TIẾNG VIỆT 4 SOẠN BÀI ƯỚC MƠ CỦA ANH CHIẾN SĨA. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN1. Quan sát tranh và trả lời câu hỏi (SGK/105)a) Tranh vẽ cảnh gì?
b) Đoán xem anh chiến sĩ mơ ước diều gì trong đêm Trung thu độc lập.
Gợi ý:a) Tranh vẽ cảnh rừng núi bao la, tĩnh mịch dưới ánh trăng sáng vằng vặc có anh chiến sĩ biên phòng đang canh gác.
b) Anh chiến sĩ mơ ước tương lai có nhà máy thủy điện, những con tàu lớn thông thường với các nước trên thế giới, có các nông trường to lớn.
3. Tìm lời giải nghĩa ở cột B đúng với mỗi từ ở cột A.Gợi ý: a - 4; b - 5; c - 1; d - 2; e - 3
5. Tìm hiểu nội dung bài văn1) Tìm ý chính ở cột B cho mỗi đoạn ở cột A:
2) Trăng Trung thu độc lập có gì đẹp?
3) Những hình ảnh nào cho thấy tương lai tươi đẹp của đất nước trong mơ ước của anh chiến sĩ?
4) Dòng nào dưới đây nêu đúng ý anh chiến sĩ muốn gửi gắm trong 2 câu sau:
“Trăng đêm nay sáng quá! Trăng mai còn sáng hơn”,
a. Trăng đêm Trung thu độc lập sáng hơn bình thường.
b. Tin tưởng thiếu nhi sẽ có tương lai tốt đẹp hơn hiện tại.
c. Tin tưởng trăng trung thu sẽ ngày một sáng hơn.
d. Trăng đêm sau trung thu sẽ sáng hơn.
5) Em mơ ước đất nước ta mai sau sẽ phát triển như thế nào?6. Tìm hiểu cách viết tên người, tên địa lí Việt Nam.
Gợi ý:1) a - 3; b - 2; c - 1
2) Trăng Trung thu đẹp vẻ đẹp của núi sông tự do, độc lập, soi sáng khắp nước Việt Nam. Trăng sáng vằng vặc chiếu khắp thành phô", làng mạc, núi rừng.
3) Dòng thác nước làm chạy máy phát điện; giữa biến rộng, cờ Tổ quốc phấp phới bay trên những con tàu lớn; khắp nơi, ống khói nhà máy chi chít, cao thẳm, đồng lúa bát ngát vàng thơm, cùng với nông trường to lớn và tươi vui.
4) b.
5) Theo em, mai sau, đất nước ta sẽ giàu mạnh hơn với những mặt hàng xuất khẩu về công nghiệp như xe máy, thiết bị văn phòng; về nông nghiệp như lúa, thịt gia súc đóng hộp v.v...
6. Tìm hiểu cách đọc tên người, tên địa lý Việt Nam.- Em đọc các tên riêng sau:
a) Tên người: Nguyễn Huệ, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Thị Minh Khai.
b) Tên địa lí: Trường Sơn, Sóc Trăng, Vàm cỏ Tây.
- Em nhận xét xem mỗi tên riêng đó có mấy tiếng, chúng được viết hoa như thế nào.
Gợi ý:Mỗi tên riêng đó có số tiếng là:
a) 2, 3, 4;
b) 2, 2, 3.
Chúng được viết hoa chữ cái đầu của mỗi tiếng tạo thành tên đó.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH1. Viết các tên riêng có trong câu sau cho đúng chính tả:lê thị phương hòa ở xã vạn hòa, huyện nông cống, tỉnh thanh hóa.
Gợi ý: Lê Thị Phương Hòa, Vạn Hòa, Nông Cống, Thanh Hóa.
2. Viết vào vở tên của 3 điểm du lịch ở nước ta mà em mơ ước được đến tham quan.Gợi ý: Nha Trang, Đà Nẵng, Sa Pa.
4. Tìm từ (chọn a hoặc b):a) Tìm từ có chứa tiếng trí hoặc chí.
Nghĩa
| Từ
|
Ý muốn bền bỉ, theo đuổi đến cùng một mục đích tốt đẹp. (1)
| ...
|
Khả năng suy nghĩ và hiểu biết. (2)
| ...
|
b) Tìm từ có tiếng chứa vần ươn hoặc ương.
Nghĩa
| Từ
|
Cố gắng tiến lên để đạt tới mức cao hơn, tốt đẹp hơn. (1)
| ...
|
Tạo ra trong trí óc hình ảnh những cái không có ở trước mắt hoặc chưa tới. (2)
| ...
|
Gợi ý:a) (1) Ý chí; (2) Trí tuệ;
b) (1) vươn lên; (2) tưởng tượng
5. Thi đặt câu với từ tìm được ở hoạt động 4.Em đặt câu với mỗi từ tìm được.
Gợi ý:Đặt câu
- Trần Quốc Toản có ý chí đánh đuổi giặc ngoại xâm.
- Sách là nguồn nuôi dưỡng trí tuệ.
- Đất nước ta ngày càng phát triển, vươn lên tầm khu vực.
- Những tài năng trẻ thường có trí tưởng tượng phong phú.
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNGTìm và viết tên các đồ vật có tiếng bắt đầu bằng ch/tr.
Gợi ý:- chén, chai, chạn, chăn, chõ, chòi
- trại, trân, trụ, trúm, triện