắt đến những sự viêc hoặc những tình tiết xảy ra trong câu chuyện “Chàng khảng khái, nóng nảy, thấy gian tà thì không thể chịu được”. Đó không phải chỉ là những lời đánh giá chủ quan mà như một lời nhận xét rất khách quan “vùng Bắc người ta vẫn khen là một người cương trực.Tính cách ấy, Tử Văn vẫn giữ nguyên tới cuối tác phẩm và là tiền đề cho hành động quyết liệt của nhân vật sau này. Không vòng vo, nhân vật Tử Văn đã nhanh chóng đến với người đọc một cách vô cùng chân thực mang bóng hình của một bậc trí thức, nhà Nho cương trực.
Qua cuộc chiến đấu quyết liệt với tên Bách hộ họ Thôi, Ngô Tử Văn như “vàng đã qua thử lửa” sáng lên tinh thần dũng cảm, cương quyết trước gian tà, thực hiện đúng trách nhiệm của một người có học thức nhận biết được cái xấu, cái ác. Nghe tin ngôi đền trong làng bị yêu quái hị Thôi quấy nhiễu, với tính tình nóng nảy và bộc trực, không chịu đứng nhìn cái ác đang hoành hành, Tử Văn “rất tức giận, một hôm tắm gội sạch sẽ, khấn trời rồi châm lửa đốt đền”. “Đốt đền” đó là một hành động mà không phải ai cũng dám làm, bởi đền miếu là những nơi cảu tín ngưỡng, linh thiêng “mọi người đều lắc đầu lè lưỡi, lo sợ thay cho Tử Văn”. Nếu chỉ thoáng qua thì chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ đây là một hành động bồng bột, thiếu suy nghĩ của một kẻ đang trong cơn nóng giận. Nhưng không, trước hành động đốt đền, Ngô Tử Văn đã tắm gọi chay sạch, khấn trời đất công khai và đàng hoàng rồi mới châm lửa đốt. Người trí thức này hiểu được sự linh thiêng của thần thánh, trời đất, cũng nhận biết được hành động mình đang làm nên đã tiến hành đầy đủ những nghi lễ chứ không phải là hành động làm càn của một kẻ vô học. Đó không phải là một sự liều lĩnh nữa, mà ở đây đã chứng tỏ bản lĩnh dám đương đầu với những khó khăn, thử thách để giành lại ngôi đền, giành lại cuộc sống bình yên cho dân làng của Ngô Tử Văn. Chàng đốt đền bởi chàng bất bình, tức giận vì hồn ma viên bách Hộ đã chiếm giữ ngôi đền để tác oai tác quái trong nhân gian, tất cả là vì lợi ích chung của nhân dân chứ không bởi bất kì một lí do cá nhân nào của Tử Văn. Không phân biệt con người hay ma quỷ, lẽ công bằng đều được chàng thực thi. Chàng như ánh sáng của chính nghĩa không chỉ dũng cảm đẩy lùi gian tà mà còn đánh vào sự mê tín, mê hoặc làm cho con người ta trở nên yếu đuối, nhu nhược. Phải chăng ý thức trách nhiệm cùng lương tâm của một kẻ sĩ đã không cho phép Tử Văn chỉ đứng nhìn ngay cả khi biết những hành động đó có thể làm cho chàng gặp nguy hiểm? Sự khảng khái của chàng một lần nữa thể hiện qua thái độ coi thường tên tướng giặc với những lời lẽ hăm dọa của hắn. “Tử Văn mặc kệ, vẫn cứ ngồi ngất ngưởng tự nhiên”. Chàng ung dung khi đối mặt với những nguy hiểm bởi chàng tự tin vào chính nghĩa mà mình đang nắm giữ, tin hành động của mình là hành động theo lẽ phải. Sự tự tin của người trí thức một lần nữa chứng tỏ bản lĩnh phi phàm, cái cần thiết nhất để Tử Văn có thể bảo vệ chính nghĩa. Chính bởi theo chính nghĩa nên chàng đã được thần linh dang tay phù trợ giúp. Thổ Công đã giúp chàng hiểu rõ được bộ mặt xảo trá của kẻ thù, hiểu được trước mắt có biết bao khó khăn đang chờ chàng và mách kế để tiếp thêm động lực cho Tử Văn trong cuộc chiến tranh đầy cam go ấy.
Ngô Tử Văn đã bắt đầu bước đến những hồi căng thẳng nhất của trận chiến sinh tử ấy. Cuộc đấu tranh không hề đơn giản, nó khốc liệt và dai dẳng, nó không chỉ ở cõi trần, cõi người mà còn cả âm ti, địa phủ. Chàng bị quỷ bắt xuống địa ngục và sắp phải đối mặt với những hình phạt ghê rợn thế nhưng tinh thần khảng khái ấy vẫn không hề bị lu mờ mà còn sáng lên hơn bao giờ hết. Không chùn bước, chàng kêu to khẳng định: “Ngô Soạn là một kẻ sĩ ngay thẳng ở trần gian, có tội lỗi gì xin bảo cho, không nên bắt phải chết một cách oan uổng”. Vững lòng tin về nhân phẩm của mình, chàng đã dám nói lên, dám kêu oan và sau nữa là dám vạch trần bộ mặt của kẻ gian tà. Trước lời kết tội của Diêm Vương, Tử Văn đã cầu xin được phán xét minh bạch công khai không một chút nhún nhường. Dù bị tên Bách hộ một mực vu oan giáng họa nhưng chàng không hề nao núng, sợ hãi làm cho lời lẽ và thái độ của tên tướng giặc kia trở nên xảo trá và khiến hắn tự lột chiếc mặt nạ xấu xa của chính mình. Chiếc mặt nạ của hắn rơi xuống cũng là lúc lá cờ chiến thắng của chính nghĩa giương lên mà chính Tử Văn là người cầm lá cờ ấy một cách kiêu hãnh. Đứng trước công đường, đối mặt với những khó khăn, khí phách của của đấng quân tử càng được thể hiện sáng rõ.
“Phú quý bất năng dâm
Bần tiện bất năng di
Uy vũ bất năng khuất”
Những yêu tố kì ảo xuất hiện trong tác phẩm không chỉ tăng thêm sự hấp dẫn của tác phẩm mà còn vừa làm bật lên sự chính trực, bản lĩnh cứng cỏi nhân vật Ngô Tử Văn vừa tô đậm thêm chiến thắng của con người trước cái xấu và cái ác. Nhìn sâu hơn vào câu chuyện, dường như Nguyễn Dữ đang muốn gửi gắm ước nguyện về một anh hùng của chính nghĩa sẽ đứng lên bảo vệ cho đất nước, nhân dân như cách mà Tử Văn đã bảo vệ dân làng trước sự xâm chiếm của tên tướng giặc phương Bắc. Phải yêu quý, và gắn bó với quê hương biết chừng nào, phải xót xa và đau đớn trước nỗi đau dân nước biết chừng nào, những hành động của Tử Văn mới quyết liệt và dữ dội đến thế! Đó là sự chiến đấu đến cùng, là sự tự tôn dân tộc, là sự quyết tâm sắt đá khó lòng lay chuyển. Chính bởi vậy, chiến thắng của Tử Văn lại càng có ý nghĩa hơn, nó sẽ khơi dậy tinh thần yêu nước, yêu công bình và sẵn sàng xả thân vì chính nghĩa của biết bao những trí thức lúc bấy giờ.
Cuộc chiến đấu không khoan nhượng của Ngô Tử Văn là một tấm gương phản chiếu nhân cách cao đẹp, bản lĩnh cứng cỏi, thái độ kiên quyết chống lại những thế lực đen tối của một kẻ sĩ. Lời bình kết thúc câu chuyện “Vậy kẻ sĩ, không nên kiêng sợ sự cứng cỏi”cùng với hình tượng Ngô Tử Văn như một lời kêu gọi, một lời động viên, cổ vũ thôi thúc người trí thức hành động quyết liệt để công bằng, chính nghĩa sẽ tồn tại vĩnh hằng, vĩnh cửu ở mọi thời đại.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
10
2
Nguyễn Thành Trương
14/03/2018 22:08:09
Truyền kì mạn lục là một kho báu, một áng thiên cổ của văn học Việt Nam với những câu chuyện mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của Nguyễn Dữ. Ta đã biết đến hình tượng người phụ nữ qua nhân vật Vũ Nương trong Chuyện người con gái Nam Xương, nay ta được tìm hiểu thêm về hình tượng người trí thức đương thời qua nhân vật Ngô Tử Văn trong Chuyện chức phán sự đền Tản Viên. Chân dung Ngô Tử Văn cương trực, khảng khái bảo về cái thiện được hiện lên rõ nét qua những yếu tố kì ảo trong truyện.
Nhân vật Ngô Tử Văn được hình dung trong mắt người đọc là một kẻ sĩ mang phẩm chất cao quý.Tên họ, quê quán, tính tình và phẩm chất được giới thiệu ngắn gọn mà đầy đủ, đó là một lối giới thiệu rất đặc trưng của văn xuôi trung đại. Nhân vật hiện lên qua những nét rất cơ bản, không đi sâu miêu tả cầu kì nhưng vẫn trực tiếp kể lại cho người đọc những tính cách và phẩm chất của nhân vật, từ đó dẫn dắt đến những biến cố hấp dẫn xảy ra trong truyện:“Chàng khảng khái, nóng nảy, thấy gian tà thì không thể chịu được”. Từ đây ta có thể hình dung về một con người trượng nghĩa đại diên cho cái thiện thời đó. “Vùng Bắc người ta vẫn khen là một người cương trực”, đó là lời nhận xét khách quan thể hiện sự công nhận của công đồng với Ngô Tử Văn. Tính cách ấy theo Ngô Tử Văn tới cuối tác phẩm và là tiền đề cho hành động quyết liệt của nhân vật sau này. Ngô Tử Văn đã nhanh chóng đến với người đọc một cách vô cùng chân thành qua hình tượng một bậc trí thức cương trực.
Tinh thần dũng cảm, cương quyết trước gian tà và trách nhiệm của người trí thức trong việc dẹp bỏ cái ác của Ngô Tử Văn được biểu hiện rõ nét trong cuộc chiến đấu quyết liệt với tên Bách hộ họ Thôi. Ở đây Nguyễn Dữ ví Ngô Tử Văn như “vàng đã qua thử lửa” không chỉ nói lên tinh thần của Tử Văn mà còn nói lên khả năng của chàng trong việc đấu tranh với cái xấu. Nghe tin ngôi đền trong làng bị yêu quái họ Thôi quấy nhiễu, Tử Văn “rất tức giận, một hôm tắm gội sạch sẽ, khấn trời rồi châm lửa đốt đền”. Đọc thoáng qua có thể ta sẽ nghĩ đây là một nét tính cách xấu, một hành động trong lúc nóng giận bồng bột bởi “đốt đền” đó là một hành động kiêng kị trong nhân dân khi thể hiện sự chống lại thần linh trời đất bởi đền miếu là nơi tín ngưỡng linh thiêng “mọi người đều lắc đầu lè lưỡi, lo sợ thay cho Tử Văn”. Nhưng nếu cẩn thận ngẫm lại ta sẽ thấy sự thực khác hoàn toàn. Ngô Tử Văn đã tắm gọi chay sạch, khấn trời đất công khai và đàng hoàng rồi mới châm lửa đốt, đó là hành động xin phép, báo cáo với đất trời. Ngô Tử Văn là một người trí thức, ắt hẳn hiểu được sự linh thiêng của thần thánh trời đất, nhận biết được hành động mình đang làm là đúng hay sai. Do đó Ngô Tử Văn đã tiến hành đầy đủ những nghi lễ chứ không phải là hành động làm càn trong lúc nóng nảy. Qua đây ta thấy Ngô Tử Văn là người bản lĩnh, sự dũng cảm và trí thông minh khi dám đương đầu với những khó khăn, thử thách để giành lại cuộc sống bình yên cho dân làng. Chàng sẵn sàng chịu trách nhiệm trước việc làm của mình vì lợi ích chung của nhân dân. Tử Văn không hề sợ hãi khi đó là một hồn ma mà với chàng, cứ là cái xấu trên đời sẽ bị tiêu diệt. Tư tưởng ấy là ánh sáng chính nghĩa đánh bại được mọi gian tà cái ác, giúp chàng càng thêm khảng khái, dũng cảm không hề khuất phục hay sợ hãi trước những lời đe dọa của tên tướng giặc “Tử Văn mặc kệ, vẫn cứ ngồi ngất ngưởng tự nhiên”. Chàng tự tin hành động theo lẽ phải với phong thái của một kẻ sĩ hiên ngang. Nhờ đó mà chàng được thần linh là Thổ Công trợ giúp, đó là điều chàng xứng đáng nhận được trên con đường chính nghĩa mà chàng đang đi.
Yếu tố kì ảo được thể hiện rõ nét qua các nhân vật hư cấu, các địa điểm hư cấu dựa vào truyền thuyết và tín ngưỡng dân tộc. Cuộc chiến cam go xảy ra nơi âm ti địa phủ đi đến hồi căng thẳng. Chàng bị quỷ bắt xuống địa ngục, đối mặt với những hình phạt ghê rợn thế nhưng tinh thần khảng khái ấy vẫn không hề bị bóng đen lấn át mà còn tỏa sáng hơn bao giờ hết: “Ngô Soạn là một kẻ sĩ ngay thẳng ở trần gian, có tội lỗi gì xin bảo cho, không nên bắt phải chết một cách oan uổng”. Chàng tin tưởng vào phẩm chất của mình, không một chút nhún nhường ngay cả khi đứng trước lời kết tội của Diêm Vương. Dù bị vu oan nhưng chàng không sợ hãi mà dùng chính sự thông minh ngay thẳng của mình vạch trần cái ác. Khí phách của người tri thức hào kiệt rất xứng đáng với chiến thắng vang dội của chính nghĩa.
Những yếu tố kì ảo là chiếc chìa khóa đặc biệt cho sự hấp dẫn của tác phẩm và làm nổi bật lên tính cách nhân vật: chính trực, khảng khái, thông minh và một lòng hướng đến cái thiện, bài trừ cái ác. Qua câu chuyện, Nguyễn Dữ như đang muốn gửi gắm ước nguyện về những anh hùng của chính nghĩa sẽ đứng lên bảo vệ cho đất nước, nhân dân như những thứ mà Tử Văn đã sẵn sàng làm để bảo vệ cho đồng bào mình. Nhân vật Ngô Tử Văn là hiện thân của tâm hồn Nguyễn Dữ: yêu thương gắn bó với quê hương đất nước và lòng tự tôn dân tộc, đi theo chính nghĩa trừ bỏ gian tà với lòng quyết tâm không thể nào bị lay chuyển. Câu chuyện cũng là sự khát khao cho nhân dân có một cuộc sống yên bình hạnh phúc, khát khao sản sinh và nuôi dưỡng người tài trong nhân thế. Ngô Tử Văn cùng với chiến thắng của chính nghĩa đã khơi dậy tinh thần yêu nước, yêu công bình và sẵn sàng xả thân vì chính nghĩa của biết bao những trí thức lúc bấy giờ.
Ngô Tử Văn với những phẩm chất, nhân cách cao đẹp là lời kêu gọi cổ vũ những người trí thức rằng, hãy khảng khái, dũng cảm, quyết liệt bảo vệ và đứng về phía chính nghĩa mà diệt trừ cái xấu bởi chính nghĩa sẽ mãi mãi tồn tại vĩnh hằng ở khắp muôn nơi và bất cứ lúc nào. Qua đó ta thêm khâm phục về con người Nguyễn Dữ và nhân vật Ngô Tử Văn và lấy đó làm tấm gương sáng muôn đời noi theo.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư