LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Soạn bài: Viết bài làm văn số 1: Nghị luận xã hội

4 trả lời
Hỏi chi tiết
329
0
0
Nguyễn Thu Hiền
05/04/2018 18:00:20

Soạn bài: Viết bài làm văn số 1: Nghị luận xã hội

Đề 1: Đọc truyện Tấm Cám, anh (chị) suy nghĩ gì về cuộc đấu tranh giữa cái thiện với cái ác, giữa người tốt với kẻ xấu trong xã hội hiện nay?

Gợi ý: Về sự chiến thắng của cái thiện trước cái ác, cái tốt trước cái xấu (từ truyện Tấm Cám) các ý chính cần nêu là:

    - Giới thiệu về những quan niệm đạo đức truyền thống liên quan đến thiện – ác, xấu – tốt trong văn học, nhất là văn học dân gian.

    - Giới thiệu truyện cổ tích Tấm Cám và bài học đạo đức về sự chiến thắng của cái thiện, cái tốt.

    - Bình luận:

       + Miêu tả lại mâu thuẫn giữa cái thiện và cái ác, cái tốt và cái xấu trong truyện Tấm Cám.

       + Cái ác đã chà đạp lên cái thiện như thế nào? (Cám giết Tấm mấy lần? Vì sao?)

       + Cái thiện đã vùng lên đấu tranh với cái ác ra sao? (Từ thụ động đến chủ động, từ phản ứng yếu ớt đến mạnh mẽ, quyết liệt như thế nào?)

    - Bài học rút ra: Câu chuyện dân gian còn là bài học răn dạy về cách sống, về con đường hướng thiện tránh ác của con người. Nó cũng giúp mỗi chúng ta biết cách nhường nhịn và đấu tranh trong mỗi hoàn cảnh khác nhau của cuộc sống.

Đề 2: Bày tỏ ý kiến của mình về vấn đề mà tác giả Thân Nhân Trung đã nêu trong Bài kí đề danh tiến sĩ khoa Nhâm Tuất, niên hiệu Đại Bảo thứ ba – 1442 :

“Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, rồi lên cao, nguyên khí suy thì thế nước yếu, rồi xuống thấp.

Các ý chính cần có:

    - Giới thiệu về tác giả Thân Nhân Trung và bài kí.

    - Nhấn mạnh: Thân Nhân Trung là người có nhiều quan điểm tiến bộ, sâu sắc thể hiện sự chăm lo cho sự nghiệp hưng thịnh của nước nhà. Một trong những tư tưởng ấy là tư tưởng tôn trọng, đề cao vai trò của hiền tài: “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, rồi lên cao, nguyên khí suy thì thế nước yếu, rồi xuống thấp.

    - Bày tỏ quan điểm của mình:

       + Khẳng định ý kiến của Thân Nhân Trung là hoàn toàn đúng đắn và sâu sắc.

       + Giải thích ý nghĩa câu nói của Thân Nhân Trung:

    Người hiền tài là những người học rộng, tài cao, thông minh, sáng suốt. Đối với mỗi quốc gia, có thể coi đó là hạt nhân khí chát ban đầu làm nên sự sống còn và phát triển.

    Người hiền tài có quan hệ lớn đến sự thịnh suy của mỗi quốc gia. Ở nước ta, người hiền tài luôn được trọng dụng, triều đại nào, chế độ nào được nhiều người hiền tài giúp sức thì phát triển càng mạnh. Ngược lại, nếu đất nước thiếu đi những bậc hiền tài thì tất sẽ suy vong.

    - Bài học rút ra từ quan điểm của Thân Nhân Trung:

       + Thời nào thì “hiền tài cũng là nguyên khí của quốc gia”. Vì thế, cần phải biết quý trọng nhân tài, phải có những chính sách đãi ngộ đối với họ, nhất là trong thời kì mở cửa hiện nay.

       + Thấm nhuần tư tưởng này, nhà nước ta hiện nay vẫn luôn coi “giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Nhà nước cũng có nhiều chính sách ưu đãi để người hiền tài có điều kiện được cống hiến hết mình cho đất nước.

Đề 3: Viết bài văn nghị luận bày tỏ ý kiến của mình về phương châm Học đi đôi với hành.

Gợi ý:

    - Khẳng định phương châm “Học đi đôi với hành” là điều quan trọng trong phương pháp học tập.

    - Giải thích câu nói: Thế nào là “Học đi đôi với hành”?

       + “Học” ở đây hiểu là lí thuyết, là một quá trình mà ở đó chúng ta tiếp thu kiến thức của nhân loại dưới sự hướng dẫn của thầy cô. Học cũng có thể là một quá trình tự vận động. Quá trình ấy gọi là quá trình tự học: học trong sách vở, tài liệu hay học trong cuộc sống. Quá trình này nhằm đến một cái đích chung, đó là làm phong phú những hiểu biết của mình, giúp mình phát triển vẹn toàn nhân cách và đặc biệt học trang bị cho mỗi chúng ta những kiến thức, kĩ năng nghề nghiệp để từ đó tham gia vào hoạt động sản xuất của xã hội đem đến lợi ích cho bản thân, cho gia đình và cho đất nước.

       + “Hành” xưa nay vẫn được hiểu là quá trình vận dụng kiến thức vào cuộc sống. Hành đem lại những cái đã học được vào thực tế để kiểm tra độ đúng sai hay để làm sinh động nó (Những người nông dân làm ruộng đồng sẽ khác với những kĩ sư vận hành máy móc...).

    - Học phải đi liền với thực hành. Nó có hai mặt vừa thống nhất, bổ sung cho nhau.

       + Trong mối quan hệ giữa học với hành, học đóng vai trò quyết định. Nhưng nếu như ta chỉ biết học lí thuyết mà không biết đến thực hành thì những lí thuyết chúng ta học cũng chỉ là những tri thức chết, phải biến những lí thuyết đã học thành những tri thức phục vụ cho cuộc sống.

       + Đôi lúc, những lí thuyết chúng ta đã được học khi đưa vào thực hành, gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, chúng ta phải biết kết hợp giữa lý thuyết, và thực hành với những điều đã học, phải biết kết hợp giữa học đi liền với thực hành, có như vậy mới đem hết những gì đã học cống hiến phục vụ cho đất nước.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Nguyễn Thị Sen
05/04/2018 17:08:14

Soạn bài: Viết bài làm văn số 1: Nghị luận xã hội

Đề 1: Tình thương là hạnh phúc của con người

Dàn ý:

a. Giải thích câu nói: Tình thương là hạnh phúc của con người.

   - Tình thương là tình cảm gắn bó giữa người với người, giữa con người với quê hương, đất nước...

   - Hạnh phúc: là trạng thái sung sướng khi đạt được ý nguyện.

b. Các biểu hiện tình thương:

   - Trong phạm vi gia đình: tình cảm của cha mẹ đối với con cái và ngược lại con cái phải biết nghe lời cha mẹ, biết đem lại niềm vui cho cha mẹ, biết hiếu thảo, báo đáp cha mẹ, hay tình yêu thương, hòa thuận giữa anh em trong một gia đình...

   - Trong phạm vi xã hội:

       + Tình yêu quê hương, đất nước.

       + Tình thương là là truyền thống đạo lí: “thương người như thể thương thân”

→ Truyền thống tốt đẹp của cha ông từ ngàn đời xưa.

c. Mở rộng vấn đề: Phê phán lối sống vô cảm, thờ ơ, không biết quan tâm, giúp đỡ người khác...

d. Liên hệ bản thân: Rút ra bài học, cần phải biết yêu thương gia đình, bạn bè, mọi người xung quanh...

Đề 2: “Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động”.

Ý kiến trên của M. Xi – rê – ông (nhà triết học La Mã cổ đại) gợi cho anh (chị) những suy nghĩ gì về việc tu dưỡng và học tập của bản thân?

Dàn ý:

   - Giải thích vấn đề

       + Đức hạnh: là vấn đề đạo đức và tính cách của con người nói chung.

       + Hàng động: Những việc làm cụ thể có mục đích, muc tiêu.

       + “Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động”, nhà triết học cổ đại muốn khẳng định rằng, cái làm nên giá trị của một con người la ở những việc làm có ý thức cụ thể.

   - Phân tích, chứng minh: Đây là vấn đề hoàn toàn đúng đắn

       + Mỗi con người tự bộc lộ, tự khẳng định mình khác nhau nhưng cách bộc lộ, tự khẳng định mình ngắn nhất, thuyết phục nhất là thông qua hành động.

       + Hành động là cơ sở để nhạn biết, đánh giá bản chất, giá trị tốt đẹp của một con người.

    - Mở rộng vấn đề: Mỗi người cần có những hành động thiết thực để phù hợp với những tiêu chuẩn đạo đức của mỗi người: quan tâm, giúp đỡ người thân trong những công việc trong gia đình, tham gia các hoạt động xã hội, giúp đỡ người khó khăn,...

    - Liên hệ bản thân: học tập, rèn luyện trau dồi tri thức, biết yêu thương, quan tâm đến mọi người bằng những việc làm cụ thể.

Đề 3: Hãy phát biểu ý kiến của mình về mục đích học tập do UNESCO đề xướng: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”

Dàn ý:

   - Giải thích vấn đề

       + Học để biết: là mục đích đầu tiên của việc học. Nhờ học, con người mới có những hiểu biết phong phú về nhiều lĩnh vực tự nhiên, đời sống – xã hội...

       + Học để làm: đây là mục đích thiết thực nhất của việc học, “làm” để vận dụng những kiến thức có được vào thực tế cuộc sống.

       + Học để tự khẳng định mình: “tự khẳng định mình”: là tạo được vị trí, chỗ đứng vững vàng trong xã hội, thể hiện sự tồn tại có ý nghĩa của nhân mình trong cuộc đời.

   - Phân tích, chứng minh:

       + Nội dung về mục đích học tập mà UNESO đưa ra là đúng đắn, toàn diện.

       + Mục đích này hoàn toàn phù hợp với yêu cầu giáo dục, đào tạo con người trong thời đại ngày nay.

   - Mở rộng vấn đề: Từ mục đích học tập đúng đắn này, mỗi người học cần thấy rõ những quan điểm sai lầm về mục đích học tập: học không có mục đích, coi việc học là ép buộc, học vì bằng cấp, thành tích...

   - Liên hệ bản thân:

       + Xác định rõ mục đích, động cơ, thái độ học tập.

       + Học phải biết kết hợp đi đôi với hành để khẳng định mình...

0
0
Phạm Văn Phú
05/04/2018 17:08:16

Soạn bài: Viết bài làm văn số 1: Nghị luận xã hội

Một số đề tài và Gợi ý làm bài

Nếu bạn tập về nhà của bạn là một trong ba đề dưới đây thì bạn chọn một đề, sau đó nhấp chuột vào Gợi ý làm bài để hiển thị phần gợi ý. Nhấp chuột một lần để hiển thị gợi ý, nhấp chuột thêm lần nữa để ẩn phần gợi ý.

Đề 1: Tình thương là hạnh phúc của con người.

1. Mở bài: Trong cuộc sống nếu không có tình thương thì cuộc sống chỉ là 1 mầu xám ngắt. Tình thương sẽ làm cho cuộc sống tràn ngập tiếng cười, niềm vui và hạnh phúc. Có thể nói "tình thương là hạnh phúc của con người".

2. Thân bài

a.Giải thích vấn đề

- Tình thương là tình cảm gắn bó giữa người với người, giữa con người với quê hương, đất nước … Tình thương là cơ sở tạo nên vẻ đẹp của xã hội.

- Hạnh phúc là sự sung sướng, toại nguyện. Hạnh phúc chỉ được tìm thấy trong tình yêu thương và khi ta biết yêu thương.

b. Những biểu hiện của tình yêu thương

- Yêu quê hương, đất nước của mình.

- Thương người "như thể thương thân".

- Tình thương gia đình.

c. Yêu thương là hành động, hành động vì tình thương mới thực sự hạnh phúc.

- Phải biết đấu tranh để bảo vệ đất nước, quê hương.

- Phải biết chia sẻ, cảm thông, giúp đỡ mọi người.

- Phải biết đỡ đần, gánh vác công việc gia đình giúp cha mẹ.

d. Bình luận

   Có thể lấy câu nói của Kim Woo Choong – nhà tỉ phú người Hàn Quốc thay cho lời bình luận: "Khi bạn sống vì mọi người thì thế giới sẽ trở nên tươi sáng, ấm áp và hạnh phúc hơn. Cuộc đời khi đó sẽ trở nên đáng sống và tươi đẹp. Bất cứ thanh niên nào dửng dưng với người khác và chỉ nghĩ đến sự thoải mái, sung sướng cho riêng mình đều rất đáng khinh. Người như thế không chỉ không biết đến những lợi lộc họ nhận được từ xã hội mà rõ ràng họ cũng chẳng biết hạnh phúc là gì".

3. Kết bài: Bài học rút ra cho bản thân từ vấn đề nghị luận

   Trước hết phải khẳng định tình yêu thương là 1 sức mạnh vĩ đại, nó sẽ luôn là niềm hạnh phúc quí giá cho mỗi con người. Bạn hãy cho đi 1 tình thương, bạn sẽ nhận lại 1 tấm lòng, đó chính là hạnh phúc. Cuộc sống sẽ trở nên đẹp biết bao khi con người sống với nhau bằng tấm lòng.

Đề 2: "Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động". Ý kiến trên của M.Xi-xê-rông (nhà triết học La Mã cổ đại) gợi cho anh (chị) những suy nghĩ gì về việc tu dưỡng và học tập của bản thân.

1. Mở bài: Nêu vấn đề nghị luận: Phê phán thái độ thờ ơ, ghẻ lạnh đối với con người cũng quan trọng và cần thiết như ca ngợi lòng vị tha, tình đoàn kết.

2. Thân bài:

- Giải thích vấn đề nghị luận:

   + Thái độ thờ ơ, lạnh nhạt với con người là thái độ như thế nào? (Không quan tâm, không để ý, vô cảm trước những gì xảy ra quanh mình, kể cả việc đúng hay sai, …)

   + Lòng vị tha và tình đoàn kết là gì? (quan tâm, bao dung, gắn bó giữa con người với nhau).

- Suy nghĩ của người viết về vấn đề trên.

   + Khẳng định đây là lời khuyên rất đúng gắn về tư cách ứng xử đối với hành vi thái độ của người xung quanh (khen, chê, ca ngợi, phê phán).

   + Trước một tấm lòng vị tha, trước tình yêu thương đoàn kết nhau, ta ca ngợi biểu dương là rất cần thiết. Lúc đó ta đang góp phần khích lệ cái tốt.

   + Nhưng không chỉ biết ca ngợi cái tốt, tình cảm đẹp mà không chú ý phê phán thái độ thờ ơ, lạnh nhạt với con người. Biết phê phán một thái độ xấu cũng quan trọng và cần thiết như ca ngợi một lòng tốt vậy. (Bằng dẫn chứng từ đời sống, văn học hãy chứng minh cho lí lẽ đó).

   + Trong cuộc sống của chúng ta hiện nay, vấn đề đó cần thiết không.

3. Kết bài: Bài học rút ra cho bản thân từ vấn đề nghị luận

Đề 3: Hãy phát biểu ý kiến của anh (chị) về mục đích học tập do UNESCO đề xướng: "Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình".

Gợi ý các ý chính:

1. Học để biết: Đó là học để tìm hiểu tri thức, khám phá và giải thích các hiện tượng tự nhiên như lí, hóa...

2. Học để làm: Đó là học để có thể lao động, học lấy một cái nghề để tạo ra của cải vật chất cho xã hội...

3. Học để chung sống: Đó là học giao tiếp ứng xử. Học những điều hay lẽ phải, học những việc làm đúng, chuẩn mực để có thể là một công dân gương mẫu, "sống, học tập, lao động theo hiến pháp và pháp luật".

4. Học để tự khẳng định mình: Học để chứng minh rằng mình là người có thể thay đổi thế giới, thay đổi được tương lai của bản thân mình.

5. Sự liên hệ của 4 yếu tố trên, đó như là một nấc thang cho sự học. Trước hết là để biết, sau mới để làm, tiếp nữa là để chung sống, và yếu tố cá nhân (khẳng định mình) đặt ở vị trí cuối cùng ...

   Chúng ta có thể liên hệ với câu tục ngữ "Học ăn, học nói, học gói, học mở"...

0
0
Trần Bảo Ngọc
07/04/2018 11:24:41

Soạn bài: Viết bài làm văn số 1: Nghị luận xã hội

Một số đề tài và Gợi ý làm bài

Nếu bạn tập về nhà của bạn là một trong ba đề dưới đây thì bạn chọn một đề, sau đó nhấp chuột vào Gợi ý làm bài để hiển thị phần gợi ý. Nhấp chuột một lần để hiển thị gợi ý, nhấp chuột thêm lần nữa để ẩn phần gợi ý.

Đề 1: Tình thương là hạnh phúc của con người.

1. Mở bài: Trong cuộc sống nếu không có tình thương thì cuộc sống chỉ là 1 mầu xám ngắt. Tình thương sẽ làm cho cuộc sống tràn ngập tiếng cười, niềm vui và hạnh phúc. Có thể nói "tình thương là hạnh phúc của con người".

2. Thân bài

a.Giải thích vấn đề

- Tình thương là tình cảm gắn bó giữa người với người, giữa con người với quê hương, đất nước … Tình thương là cơ sở tạo nên vẻ đẹp của xã hội.

- Hạnh phúc là sự sung sướng, toại nguyện. Hạnh phúc chỉ được tìm thấy trong tình yêu thương và khi ta biết yêu thương.

b. Những biểu hiện của tình yêu thương

- Yêu quê hương, đất nước của mình.

- Thương người "như thể thương thân".

- Tình thương gia đình.

c. Yêu thương là hành động, hành động vì tình thương mới thực sự hạnh phúc.

- Phải biết đấu tranh để bảo vệ đất nước, quê hương.

- Phải biết chia sẻ, cảm thông, giúp đỡ mọi người.

- Phải biết đỡ đần, gánh vác công việc gia đình giúp cha mẹ.

d. Bình luận

   Có thể lấy câu nói của Kim Woo Choong – nhà tỉ phú người Hàn Quốc thay cho lời bình luận: "Khi bạn sống vì mọi người thì thế giới sẽ trở nên tươi sáng, ấm áp và hạnh phúc hơn. Cuộc đời khi đó sẽ trở nên đáng sống và tươi đẹp. Bất cứ thanh niên nào dửng dưng với người khác và chỉ nghĩ đến sự thoải mái, sung sướng cho riêng mình đều rất đáng khinh. Người như thế không chỉ không biết đến những lợi lộc họ nhận được từ xã hội mà rõ ràng họ cũng chẳng biết hạnh phúc là gì".

3. Kết bài: Bài học rút ra cho bản thân từ vấn đề nghị luận

   Trước hết phải khẳng định tình yêu thương là 1 sức mạnh vĩ đại, nó sẽ luôn là niềm hạnh phúc quí giá cho mỗi con người. Bạn hãy cho đi 1 tình thương, bạn sẽ nhận lại 1 tấm lòng, đó chính là hạnh phúc. Cuộc sống sẽ trở nên đẹp biết bao khi con người sống với nhau bằng tấm lòng.

Đề 2: "Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động". Ý kiến trên của M.Xi-xê-rông (nhà triết học La Mã cổ đại) gợi cho anh (chị) những suy nghĩ gì về việc tu dưỡng và học tập của bản thân.

1. Mở bài: Nêu vấn đề nghị luận: Phê phán thái độ thờ ơ, ghẻ lạnh đối với con người cũng quan trọng và cần thiết như ca ngợi lòng vị tha, tình đoàn kết.

2. Thân bài:

- Giải thích vấn đề nghị luận:

   + Thái độ thờ ơ, lạnh nhạt với con người là thái độ như thế nào? (Không quan tâm, không để ý, vô cảm trước những gì xảy ra quanh mình, kể cả việc đúng hay sai, …)

   + Lòng vị tha và tình đoàn kết là gì? (quan tâm, bao dung, gắn bó giữa con người với nhau).

- Suy nghĩ của người viết về vấn đề trên.

   + Khẳng định đây là lời khuyên rất đúng gắn về tư cách ứng xử đối với hành vi thái độ của người xung quanh (khen, chê, ca ngợi, phê phán).

   + Trước một tấm lòng vị tha, trước tình yêu thương đoàn kết nhau, ta ca ngợi biểu dương là rất cần thiết. Lúc đó ta đang góp phần khích lệ cái tốt.

   + Nhưng không chỉ biết ca ngợi cái tốt, tình cảm đẹp mà không chú ý phê phán thái độ thờ ơ, lạnh nhạt với con người. Biết phê phán một thái độ xấu cũng quan trọng và cần thiết như ca ngợi một lòng tốt vậy. (Bằng dẫn chứng từ đời sống, văn học hãy chứng minh cho lí lẽ đó).

   + Trong cuộc sống của chúng ta hiện nay, vấn đề đó cần thiết không.

3. Kết bài: Bài học rút ra cho bản thân từ vấn đề nghị luận

Đề 3: Hãy phát biểu ý kiến của anh (chị) về mục đích học tập do UNESCO đề xướng: "Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình".

Gợi ý các ý chính:

1. Học để biết: Đó là học để tìm hiểu tri thức, khám phá và giải thích các hiện tượng tự nhiên như lí, hóa...

2. Học để làm: Đó là học để có thể lao động, học lấy một cái nghề để tạo ra của cải vật chất cho xã hội...

3. Học để chung sống: Đó là học giao tiếp ứng xử. Học những điều hay lẽ phải, học những việc làm đúng, chuẩn mực để có thể là một công dân gương mẫu, "sống, học tập, lao động theo hiến pháp và pháp luật".

4. Học để tự khẳng định mình: Học để chứng minh rằng mình là người có thể thay đổi thế giới, thay đổi được tương lai của bản thân mình.

5. Sự liên hệ của 4 yếu tố trên, đó như là một nấc thang cho sự học. Trước hết là để biết, sau mới để làm, tiếp nữa là để chung sống, và yếu tố cá nhân (khẳng định mình) đặt ở vị trí cuối cùng ...

   Chúng ta có thể liên hệ với câu tục ngữ "Học ăn, học nói, học gói, học mở"...

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư