"Kính gửi Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà.
Cháu là Võ Hoàng Phong, lớp 7C trường Trung học cơ sở Thực Nghiệm ạ. Hi vọng bác có thể đọc bức thư của cháu, lắng nghe được những chia sẻ của cháu về một Hà Nội mà chúng ta đang sống, cảm nhận về màu xanh, khói bụi và ô nhiễm một trường đang ngày càng cận kề và ảnh hưởng tới tất cả đời sống của mọi người.
Một người bạn của cháu sống ở Nhổn, quận Bắc Từ Liêm, khu vực có nhiều tuyến xe khách qua lại cũng như xe vận tải, container… đã than phiền về không khí xung quanh rất là bụi bặm, ô nhiễm, đấy là lý do vì sao bạn cháu phải chọn trường học xa nhà đến như vậy.
Qua nhiều thông tin mà cháu được biết Hà Nội của chúng ta hiện nay đang có gần 6 triệu xe máy, trong đó 2,5 triệu xe đã hết hạn sử dụng từ năm 2000. Những loại xe này do đã lỗi thời công nghệ nên thải ra lượng khói nhiều và độc hại hơn các xe đời mới. Khói xe còn chứa nhiều các chất độc hại từ trước như khí Cacbon dioxide, gây nên hiệu ứng nhà kính.
Khí carbon dioxide sẽ gây độc tùy theo hàm lượng của chúng. Mức độ ảnh hưởng có thể biến đổi từ nhức đầu, xây xẩm, run rẩy, cảm giác bị kim chích, khó thở, đổ mồ hôi, tăng nhịp tim, tăng huyết áp, bất tỉnh hoặc tử vong. Khí CO gây nhức đầu, nôn mửa, mệt mỏi và dẫn đến tử vong,hay các thành phần nhỏ khác, có thể gây ung thư và các bệnh về đường hô hấp.
Khói xe không chỉ ảnh hưởng tới môi trường. Việt Nam đã từng lọt vào top đầu thế giới năm 2016. Trong quá trình hoạt động, các phương tiện giao thông thải lượng lớn các chất như: Bụi, CO, NOx, SOx, hơi xăng dầu, bụi chì, benzen… vào môi trường không khí. Theo chuyên gia môi trường, giáo sư Hoàng Xuân Cơ, ô nhiễm không khí thường diễn biến nghiêm trọng hơn trong điều kiện thời tiết gió yếu, khả năng khuếch tán kém.
Bên cạnh đó, những cây xanh, được mệnh danh là lá phổi xanh của con người,có khả năng loại bỏ các chất độc của khói xe đã và đang bị tàn phá ở mức độ lớn, đỉnh điểm là đợt chặt 6700 cây vào mùa hè 2015...
...Hà Nội không nằm ở ven biển nên chúng ta không thể đợi một cơn gió thổi hết mọi thứ ra khơi để có không khí sạch. Thành phố ở trong nội địa do vậy bắt buộc phải xử lý môi trường tại chỗ tốt.
Điều này cháu thiết nghĩ chỉ biết trông cậy vào người lớn – mà đại diện là cơ quan về tài nguyên môi trường nơi bác đang là bộ trưởng mới có thể giúp được chúng cháu có một môi trường trong sạch và tốt lành hơn, cho thế hệ tương lai và cả hiện tại.
Cháu biết rằng cháu chưa đủ trình độ để bao quát tất cả các nguyên nhân ảnh hưởng tới môi trường, nhưng đây là những nhận định qua quá trình quan sát thực tế hằng ngày của cháu. Rất mong được bác quan tâm ghi nhận. Cháu xin dừng bút tại đây. Cháu chúc bác mạnh khỏe.
Cảm ơn bác Trần Hồng Hà vì đã dành thời gian đọc thư của cháu".
Quỳnh Chi