Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Soạn bài thuyết minh về một phương pháp cách làm

4 trả lời
Hỏi chi tiết
1.537
2
1
Trần Đan Phương
01/08/2017 02:19:37
Soạn bài thuyết minh về một phương pháp cách làm
I. Giới thiệu một phương pháp (cách làm)
- Khi cần thuyết minh cách làm một đồ vật (hay cách nấu món ăn, may quần áo…) người ta thường nêu những nội dung sau :
+ Nguyên vật liệu
+ Cách làm
+ Yêu cầu thành phẩm.
- Cách làm được trình bày cái nào làm trước, cái nào làm sau theo một thứ tự nhất định thì mới cho kết quả mong muốn.
II. Luyện tập.
1. Trò chơi ‘Thi thổi cơm’.
a. Số lượng người tham gia : từng cặp trai gái (khoảng 3 đến 5 cặp).
b. Vật dụng cần chuẩn bị cho từng cặp trai gái :
- Nồi đất
- Đôi đũa cái
- Củi, lửa
- Gạo đã vo
- Khăn bịt mắt và khăn buộc tay.
c. Cách chơi :
- Bịt mắt người con gái, buộc tay người con trai.
- Sau ba hồi trống, từng đôi trai gái phải nhanh chóng và khéo léo bổ sung cho nhau để nhen lửa, nấu cơm chín sớm nhất và ngon nhất.
- Sau một thời gian được quy định cụ thể, ba hồi trống báo hiệu thời gian nấu cơm đã kết thúc. Từng đôi trai gái phải ngừng tay lại, đợi ban giám khảo đến chấm điểm.
d. Yêu cầu
- Về phía người chơi, mắt của người con gái phải được bịt kín, tay của người con trai phải buộc chặt.
- Về phía sản phẩm : cơm phải chín đều, ngon và chín trong thời gian ngắn nhất.
2. – Cách đặt vấn đề đi từ rộng đến hẹp. Cụ thể bài giới thiệu ‘Phương pháp đọc nhanh’ trình bày lần lượt các ý sau :
+ Vai trò quan trọng không thể thay thế của con người ở thời đại khoa học, máy móc phát triển.
+ Để gánh vác được vai trò đó, con người cần phải đọc.
+ Số lượng rất lớn về đầu sách, trang in của ngành in thế giới.
+ Cách đọc như thế nào trước núi tư liệu đó.
- Các cách đọc :
+ Đọc thành tiếng.
+ Đọc thầm (gồm đọc theo dòng và đọc ý).
- Nội dung và hiệu quả của phương pháp đọc nhanh được nêu trong bài :
+ Về nội dung, phương pháp đọc nhanh là cách đọc không theo từng câu mà thu nhận ý chung trong bài viết qua các từ ngữ chủ yếu.
+ Về hiệu quả, đây là cách đọc cho phép ta thu nhận thông tin cần thiết trong một đoạn văn, một trang sách, lược bỏ những thông tin không cần thiết, thu nhận thông tin nhiều mà tốn ít thời gian, đặc biệt là cơ mắt ít mỏi.
- Những số liệu trong bài có ý nghĩa chứng minh, tăng sức thuyết phục đối với việc giới thiệu phuong pháp đọc nhanh.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
4
Nguyễn Duy Mạnh
01/08/2017 06:48:09
THUYẾT MINH VỀ MỘT PHƯƠNG PHÁP
I. KIẾN THỨC CƠ BẢN
- Muốn thuyết minh về một phương pháp (cách làm), trước hết, người viết phải tìm hiểu để nắm chắc phương pháp đó.
- Khi thuyết minh, cần trình bày rõ những điều kiện, cách thức, trình tự,... tiến hành công việc. Nếu công việc cho kết quả là những sản phẩm thì phải nêu cả yêu cầu, chất lượng đối với sản phẩm đó.
- Lời văn thuyết minh cần ngắn gọn, rõ ràng.
II. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG
1. Khi nêu cách làm bất cứ một đồ chơi nào đó, cần trình bày cụ thể các bước:
a) Nguyên vật liệu
- Đồ chơi đó được làm bằng gì (giấy, bìa, đất sét...) ? Mỗi thứ cần bao nhiêu ? Tiêu chuẩn (cứng, mềm, dài, ngắn...) như thế nào ?
- Để làm được đồ chơi đó, cần những dụng cụ (kéo, hồ dán, băng dính, kim khâu, ghim...) gì ?
b) Cách làm
Hướng dẫn cụ thể, chi tiết từng bước, từ pha chế, cắt dán, tạo hình cho đến lắp ghép các chi tiết với nhau.
c) Yêu cầu thành phẩm
Nêu các yêu cầu thẩm mỹ, công dụng... của đồ chơi sau khi hoàn thành.
2. Văn bản Phương pháp đọc nhanh được trình bày như sau :
a) Nêu vấn đề
- Để khẳng định vai trò của việc đọc, người viết sử dụng biện pháp phản đề : Nêu sự phát triển của khoa học thông tin cũng như ý nghĩa của nó đối với con người nhưng đồng thời cũng khẳng định máy móc không thể thay thế được con người, chính con người sáng tạo và lập chương trình cho máy móc.
- Từ mâu thuẫn giữa khả năng đọc thực tế (theo cách thông thường) của con người với kho tàng tri thức khổng lồ của nhân loại, tác giả hướng bạn đọc đến yêu cầu bức thiết phải hình thành phương pháp đọc nhanh.
b) Giải quyết vấn đề
Người viết trình bày các cách đọc theo trình tự từ thấp đến cao.
- Ở mức thấp có đọc thành tiếng (quá chậm, mất nhiều thời gian).
- Ở mức cao có đọc thầm. Đọc thầm lại được chia làm hai loại : đọc theo dòng và đọc theo ý.
+ Đọc theo dòng là cách đọc thông thường, đọc từng câu, từng chữ. ở mức chuẩn (150 - 200 từ/phút) vẫn còn quá chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu.
+ Đọc theo ý chính là phương pháp đọc nhanh. Phương pháp này có những đặc điểm và ưu điểm sau :
Đọc lướt từ trên xuống dưới (cách này làm cho mắt đỡ mỏi).
Không bám sát các từ mà nắm chắc các ý.
Trong một thời gian ngắn, có thể thu nhận đầy đủ các thông tin chủ yếu của một trang sách, một cuốn sách.
Ai cũng có thể vận dụng được nhưng phải tập trung cao, có ý chí.
c) Kết luận
Trong phần kết luận, người viết trình bày hai thông tin :
- Những tấm gương đọc nhanh : Na-pô-lê-ông (2000 từ/phút), Ban-dắc (4000 từ/phút), Mác-xim Go-rơ-ki (đọc mỗi trang sách chỉ mất vài giây)...
- Làm thế nào để đáp ứng yêu cầu đọc nhanh của toàn xã hội ? Người viết nêu : các nước tiên tiến (Nga, Mỹ...) mở các lớp dạy đọc nhanh. Hiệu quả : sau khi tham dự, người đọc có thể đạt tốc độ 1500 từ/phút, thậm chí có thể đạt mức 12000 từ/phút với những bài viết nhẹ nhàng.
Các số liệu trong bài (tốc độ đọc trung bình, tốc độ đọc của các vĩ nhân, tốc độ đọc của người đã qua lớp hướng dẫn) với độ chênh lệch rất cao có sức thuyết phục lớn khi nói đến hiệu quả của phương pháp đọc nhanh.
0
0
Đặng Bảo Trâm
05/04/2018 17:08:08

Soạn bài: Thuyết minh về một phương pháp cách làm

I. Giới thiệu một phương pháp (cách làm)

- Khi cần thuyết minh cách làm một đồ vật (hay cách nấu món ăn, may quần áo ...) người ta thường nêu những nội dung sau:

   + Nguyên vật liệu

   + Cách làm

   + Yêu cầu thành phẩm

- Cách làm được trình bày cái nào làm trước, cái nào làm sau theo một thứ tự nhất định thì mới cho kết quả mong muốn.

II. Luyện tập

Câu 1: Hướng dẫn chung

a. Nguyên vật liệu:

- Đồ chơi đó được làm bằng gì (giấy, bìa, đất sét, tre, ...)? Mỗi thứ cần bao nhiêu? Tiêu chuẩn (cứng, mềm, dài, ngắn, ...) như thế nào?

- Để làm được đồ chơi đó, cần những dụng cụ (kéo, hồ dán, băng dính, kim khâu, ghim, ...) gì?

b. Cách làm

Hướng dẫn cụ thể, chi tiết từng bước từ pha chế, cắt dán, tạo hình cho đến lắp ghép các chi tiết với nhau.

c. Yêu cầu thành phẩm

Nêu các yêu cầu thẩm mĩ, công dụng, ... của đồ chơi sau khi hoàn thành.

0
0
Trần Bảo Ngọc
05/04/2018 17:08:09

Soạn bài: Thuyết minh về một phương pháp cách làm

I. Giới thiệu về một phương pháp

  Khi cần thuyết minh cách làm một đồ vật (hay cách nấu món ăn, may áo quần,…) người ta thường trình bày:

   + Nguyên liệu

   + Cách làm

   + Yêu cầu về thành phẩm

  - Cách trình bày được thể hiện: từ điều kiện, cách thức trình tự làm ra sản phẩm và yêu cầu cần thiết đối với chất lượng của sản phẩm làm ra.

II. Luyện tập

Bài 1 ( trang 26 sgk Ngữ văn 8 tập 2)

  Lập dàn ý thuyết minh về cách làm đèn lồng giấy đón Trung thu

  a, Nguyên liệu:

   + Giấy màu cứng, keo dán, chỉ, kéo

   + Băng dính trong, bút chì, thước kẻ, que gỗ

  b, Cách thực hiện

   Bước 1: Gập đôi tờ giấy màu hình chữ nhật lại

   Bước 2: Dùng thước kẻ và vẽ các đường thẳng song song trên mặt giấy, mỗi đường thẳng cách nhau 2 cm và để chừa lại phần mép giấy phần chiều dài và chiều rộng 3 cm. Sau đó dùng kéo cắt theo những đường thẳng đã vẽ.

   Bước 3: Dùng bút trang trí thêm lên thân đèn.

   Bước 4: Cuộn giấy hình tròn và dán hai mép giấy, sau đó dán thêm phần quai và buộc chỉ vào quai đèn nối lên que gỗ.

  Yêu cầu thành phẩm: Các nang đèn đều đặn, đèn không được méo mó, màu sắc bắt mắt.

Bài 2 (trang 26 sgk Ngữ Văn 8 tập 2) :

  Văn bản Phương pháp đọc nhanh trình bày:

  a, Nêu vấn đề

   - Khẳng định vai trò của việc đọc bằng việc nêu phản đề.

   + Sự phát triển của công nghệ thông tin máy móc không thể thay thế được việc đọc.

   + Trình bày mâu thuẫn giữa việc đọc của con người với lượng thông tin khổng lồ từ tri thức nhân loại.

  b, Giải quyết vấn đề

    Người viết trình bày theo vấn đề từ thấp đến cao:

   + Ở mức thấp có thể đọc thành tiếng

   + Ở mức cao có thể đọc thầm (đọc theo dòng và theo ý)

   + Đọc lướt từ trên xuống dưới

   + Không bám sát các từ mà nắm chắc các ý

   + Trong một thời gian ngắn, có thể thu nhận đầy đủ thông tin chủ yếu của một trang sách, cuốn sách

   + Ai cũng có thể vận dụng được nhưng phải tập trung cao, có ý chí

  c, Kết luận

   - Những tấm gương đọc nhanh: Na-pô-lê-ông, Mac-xim Goroki, Ban-zắc

   - Nêu ra gương các nước tiên tiến như Nga, Mỹ mở ra các lớp dạy đọc nhanh.

   Các số liệu đưa ra trong bài với độ chênh lệch rất cao có sức thuyết phục lớn khi nói tới phương pháp đọc nhanh.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư