LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết về tấm gương nhà giáo

(Cho mk xin cái dàn bài lập ý nhé, bọn mk sắp thi rồi. Help me, please!!!!!)
Giups mk nhé!<3 <3
3 trả lời
Hỏi chi tiết
417
1
0
Nguyễn Thị Nhung
26/03/2019 20:53:18
Từ những ngày đầu khi chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu phát động phong trào “ Nghìn việc tốt” cho đến nay, đã có không ít tấm gương “ Người tốt việc tốt” trên khắp cả nước. Tất cả đều muốn chung tay góp sức vào để xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh. Nhiều trong số họ là những thầy cô giáo, những người mang trên vai sứ mệnh trồng người mà toàn xã hội tin tưởng trao cho, những người thầy cô không quản khó nhọc, hết mình vì đàn em thân yêu. Tôi xin được chia sẻ về một tấm gương tiêu biểu trong trường với sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi vượt khó vươn lên trong công tác, lòng nhiệt tình giàu lòng nhân ái của một giáo viên đã nhiều năm cống hiến trong nghề nuôi dạy trẻ.Đó chính là người đồng nghiệp của tôi, cô giáo cô Quan Thục Nhàn, nguyên phó hiệu trưởng trường THPT Hùng Vương – nơi mà tôi đang vinh dự được gắn bó và công tác. Và trước khi được tiếp xúc với cô, đâu đó tối đã nghe nhiều người nhắc đến tên cô với một tình cảm đặc biết mà gần gũi nhất là mẹ tôi- cũng là giáo viên của trường THPT Hùng Vương kể lại.
Qua lời kể của mẹ, tôi được biết cô Nhàn có hoàn cảnh gia đình tương đối đặc biệt: nhà xa trường,bố mẹ hai bên nội ngoại đều già cả;chồng cô lại bị bệnh phải thường xuyên nằm viện, nên trường học và bệnh viện là hai nơi mà hàng ngày cô phải lui tới như lịch trình đã định sẵn.Khó khăn ấy không những không ngăn trở mà còn là động lực để cô trau dồi chuyên môn cũng như năng lực quản lí của mình. Và một điều đáng ghi nhận ở cô Nhàn là ý chí luôn biết khắc phục hoàn cảnh khó khăn của gia đình, nên dù ở vai trò, nhiệm vụ nào cô cũng luôn hoàn thành bằng cả cái tâm và lòng nhiệt huyết.
Trong công tác cô luôn bám sát vào kế hoạch và nhiệm vụ năm học của ngành cũng như của trường và ứng dụng những thành quả từ những năm học trước để xây dựng cho bản thân một kế hoạch hoạt động cụ thể. Tham mưu cùng Ban giám hiệu nhà trường, các bộ phận chức năng, các ban ngành, đoàn thể cũng như đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp học để làm nên sự thành công của phong trào giáo dục của nhà trường.
Nói về sự nghiệp giảng dạy, để có hiệu quả cao,cô phân loại học sinh để có phương pháp truyền đạt kiến thức phù hợp. Hàng năm, lớp của cô có nhiều học sinh giỏi các cấp. Đặc biệt với những học sinh giỏi, cô luôn có phương pháp để bồi dưỡng, giúp các em phát huy hết khả năng của mình. Là người giáo viên thầy luôn ý thức rằng trách nhiệm của người thầy là sự tận tâm trong dạy học là điều kiện để học sinh có thể phát huy hết khả năng, năng lực của mình. Ngoài năng lực chuyên môn, cô luôn gần gũi với học trò, hiểu tâm lý, hành động phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi học giỏi vượt qua mọi khó khăn.
Cô được nhà trường tin tưởng giao trọng trách bồi dưỡng học sinh giỏi của trường. Khi nhận nhiệm vụ cô đã luôn trăn trở, suy nghĩ làm thế nào để nâng cao chất lượng của nhà trường, có lẽ xuất thân từ một gia đình khó khăn nên cô đã hiểu và đồng cảm với những học sinh nghèo, đó chính là động lực để thầy chấp cách cho những ước mơ của học sinh.
Là một giáo viên năng nổ, nhiệt tình, khiêm nhường, mẫu mực, có trách nhiệm, luôn hết lòng vì học sinh, được mọi người nể phục, cô Nhàn luôn ý thức rằng để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục thì người giáo viên cần phải có tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy với công việc và yêu thương học sinh như con em ruột của mình. Trong quá trình dạy học,cô không chỉ dạy trên lớp mà tận dụng mọi thời điểm, truyền đạt kiến thức; truyền sự nhiệt tình, say sưa cho học sinh, bồi dưỡng cho các em phương pháp và ý chí quyêt tâm trong học tập. Cô luôn xứng đáng là tấm gương sáng về người giáo viên - người mẹ hiền trong môi trường sư phạm, sống và học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Còn trong vai trò quản lí, khi trực ở trường, người ta không thấy cô đi trễ về sớm. Bản than giáo viên trong trường có muốn “cắt , xén” chút ít thời gian ra ngoài cũng phải hết sức dè chừng. Cô luôn thực hiện đúng mọi chủ trương đường lối của Đảng, luôn làm tốt công tác phát triển Đảng trong quần chúng, đi đầu, gương mẫu và tích cực vận động quần chúng tham gia phong trào thi đua của ngành , của trường được tập thể tín nghiệm, luôn có ý thức tập hợp, xây dựng mối đoàn kết nhất trí trong nhà trường và xây dựng tập thể lớn mạnh, thống nhất từ các khối lớp đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường. Nhiệt tình tham gia các phong trào do nhà trường và đoàn thể tổ chức Đoàn kết, nhất trí trong tập thể Ban giám hiệu để lãnh đạo tập thể hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
Mỗi năm ở trường số học sinh lên đến gần 4000 em, với lượng học sinh không hề nhỏ ấy số lượng vi phạm cũng không hề nhỏ. Song giải quyết hay xét xử vụ việc gì mọi người đều đọc được trong ánh mắt trong lời nói của cô sự bao dung, thong cảm mà vẫn chứa đầy nghiêm khắc.
Một điều đáng quí hơn cả, đó là tình cảm mà cô dành cho đồng nghiệp, một sự lắng nghe chia sẻ và cảm thông sâu sắc. Dù trong cuộc họp hay giao tiếp với mọi người hằng ngày, người ta ít thấy cô dùng những từ mỹ miều hoặc đao to búa lớn… Có khi gặp những việc căng thẳng cô vẫn giữ được thái độ và lời lẽ rất mực bình tĩnh, tự tin. Tuy đảm nhiệm vị trí lãnh đạo nhà trường và đảm nhận rất nhiều nhiệm vụ nặng nề khác nhưng cô luôn giành thời gian động viên, qua tâm, hỏi han đến từng cán bộ giáo viên, nhân viên trong trường. Đôi lúc chỉ là sự thay đổi nhỏ của các giáo viên cô cũng nhận ra nhanh chóng để có những tác động kịp thời, giúp đỡ, động viên mọi người. Cô luôn là người để chị em giáo viên gần gũi, chia sẻ. Hình ảnh một người hiệu phó luôn vui vẻ, nhẹ nhàng, tâm lý luôn để lại ấn tượng trong lòng cán bộ giáo viên nhân viên trong trường. Tất cả cá nhân đều được cô tôn trọng như nhau .“Luôn luôn lắng nghe và luôn luôn thấu hiểu” vì vậy mọi vấn đề đều được cô giải quyết thấu tình đạt lý tạo được niềm tin vững chắc trong lòng mọi người điều đó cũng rất phù hợp với “Tình yêu thương con người, sống có nghĩa có tình”- một trong những tư tưởng của Bác về đạo đức của con người Việt Nam.. .Đó không đơn giản là quan hệ lãnh đạo với cấp dưới mà là tình bạn, tình đồng chí cao cả.
Đặc biệt,trong nhà trường, cô phát động việc học tập và làm theo lời Bác về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu và sửa đổi lề lối làm việc, không chạy theo bệnh thành tích, học thật, đánh giá học sinh công bằng, khách quan. Phát động phong trào học tập, nâng cao trình độ, khơi dậy ý thức tự học, tự nghiên cứu, học hỏi lẫn nhau trong tập thể giáo viên, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn. Chính sự nhiệt tình, sẵn sàng lắng nghe và sẻ chia kinh nghiệm, cô được đồng nghiệp yêu thương, học sinh quý mến.
Ai đó đã từng nói: “Một thầy giáo như ngọn nến đốt chính mình để soi rọi cho người khác.” Không hiểu sao mỗi lúc ngẫm nghĩ về câu nói ấy, trong lòng tôi và các đồng nghiệp trong trường lại nghĩ đến người phó hiệu trưởng thân thương của mình. Đối với chúng tôi cô Nhàn không chỉ là một người từng là lãnh đạo,người đàn chị người bạn mà còn là một tấm gương để bản thân học tập, rèn luyện, để cống hiến nhiều hơn cho mái trường THPT Hùng Vương thân thương này!

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Phan Ngọc Ánh
26/03/2019 21:01:05
Để chào mừng kỷ niệm 35 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, nhằm phát hiện, tôn vinh, tri ân những tấm gương nhà giáo có cống hiến xuất sắc, tiêu biểu cho sự nghiệp giáo dục. Nay tôi xin viết về một người cô mà tôi hết mực yêu quý, đó là cô Phạm Thị Nhơn. Cô là giáo viên chủ nhiệm lớp 10 của tôi và cũng là giáo viên phụ trách giảng dạy môn Anh văn của lớp.
Khối 10 là khối lớp trung gian chuyển từ cấp Trung học cơ sở sang cấp Trung học phổ thông nên khi vào học trường THPT Hùng Vương tôi đã rất là bỡ ngỡ. Mọi nguyên tắc, nề nếp của trường tôi đều phải xem đi xem lại rất kỹ. Bạn bè thì cũng thay đổi, không có sự thân thiện như những bạn bè thân quen cũ. Vì vậy, mọi hoạt động và cư xử của tôi đều dè chừng, sợ sệt, không năng động như hồi cấp 2. Nhưng nhờ có cô, tôi từng bước quen với mọi thứ của trường mình hơn.
Tôi còn nhớ như in ngày đầu tiên gặp cô, cô mặc một chiếc áo dài hoa tím bước vào lớp và nở một nụ cười tươi tắn như người mẹ hiền đang cười với những đứa con thơ. Mọi người không ai dặn ai liền đứng dạy chào cô một cách trân trọng. Trong giây phút đó, lòng tôi như rộn ràng và cảm giác nhẹ nhõm vô cùng vì cô chủ nhiệm của mình thật xinh đẹp và hiền dịu.
Tuy bản thân tôi không giỏi môn Anh văn nhưng mỗi tiết Anh văn cô dạy đều làm tôi vô cùng hứng thú. Cô luôn biết tiếp thêm vào bài giảng những chi tiết, dẫn chứng vui về ngôn ngữ để cả lớp không bị mệt mỏi khi tiết Anh văn là tiết cuối cùng của ngày hôm đó.
Trong lớp tôi học khi ấy, có một bạn bị trầm cảm nặng, bạn ấy không giao tiếp với bất kỳ ai cũng như không tham gia bất kỳ hoạt động ngoại khóa nào của lớp. Mỗi khi giao tiếp với bạn thì chúng tôi chỉ nhận được những cái lắc đầu hoặc gật đầu, có khi bạn còn không trả lời mà lơ hết tất cả. Nhờ có cô Nhơn mà bạn ấy đã trở nên hòa đồng hơn. Mỗi tuần cô luôn hỏi thăm ban cán sự lớp về tình hình bệnh trầm cảm của bạn. Ngoài ra, tôi cũng thấy cô hay gặp riêng bạn nói chuyện, hỏi về những khó khăn mà bạn ấy gặp phải. Cuối năm, lớp tôi đã nhờ bạn ấy lên tặng một bó hoa cho cô và lần đầu tiên bạn ấy phát biểu trước lớp, cũng như lần đầu tiên tôi nghe được giọng nói trầm ấm của bạn, câu nói đó là “con và các bạn cám ơn cô”. Một câu nói ngắn gọn nhưng bao hàm biết bao tình yêu thương, sự khó khăn, sự cố gắng của cô cùng cả lớp.
Một lớp cá biệt như chúng tôi, thật may mắn khi được cô giảng dạy và chủ nhiệm. Lớp chúng tôi luôn bị giáo viên bộ môn và giám thị la rầy, phàn nàn, và lớp tôi luôn đứng chót về điểm số kỷ luật hàng tuần. Nhưng những điều đó không làm cô bỏ cuộc, mỗi vi phạm của chúng tôi cô không những xử phạt nghiêm mà còn có những câu chuyện hay để khuyên nhủ các bạn đừng vi phạm nữa và nếu lặp lại nhiều lần thì cô sẽ làm việc với phụ huynh để tìm biện pháp khắc phục, giúp những bạn vi phạm đó nghiêm túc hơn trong việc học.
Vào cuối học kỳ 1, lớp tôi vi phạm rất nhiều, các thầy cô bộ môn khác phản ánh với cô chủ nhiệm rất nhiều trường hợp lười học và cúp học tiết của các thầy cô đó. Tuần đó, cô vào lớp với vẻ mặt rất tức giận, cô la rầy lớp, điểm mặt những bạn lười học cúp tiết. Khi cô tức giận, vừa nói cô vừa đập mạnh cuốn sổ đầu bài xuống bàn, tôi đã thấy được vài giọt nước mắt cô rơi. lòng chúng tôi như thắt lại. Chỉ vì sự lười biếng, vì những sự vui vẻ nhất thời mà chúng tôi không nhận ra được những điều nghiêm trọng sau đó. Trong những lời răn đe, cô luôn kèm theo những lời khuyên nhủ, cô vạch ra một loạt những tương lai không được tươi sáng nếu các bạn không lo học. Và ngay tiết ngoại khóa lần sau cô đã kể cho chúng tôi nghe bài học về “quả chín”. Như chúng ta đều biết, khi cây ra quả thì người ta chỉ nên hái khi nó đã chín. Nếu hái sớm quả sẽ không ngon, nếu hái trễ quả sẽ hư không thể ăn được. Con người chúng ta cũng vậy, phải lo tập trung học để có đủ kiến thức, đủ chín để vào đời thì cuộc sống mới ngọt ngào và không vất vả về sau. Cô còn đưa thêm dẫn chứng về các anh chị đi trước. Hai chị là học trò của cô, cả hai đều rất dễ thương và có ý chí cố gắng học hành. Chị A khi đi học có mở 1 shop quần áo, mỹ phẩm bán online và bán cho bạn bè. Chị A bán một tháng có thể kiếm được hơn 10 triệu và ai ai cũng trầm trồ khen ngợi. Sau đó chị ấy sa sút trong việc học, mặc dù chị đậu tốt nghiệp nhưng chị lại không học lên đại học mà vẫn tập trung làm công việc bán hàng của mình. Chị B thì không như vậy, chị chăm chỉ học hành mặc dù có thể xin tiền ba mẹ mở shop bán. Chị biết được khả năng của mình có thể hơn thế. Cuối cùng chị học đại học Khoa học tự nhiên ngành công nghệ hóa học và chế tạo ra nhưng cây son từ thiên nhiên như: Son trái gấc, son củ dền và son dưỡng từ dầu dừa… Chị B tạo ra những cây son và bán lại cho các đại lý như chị A. Và dĩ nhiên, thu nhập của chị B phải cao hơn rất nhiều chị A mặc dù chị B xuất phát điểm sau chị A. Không những vậy cuộc sống chị B lại an nhàn vui vẻ, không chạy đôn chạy đáo quảng cáo, bán hàng mà chỉ cần ở nhà nghiên cứu thêm cách làm các loại mỹ phẩm mới từ việc học đại học. Cuối cùng cô Nhơn khuyên nhủ cả lớp phải lo học, đừng để những cám dỗ trước mắt mà bỏ đi những ngọt ngào phía sau, đừng lãng phí thời gian cho những thứ mà ta có thể dễ dàng làm được, hãy cố gắng hết sức hướng tới những mục tiêu khác cao hơn, tốt đẹp hơn, đặc biệt đừng lười học, sống là phải kiên trì học hỏi.
Và từ hôm đó cả lớp chăm chỉ lại, cố gắng học thật tốt, thi thật tốt kỳ thi cuối học kỳ 1 sắp tới. Tôi không nhớ rõ cả lớp như thế nào, nhưng nhờ những lời động viên khuyên nhủ của cô mà tôi đã được học sinh giỏi học kì 1 cũng như học sinh giỏi cả năm học đó. Đặc biệt, tôi nhớ rõ là qua tuần đầu tiên của học kỳ 2 lớp tôi đã leo lên hạng 3 về kỷ luật của các lớp buổi chiều, tiếp theo đó thì luôn nằm trong top 10 kỷ luật tốt của trường.
Cô không những là một giáo viên bộ môn Anh văn, hay là một giáo viên chủ nhiệm đơn thuần, mà cô còn là một người dạy cho chúng tôi cách cư xử, nhân, lễ, nghĩa, trí, tín. Mỗi tiết chủ nhiệm và ngoại khóa, cô luôn kể chúng tôi nghe về những bài học hay của cuộc sống. Những câu chuyện của cô như những món quà tặng giúp chúng tôi hiểu hơn về thế giới xung quanh cũng như tiếp thêm những bước đệm làm hành trang cho chúng tôi vào đời như: bài học “chưa thấy quan tài chưa đổ lệ”, bài học “quả chín”, bài học “ăn quả nhớ kẻ trồng cây” và bài học “sướng trước khổ sau hay khổ trước sướng sau”…Những bài học có vẻ đơn giản vậy mà khi cô kể, chúng tôi mới thực sự hiểu, thật sự thấy được tầm quan trọng của nó.
Khi tốt nghiệp cấp 3, tôi rất hay về trường thăm cô Nhơn nhưng vào năm thứ ba đại học trở đi vì bận chuyện tốt nghiệp và thi cử mà tôi đã không về trường thăm cô. Một thời gian dài sau đó, tôi mới được vinh hạnh trở về công tác giảng dạy tại ngôi trường THPT Hùng Vương thân yêu với một niềm phấn khởi mong gặp cô, không biết cô còn nhớ mình không?. Và, và, và tôi như đã sốc khi nghe tin cô đã qua đời… Khi ấy, tôi đã đi đến niệm Sư Từ và thắp cô nén nhang với một lòng biết ơn to lớn, cám ơn những bài học của cô, cám ơn sự chăm lo của cô ngày xưa. Tôi không quên kể cô nghe về một số bạn của lớp ngày ấy, có bạn đã đi du học, có bạn đã làm giảng viên, có bạn đã được học bổng học thạc sĩ nước ngoài…... Tôi luôn tự nhủ với lòng mình rằng phải cố gắng trở thành một người giáo viên tốt, trở thành người có ích cho xã hội để không phụ câu nói ngày xưa của cô: “Một bác sĩ không giỏi, không tốt sẽ làm chết một bệnh nhân, khi đó là một thất bại. Còn một giáo viên nếu không giỏi, không tốt sẽ làm hư cả một thế hệ, khi đó là một ĐẠI thất bại”.
0
0
Hòa Ann
28/03/2019 21:01:19
Hic...hic...Mk cần dàn ý thôi mà, bn nào cho mk xin dàn ý thôi nhé!!!

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Tổng hợp Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư