Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn nêu suy nghĩ về một vấn đề đặt ra trong các tác phẩm văn học

4 trả lời
Hỏi chi tiết
4.613
2
3
Dàn ý chung:
a. Mở bài:
- Dẫn dắt vào đề (…)
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm và vấn đề xã hội mà tác phẩm nêu ở đề bài đặt ra (…)
- Trích dẫn câu thơ, câu văn hoặc đoạn văn, đoạn thơ nếu đề bài có nêu ra (…)
b. Thân bài:
* Phần phụ: Giải thích và rút ra vấn đề xã hội đã được đặt ra từ tác phẩm (…)
Lưu ý: Phần này chỉ giải thích, phân tích một cách khái quát và cuối cùng phải chốt lại thành một luận đề ngắn gọn.
* Phần trọng tâm: Thực hiện trình tự các thao tác nghị luận tương tự như ở bài văn nghị luận về tư tưởng đạo lí hoặc nghị luận về hiện tượng đời sống như đã nêu ở trên (…)
Lưu ý: Khi từ “phần phụ” chuyển sang “phần trọng tâm” cần phải có những câu văn “chuyển ý” thật ấn tượng và phù hợp để bài làm được logic, mạch lạc, chặt chẽ.
c. Kết bài:
- Khẳng định chung về ý nghĩa xã hội mà tác phẩm văn học đã nêu ra (…)
- Lời nhắn gửi đến tất cả mọi người (…).

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
6
2
Mở bài:
– Giới thiệu tác giả, tác phẩm và vấn đề xã hội mà tác phẩm nêu ở đề bài đặt ra. Trích dẫn câu thơ, câu văn hoặc đoạn văn, đoạn thơ nếu đề bài có nêu ra.
Thân bài:
– Giải thích và rút ra vấn đề xã hội đã được đặt ra từ tác phẩm. Phần này chỉ giải thích, phân tích một cách khái quát vấn đề. Cuối cùng phải chốt lại thành một luận đề ngắn gọn.
– Chứng minh, bàn luận, khẳng định hoặc phản bác luận đề vừa rút ra ở phần trên. Thực hiện trình tự các thao tác nghị luận tương tự như ở bài văn nghị luận về tư tưởng đạo lí hoặc nghị luận về hiện tượng đời sống như đã nêu ở trên.
– So sánh, bàn luận mở rộng vấn đề. Nên liên hệ với nhiều khía cạnh hoặc vấn đề, tác phẩm cùng vấn đề khác.
– Rút ra bài học giáo dục từ hiện tượng đời sống đã nghị luận. Bày tỏ thái độ của bản thân về vấn đề đã nghị luận và định hướng phấn đấu.
Kết bài:
Khẳng định chung về ý nghĩa xã hội mà vấn đề được nói đến trong tác phẩm văn học. Sau đó khái quát thành thông điệp gửi đến tất cả mọi người.
2
3
Cô Pé Thiên Yết
02/03/2018 20:02:53
* Dàn ý chung:
Mở bài:
– Giới thiệu tác giả, tác phẩm và vấn đề xã hội mà tác phẩm nêu ở đề bài đặt ra. Trích dẫn câu thơ, câu văn hoặc đoạn văn, đoạn thơ nếu đề bài có nêu ra.
Thân bài:
– Giải thích và rút ra vấn đề xã hội đã được đặt ra từ tác phẩm. Phần này chỉ giải thích, phân tích một cách khái quát và cuối cùng phải chốt lại thành một luận đề ngắn gọn.
– Chứng minh, bàn luận, khẳng định hoặc phản bác luận đề vừa rút ra ở phần trên. Thực hiện trình tự các thao tác nghị luận tương tự như ở bài văn nghị luận về tư tưởng đạo lí hoặc nghị luận về hiện tượng đời sống như đã nêu ở trên.
– So sánh, bàn luận mở rộng vấn đề.
– Rút ra bài học giáo dục từ hiện tượng đời sống đã nghị luận. Bày tỏ thái độ của bản thân về vấn đề đã nghị luận và định hướng phấn đấu.
Kết bài:
Khẳng định chung về ý nghĩa xã hội mà vấn đề được nói đến trong tác phẩm văn học. Khái quát thành thông điệp gửi đến tất cả mọi người.
2
2
Cô Pé Thiên Yết
02/03/2018 20:04:26
Cách làm bài
Cách làm mở bài

Mở bài của bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề đặt ra trong một tác phẩm văn học cần đi theo các bước:

  • Dẫn dắt vào đề.
  • Giới thiệu tác giả, tác phẩm và vấn đề xã hội được rút ra từ tác phẩm đó.
  • Trích dẫn câu văn, câu thơ hoặc đoạn văn, đoạn thơ có chứa vấn đề xã hội nêu trên (nếu đề ra yêu cầu).
Cách làm thân bài

Thân bài là trọng tâm của bài viết, là nơi giải quyết vấn đề cần nghị luận. Đối với thân bài của một dạng đề nghị luận xã hội về một vấn đề đặt ra trong một tác phẩm văn học phải đảm bảo được 2 nội dung lớn:

  • Phần thứ nhất (phần phụ): người viết cần phân tích văn bản (nếu cần thiết có thể nêu tóm tắt văn bản trước) từ đó rút ra ỹ nghĩa của vấn đề. Cần lưu ý rằng ở phần này chỉ được giải thích và phân tích một cách khái quát rồi chốt lại vấn đề chứ không được phân tích quá đà. Khi chuyển sang phần hai cần chú ý sử dụng các từ liên kết và chuyển ý một cách uyển chuyển, tăng sự mạch lạc, chặt chẽ cho văn bản.
  • Phần thứ hai (phần chính): Khi đã có vấn đề được rút ra từ phần thứ nhất, người viết chỉ việc thực hiện các thao tác như khi làm một bài văn nghị luận xã hội về một hiện tượng xã hội hoặc một tư tưởng, đạo lý. Cần chú ý xác định đúng dạng bài để có các thao tác làm phù hợp.
Cách làm kết bài

Kết bài có ý nghĩa tổng kết lại những vấn đề đã nêu ra ở phần mở bài và đã được giải quyết ở phần thân bài để tạo nên tính trọn vẹn cho bài viết. Ở dạng đề nghị luận xã hội về một vấn đề được nêu ra trong tác phẩm văn học thì phần kết bài thường khẳng định chung về ý nghĩa xã hội mà mà tác phẩm văn học đã nêu. Đồng thời liên hệ với bản thân cũng như gửi lời nhắn nhủ đối với mọi người.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư