TIẾNG VIỆT 4 SOẠN BÀI ƯỚC MƠ GIẢN DỊ
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
1. Quan sát tranh và cùng đoán xem vì sao cậu bé đeo đôi giày và những người trong tranh đều rất vui (SGK/126)
Gợi ý:
Cậu bé vui vì có được đôi giày ba ta mà cậu ta hằng mơ ước. Những người khác vui vì đã vận động được cậu bé đi học.
5. Thảo luận để trả lời câu hỏi:
1) Những câu văn nào tả vẻ dẹp của đôi giày ba ta?
2) Nhân vật “tôi” (chị phụ trách) đã làm gì dể dộng viên cậu bé Lái ngày đầu đến lớp?
3) Vì sao chị phụ trách lại chọn đôi giày ba ta làm quà tặng Lái trong buổi đầu câu đi hoc?
a. Vì từ bé, chị đã rất thích đôi giày ba ta màu xanh nước biển.
b. Vì chị thấy Lái không có giày dép, phải đi chân đất đến lớp.
c. Vì chị thấy người anh họ của chị hồi bé cũng thích giày ba ta.
d. Vì biết Lái thích đôi giày ba ta và muốn đem lại niềm vui cho cậu.
4) Hai câu cuối bài nói lèn điều gì?
a. Lái xúc động và vui sướng vì cậu đã từng mơ ước có đôi giày ba ta màu xanh.
b. Lái lo lắng không biết đôi giày mới có vừa với chân mình không.
c. Lái không thích đi giày vì cậu đã quen đi chân đất.
d. Lái chưa muốn đi giày để có thể chạy nhảy thoải mái.
Gợi ý:
1) Những câu văn tả vẻ đẹp của đôi giày ba ta:
Cổ giày ôm sát chân. Thân giày làm bằng vải cứng, dáng thon thả, màu vải như màu da trời những ngày thu. Phần thân giày gần sát cổ có hai hàng khuy dập và luồn một sợi dây trắng nhỏ vắt ngang.
2) Để vận động cậu bé Lái trong ngày đầu tới lớp, chị phụ trách đã thưởng cho cậu ấy đôi giày ba ta màu xanh.
3) d.
4) a.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
4. Đọc lại bài Đôi giày ba ta màu xanh và cho biết:
- Các đoạn văn được sắp xếp theo trình tự nào?
- Các câu mở đầu đoạn văn đóng vai trò gì trong việc thể hiện trình tự ấy?
Gợi ý:
- Các đoạn văn được sắp xếp theo trình tự thời gian.
- Các câu mở đầu đoạn văn đóng vai trò thể hiện sự tiếp nối về thời gian, liên kết đoạn trước với đoạn sau.
5. Kể lại một đoạn của câu chuyện em đã học, trong đó các sự việc được sắp xếp theo trình tự thời gian. Viết đoạn văn vào vở.