LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Soạn bài: Luyện tập thao tác lập luận bác bỏ

2 trả lời
Hỏi chi tiết
857
0
1
Nguyễn Thị Thương
05/04/2018 16:26:52

Soạn bài: Luyện tập thao tác lập luận bác bỏ

Câu 1 (trang 31 sgk Ngữ Văn 11 Tập 2):

a,

   - Nội dung bác bỏ: Bác bỏ lối sống theo chủ nghĩa cá nhân,

   - Cách bác bỏ: dùng biện pháp so sánh và lí lẽ để bác bỏ. Tác giả so sánh lối sống cá nhân như là một khu vườn được chăm sóc cẩn thận nhưng lại không thể chống được bão táp. Do vậy, hạnh phúc cần phải được trải qua những gian nan, thử thách.

b,

   - Nội dung bác bỏ: bác bỏ quan điểm kẻ sĩ không nên ra phụng sự công việc của thiên triều.

   - Cách bác bỏ: tác giả đưa hàng loạt những lập luận có tính chất lựa chọn, để từ đó hướng người nghe đến những lựa chọn đúng đắn, hợp lí. Lời luận lập vừa rất chặt chẽ, lại vừa giàu cảm xúc. Vì thế tính thuyết phục của đoạn bác bỏ rất cao.

Câu 2 (trang 32 sgk Ngữ Văn 11 Tập 2):

Gợi ý: Triển khai đoạn văn theo bố cục:

   - Nêu ý kiến cần bác bỏ.

   - Phân tích nguyên nhân

   - Chỉ ra những tác hại của những nhận thức sai lệch.

   - Đề xuất một vài suy nghĩ và hành động đúng đắn về vấn đề bàn luận.

Ví dụ bác bỏ quan niệm: Muốn học giỏi môn Ngữ văn cần chăm chỉ đọc nhiều sách, học thuộc thơ văn.

   - Ý kiến bác bỏ: Nếu chăm chỉ đọc nhiều sách, học thuộc thơ văn thì chỉ làm cho kiến thức của chúng ta thêm phong phú chứ không thể rèn luyện tư duy, khả năng sáng tạo.

   - Nguyên nhân: Quan niệm trên bắt nguồn từ những suy nghĩ phiến diện, rập khuôn, chưa có biện pháp học tập đúng đắn.

   - Tác hại: ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập, tới sự rèn luyện phẩm chất đạo đức của thanh niên, học sinh.

   - Đề xuất:

       + Đọc nhiều sách, nhớ những dẫn chứng hay.

       + Tìm tòi, phát hiện cái mới.

Câu 3 (trang 32 sgk Ngữ Văn 11 Tập 2):

Lập dàn ý:

a, Mở bài: Dẫn dắt nêu nhận xét khái quát về quan niệm cần bác bỏ.

b, Thân bài

   - Khẳng định tính đúng sai của quan niệm: Quan niệm trên là hoàn toàn sai.

   - Nguyên nhân dẫn đến quan niệm sai.

   - Biểu hiện của niệm sai và tác hại của nó.

   - Khẳng định một quan niệm về cách sống đúng: cách sống “sành điệu” của tuổi trẻ thời hội nhập là không ngừng học tập để có tri thức hiện đại, không ngừng rèn luyện để có sức khỏe tốt, có vốn hiểu biết và thích ứng nhanh với cuộc sống.

c, Kết bài

   - Bài học rút ra từ kinh nghiệm trên.

   - Mở rộng, liên hệ thực tế.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
3
Tôi yêu Việt Nam
05/04/2018 17:08:14

Soạn bài: Luyện tập thao tác lập luận bác bỏ

Câu 1:

a. Đưa ra nhận định về cuộc sống "không biết gì hết ở bên kia ngưỡng cửa nhà mình", đó là cuộc sống "nghèo nàn".

Tiếp đó, tác giả dùng các hình ảnh so sánh để phân tích làm rõ cuộc sống bé nhỏ, tầm thường ấy sẽ nhanh chóng bị cuốn phăng đi. Khẳng định con người không thể ấm êm với thứ hạnh phúc mỏng manh mà cần bước đến đại dương sự sống. Đoạn trích kết luận bằng ý bác bỏ lối sống khép kín, cá nhân "cái tuyệt đối cá nhân" "chẳng có gì đáng thèm muốn".

b. Đưa ra những giả thiết về lí do tại sao người hiền tài chưa ra giúp nước: tại nhà vua, tại thời thế?

Đưa ra tình cảnh đất nước thủa khai triều chưa thể yên ổn, no ấm mà còn nhiều khó khăn. Bày tỏ niềm tin tưởng vào người hiền tài trong nước và đặt ra câu hỏi tu từ khích tướng người tài "há trong đó lại không có nấy một người tài danh ...".

Câu 2: Bố cục viết:

- Nêu ý kiến cần bác bỏ.

- Phân tích nguyên nhân (cả hai quan niệm trên đều bắt nguồn từ những suy nghĩ phiến diện, từ thái độ học tập, từ ý thức, động cơ, … rèn luyện, phấn đấu hạn chế, …)

- Chỉ ra những tác hại của những nhận thức sai lệch đó (ảnh hưởng xấu tới kết quả học tập, rèn luyện phẩm chất đạo đức của thanh niên, học sinh, …)

- Đề xuất một vài suy nghĩ, hành động đúng đắn về vấn đề bàn luận.

Câu 3:

a. Mở bài

- Giới thiệu 2 quan niệm sống (quan niệm 1 SGK, quan niệm 2 cách sống của tuổi trẻ thời hội nhập là phải có trí tuệ, có khát vọng làm giàu.

b. Thân bài

- Thừa nhận đây cũng là một trong những quan niệm sống đang tồi tại. Phân tích ngắn gọn nguyên nhân phát sinh quan niệm sống ấy.

- Bác bỏ quan niệm về cách sống ấy.

- Vấn đề cần bác bỏ: bản chất của quan niệm sống ấy thực ra là lối sống buông thả, hưởng thụ và vô trách nhiệm.

- Cách bác bỏ: dùng lí lẽ và dẫn chứng thực tế.

- Khẳng định một quan niệm về cách sống đúng đắn.

c. Kết bài

- Phê phán, nêu tác hại của quan niệm về cách sống sai trái.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư