Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
a) Qua truyện trên, em thấy Thảo có suy nghĩ gì khi được mẹ thưởng tiền? Việc làm của Thảo thể hiện đức tính gì?
Trả lời:
Thảo từ chối khi mẹ đề nghị thưởng tiền để Thảo đi chơi với các bạn, bởi vì Thảo thương mẹ, hiểu sự khó khăn của gia đình nhà nghèo (nhà đã hết gạo). Hơn nữa, bố Thảo mất từ sớm nên một mình mẹ Thảo phải tần tảo nuôi 3 chị em. Vì vậy, Thảo rất thương mẹ và không đòi hỏi gì từ mẹ dù Thảo nhận được giấy báo vào 10.
Việc làm của Thảo thể hiện đức tính tiết kiệm.
b) Hãy phân tích diễn biến trong suy nghĩ và hành vi của Hà trước và sau khi đến nhà Thảo. Từ đó, em cho biết ý kiến của mình về hai nhân vật trong truyện trên.
Trả lời:
- Trước khi đến nhà Thảo: Hà đã chủ động xin mẹ thưởng tiền cho để đi liên hoan.
- Sau khi đến nhà Thảo: Chứng kiến cuộc nói chuyện của Thảo và mẹ, Hà cảm thấy hối hận về việc làm lúc ở nhà của mình. Hà tự hứa với mình sẽ bỏ tính vòi vĩnh tiền của mẹ và phải biết tiết kiệm.
- Hai nhân vật Thảo và Hà đều là hai bạn học giỏi, đều nhận được giấy báo vào 10. Thảo và Hà có hai tính cách trái ngược nhau. Nếu như Hà có tính cách vòi vĩnh, tiêu xài hoang phí (dù nhà nghèo, mẹ vất vả) thì Thảo lại là một bạn có tính cách tiết kiệm, biết lao động phụ giúp mẹ. Tuy nhiên, sau khi nhận ra lỗi lầm của mình thì Hà đã học tập theo Thảo biết tiết kiệm, thương mẹ, giúp đỡ mẹ.
Tham gia Cộng đồng Lazi trên các mạng xã hội | |
Fanpage: | https://www.fb.com/lazi.vn |
Group: | https://www.fb.com/groups/lazi.vn |
Kênh FB: | https://m.me/j/AbY8WMG2VhCvgIcB |
LaziGo: | https://go.lazi.vn/join/lazigo |
Discord: | https://discord.gg/4vkBe6wJuU |
Youtube: | https://www.youtube.com/@lazi-vn |
Tiktok: | https://www.tiktok.com/@lazi.vn |
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |