Hỏi đáp tổng hợp Gửi câu hỏi Gửi khảo sát
Sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục (Giáo sư Hồ Ngọc Đại chủ biên) là gì?
Biết Tuốt | Chat Online | |
09/09/2018 08:56:23 |
1.545 lượt xem
Trả lời / Bình luận (1)
Biết Tuốt | Chat Online | |
09/09/2018 08:56:38 |
Sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục (do Giáo sư Hồ Ngọc Đại chủ biên) là bộ sách gồm 3 tập, dạy học sinh đánh vần, phát âm các chữ cái trong tiếng Việt theo nguyên tắc phân tích ngữ âm học.
Sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục
Gần đây Bộ sách này gây xôn xao dư luận và nhiều tranh cãi khi mọi người xem video một cô giáo ở Kiên Giang giảng dạy, theo đó các chữ cái c/ k/ q đều đọc phát âm là /cờ/, khác phương pháp được dạy đại trà cho học sinh.
Sự khác nhau giữa cách đánh vần từ xưa đến nay và cách đánh vần theo sách Tiếng Việt Công nghệ Giáo dục lớp 1
Trả lời khảo sát: Theo bạn có nên dạy sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục không?
Giáo sư Hồ Ngọc Đại - người chủ biên cuốn sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục
Sách này được áp dụng ở Trường Thực nghiệm (Giảng Võ, Hà Nội) từ năm 1978. Căn cứ kết quả dạy thí điểm ở đây và một số cơ sở khác, Bộ đồng ý cho các địa phương (nhất là vùng khó khăn) có nhu cầu và đảm bảo điều kiện được áp dụng dạy học, từ năm học 2008-2009 đến 2016-2017.
Cuối năm 2016, Bộ trưởng Giáo dục giao cho Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nghiên cứu, đánh giá hiệu quả triển khai tài liệu Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục và đề xuất giải pháp.
Đánh vần tiếng Việt theo sách Công nghệ Giáo dục
Năm 2017-2018, Bộ Giáo dục tổ chức hội đồng thẩm định quốc gia tài liệu Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục. Hai vòng thẩm định đều cho đánh giá chung là tài liệu cơ bản đảm bảo các yêu cầu về mục tiêu, chuẩn kiến thức kỹ năng của môn Tiếng Việt lớp 1 trong Chương trình giáo dục phổ thông tiểu học. Sách được các tác giả chỉnh sửa, hoàn thiện theo kết luận của hội đồng.
Sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục
Trả lời khảo sát: Theo bạn có nên dạy sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục không?
Từ đánh giá của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và hội đồng thẩm định quốc gia, Bộ đã hướng dẫn Sở Giáo dục các tỉnh triển khai tài liệu Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương, trên nguyên tắc tự nguyện của nhà trường trong năm học 2017-2018 và 2018-2019. "Không mở rộng để giữ ổn định cho đến khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới", Thứ trưởng Giáo dục nhấn mạnh chủ trương của Bộ.
Sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục là một trong những phương án để các địa phương lựa chọn nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 trong chương trình giáo dục phổ thông, nhất là với học sinh vùng khó khăn. Tuy nhiên, khi chương trình giáo dục phổ thông mới được ban hành (áp dụng từ năm học 2019-2020), với chủ trương "một chương trình nhiều sách giáo khoa", tất cả tài liệu dạy học được đưa vào nhà trường với tư cách là sách giáo khoa đều phải được Hội đồng quốc gia thẩm định.
Căn cứ vào kết luận và đề xuất của Hội đồng thẩm định quốc gia, Bộ trưởng Giáo dục sẽ phê duyệt danh mục sách giáo khoa (theo chương trình giáo dục phổ thông mới) được phép sử dụng trong cơ sở giáo dục. Nhà trường được phép lựa chọn sách giáo khoa phù hợp trong danh sách đó.
Chủ tịch Hội đồng quốc gia thẩm định cuốn Tiếng Việt Công nghệ giáo dục - PGS Bùi Mạnh Hùng cho biết, tài liệu gây tranh cãi, tuy nhiên thực tế cho thấy phương pháp dạy đánh vần trong đó đã giúp học sinh phát triển khá hiệu quả kỹ năng đọc thành tiếng và viết đúng chính tả.
Đến nay gần 50 tỉnh, thành phố có trường dùng cuốn sách này.
Giáo sư Hồ Ngọc Đại - Người chủ biên cuốn sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục
Giáo sư Hồ Ngọc Đại
GS Đại cho biết đã viết lại bản thảo Tiếng Việt lớp 1 và có sự đóng góp của nhiều người. "Tôi có cái may mắn rất lớn là dùng những thành tựu của nhân loại chứ không phải tự sáng kiến ra. Ví dụ tiếng Việt lớp 1 là thành tựu 300 năm nghiên cứu về ngữ âm tiếng Việt, tổng kết lại làm giáo trình cho sinh viên năm 3 Đại học Tổng hợp Lomonosov năm 1977. Năm 1978 tôi đưa vào lớp 1 dạy khóa đầu tiên ở trường Thực nghiệm", ông nói.
Chương trình Công nghệ giáo dục nói chung và tài liệu Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục nói riêng được giáo sư Đại xây dựng trên nguyên tắc "muốn học cái gì thì phải tự tay làm cái đấy". Khi áp dụng, học sinh sẽ là người làm việc, còn giáo viên chỉ giao nhiệm vụ và quan sát, hướng dẫn phương pháp. Ông Đại nhận thức rõ phương pháp của mình dễ bị phản ứng do khác biệt với cách dạy truyền thống là thầy giảng thật hay, học trò chỉ cần thụ động ghi nhớ.
Với sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục, học sinh ban đầu chỉ học về tiếng - âm thanh nghe được thay vì học chữ - vật thay thế tiếng, như sách truyền thống. Sau đó các em sẽ được tiếp cận các thuật ngữ khoa học của ngữ âm học, luật chính tả. "Học sinh ở bất cứ vùng miền nào nước ta, dù đến trường hay không, khi học sách của tôi hết lớp 1 có thể đọc thông viết thạo, viết đúng chính tả và không bị tái mù", ông Đại khẳng định.
Nhiều lần khẳng định cuốn sách hiệu quả, ưu việt, giáo sư chốt lại: "Nếu cả công trình Công nghệ giáo dục của tôi là vô nghĩa thì Tiếng Việt lớp 1 là thứ an ủi tôi. Nó là cuốn sách công phu, tâm huyết nhất của tôi, tổng kết được cả lý thuyết, triết lý giáo dục tôi hướng tới".
"Mấy chục năm bao nhiêu người ghét tôi và chương trình của tôi"
Trước câu hỏi cảm thấy thế nào khi dư luận chê bai, đòi tẩy chay Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục, GS Đại khẳng định không tức giận trước phản ứng của dư luận, bởi “nó không đáng”, những người bức xúc là do "hiểu biết kém" và "tôi không chấp". “Mấy chục năm nay bao nhiêu người ghét tôi và chương trình của tôi, nhưng có làm được gì đâu. Trường Thực nghiệm vẫn còn đó”, ông nói.
Về câu hỏi vì sao khẳng định sách ưu việt, nhưng không được triển khai trên cả nước, ông Đại cho rằng chương trình không thể đưa vào đại trà dù được thẩm định là có hiệu quả bởi "lợi ích nhóm".
"Chương trình nói chung và sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục nói riêng sẽ tồn tại vĩnh viễn, là công trình của lịch sử chứ không còn là của cá nhân. Minh chứng là nó được học sinh chấp thuận và hiện nay có đến 800.000 em ở 50 tỉnh thành theo học", GS Đại trả lời về tương lai của cuốn sách khi sắp tới thực hiện chủ trương một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa.
Giáo sư 82 tuổi minh chứng thêm tính hiệu quả của cuốn sách bằng câu chuyện một học sinh lớp 1 muốn được nghỉ học thêm sau đợt nghỉ Tết dài ngày đã chia sẻ với người bố. Ông này nói rằng, nếu con muốn thì phải viết đơn. Học sinh đó đã viết được một lá đơn xin nghỉ thật sự, dù mới học hết học kỳ đầu lớp 1. Điều này phương pháp, sách giáo khoa đại trà không thể làm được.
"Triết lý giáo dục của tôi là mỗi người phải được là chính mình"
Trong buổi trao đổi kéo dài hai tiếng rưỡi (từ 9h đến 11h30 ngày 8/9/2018), GS Hồ Ngọc Đại dành phần lớn thời gian nói về quá trình sang Nga làm nghiên cứu sinh tâm lý học, học được nhiều điều. Trở về nước, ông muốn tạo ra một nền giáo dục chưa hề có trong lịch sử.
"Tôi mong muốn nền giáo dục mà mỗi người được là chính mình, không so sánh với ai cả. Chúng ta mấy ngàn năm có những câu như tôn sư trọng đạo, ngàn năm đầu óc nô lệ nặng quá. Thời xưa phân chia đẳng cấp, giai cấp, thời chúng ta sống là thời của những cá nhân", ông Đại nói.
Giáo sư phê phán việc người lớn lấy mình làm khuôn mẫu cho trẻ, áp đặt tư tưởng, mong muốn của mình lên trẻ. Cách giáo dục đó là "lỗi thời, tàn bạo", bởi mỗi cá nhân có bản sắc riêng. Hãy để trẻ được tự xác lập cuộc sống của mình theo cách của các em.
"Khi có thế hệ trẻ em mới, chúng ta cần có một nền giáo dục mới. Nền giáo dục đó phải giúp học sinh được tận hưởng những thành tựu đã có của nhân loại và tạo ra những cái mới", GS Đại nói. Ông tự tin nền giáo dục mình xây dựng là đúng đắn vì có nền tảng lý thuyết không thể bắt bẻ là triết học, tâm lý học, lại có kỹ thuật tốt là công nghệ giáo dục hỗ trợ.
Mở trường Thực nghiệm, theo GS Đại là cách làm có ý nghĩa nhất và trách nhiệm nhất với đất nước. Rất tiếc trường Thực nghiệm và cả trường quốc tế đầu tiên ông mở đã được chuyển giao cho người khác. Trả lời khảo sát: Theo bạn có nên dạy sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục không?
Sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục
Gần đây Bộ sách này gây xôn xao dư luận và nhiều tranh cãi khi mọi người xem video một cô giáo ở Kiên Giang giảng dạy, theo đó các chữ cái c/ k/ q đều đọc phát âm là /cờ/, khác phương pháp được dạy đại trà cho học sinh.
Sự khác nhau giữa cách đánh vần từ xưa đến nay và cách đánh vần theo sách Tiếng Việt Công nghệ Giáo dục lớp 1
Trả lời khảo sát: Theo bạn có nên dạy sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục không?
Giáo sư Hồ Ngọc Đại - người chủ biên cuốn sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục
Sách này được áp dụng ở Trường Thực nghiệm (Giảng Võ, Hà Nội) từ năm 1978. Căn cứ kết quả dạy thí điểm ở đây và một số cơ sở khác, Bộ đồng ý cho các địa phương (nhất là vùng khó khăn) có nhu cầu và đảm bảo điều kiện được áp dụng dạy học, từ năm học 2008-2009 đến 2016-2017.
Cuối năm 2016, Bộ trưởng Giáo dục giao cho Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nghiên cứu, đánh giá hiệu quả triển khai tài liệu Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục và đề xuất giải pháp.
Đánh vần tiếng Việt theo sách Công nghệ Giáo dục
Năm 2017-2018, Bộ Giáo dục tổ chức hội đồng thẩm định quốc gia tài liệu Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục. Hai vòng thẩm định đều cho đánh giá chung là tài liệu cơ bản đảm bảo các yêu cầu về mục tiêu, chuẩn kiến thức kỹ năng của môn Tiếng Việt lớp 1 trong Chương trình giáo dục phổ thông tiểu học. Sách được các tác giả chỉnh sửa, hoàn thiện theo kết luận của hội đồng.
Sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục
Trả lời khảo sát: Theo bạn có nên dạy sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục không?
Từ đánh giá của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và hội đồng thẩm định quốc gia, Bộ đã hướng dẫn Sở Giáo dục các tỉnh triển khai tài liệu Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương, trên nguyên tắc tự nguyện của nhà trường trong năm học 2017-2018 và 2018-2019. "Không mở rộng để giữ ổn định cho đến khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới", Thứ trưởng Giáo dục nhấn mạnh chủ trương của Bộ.
Sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục là một trong những phương án để các địa phương lựa chọn nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 trong chương trình giáo dục phổ thông, nhất là với học sinh vùng khó khăn. Tuy nhiên, khi chương trình giáo dục phổ thông mới được ban hành (áp dụng từ năm học 2019-2020), với chủ trương "một chương trình nhiều sách giáo khoa", tất cả tài liệu dạy học được đưa vào nhà trường với tư cách là sách giáo khoa đều phải được Hội đồng quốc gia thẩm định.
Căn cứ vào kết luận và đề xuất của Hội đồng thẩm định quốc gia, Bộ trưởng Giáo dục sẽ phê duyệt danh mục sách giáo khoa (theo chương trình giáo dục phổ thông mới) được phép sử dụng trong cơ sở giáo dục. Nhà trường được phép lựa chọn sách giáo khoa phù hợp trong danh sách đó.
Chủ tịch Hội đồng quốc gia thẩm định cuốn Tiếng Việt Công nghệ giáo dục - PGS Bùi Mạnh Hùng cho biết, tài liệu gây tranh cãi, tuy nhiên thực tế cho thấy phương pháp dạy đánh vần trong đó đã giúp học sinh phát triển khá hiệu quả kỹ năng đọc thành tiếng và viết đúng chính tả.
Đến nay gần 50 tỉnh, thành phố có trường dùng cuốn sách này.
Giáo sư Hồ Ngọc Đại - Người chủ biên cuốn sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục
Giáo sư Hồ Ngọc Đại
GS Đại cho biết đã viết lại bản thảo Tiếng Việt lớp 1 và có sự đóng góp của nhiều người. "Tôi có cái may mắn rất lớn là dùng những thành tựu của nhân loại chứ không phải tự sáng kiến ra. Ví dụ tiếng Việt lớp 1 là thành tựu 300 năm nghiên cứu về ngữ âm tiếng Việt, tổng kết lại làm giáo trình cho sinh viên năm 3 Đại học Tổng hợp Lomonosov năm 1977. Năm 1978 tôi đưa vào lớp 1 dạy khóa đầu tiên ở trường Thực nghiệm", ông nói.
Chương trình Công nghệ giáo dục nói chung và tài liệu Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục nói riêng được giáo sư Đại xây dựng trên nguyên tắc "muốn học cái gì thì phải tự tay làm cái đấy". Khi áp dụng, học sinh sẽ là người làm việc, còn giáo viên chỉ giao nhiệm vụ và quan sát, hướng dẫn phương pháp. Ông Đại nhận thức rõ phương pháp của mình dễ bị phản ứng do khác biệt với cách dạy truyền thống là thầy giảng thật hay, học trò chỉ cần thụ động ghi nhớ.
Với sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục, học sinh ban đầu chỉ học về tiếng - âm thanh nghe được thay vì học chữ - vật thay thế tiếng, như sách truyền thống. Sau đó các em sẽ được tiếp cận các thuật ngữ khoa học của ngữ âm học, luật chính tả. "Học sinh ở bất cứ vùng miền nào nước ta, dù đến trường hay không, khi học sách của tôi hết lớp 1 có thể đọc thông viết thạo, viết đúng chính tả và không bị tái mù", ông Đại khẳng định.
Nhiều lần khẳng định cuốn sách hiệu quả, ưu việt, giáo sư chốt lại: "Nếu cả công trình Công nghệ giáo dục của tôi là vô nghĩa thì Tiếng Việt lớp 1 là thứ an ủi tôi. Nó là cuốn sách công phu, tâm huyết nhất của tôi, tổng kết được cả lý thuyết, triết lý giáo dục tôi hướng tới".
"Mấy chục năm bao nhiêu người ghét tôi và chương trình của tôi"
Trước câu hỏi cảm thấy thế nào khi dư luận chê bai, đòi tẩy chay Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục, GS Đại khẳng định không tức giận trước phản ứng của dư luận, bởi “nó không đáng”, những người bức xúc là do "hiểu biết kém" và "tôi không chấp". “Mấy chục năm nay bao nhiêu người ghét tôi và chương trình của tôi, nhưng có làm được gì đâu. Trường Thực nghiệm vẫn còn đó”, ông nói.
Về câu hỏi vì sao khẳng định sách ưu việt, nhưng không được triển khai trên cả nước, ông Đại cho rằng chương trình không thể đưa vào đại trà dù được thẩm định là có hiệu quả bởi "lợi ích nhóm".
"Chương trình nói chung và sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục nói riêng sẽ tồn tại vĩnh viễn, là công trình của lịch sử chứ không còn là của cá nhân. Minh chứng là nó được học sinh chấp thuận và hiện nay có đến 800.000 em ở 50 tỉnh thành theo học", GS Đại trả lời về tương lai của cuốn sách khi sắp tới thực hiện chủ trương một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa.
Giáo sư 82 tuổi minh chứng thêm tính hiệu quả của cuốn sách bằng câu chuyện một học sinh lớp 1 muốn được nghỉ học thêm sau đợt nghỉ Tết dài ngày đã chia sẻ với người bố. Ông này nói rằng, nếu con muốn thì phải viết đơn. Học sinh đó đã viết được một lá đơn xin nghỉ thật sự, dù mới học hết học kỳ đầu lớp 1. Điều này phương pháp, sách giáo khoa đại trà không thể làm được.
"Triết lý giáo dục của tôi là mỗi người phải được là chính mình"
Trong buổi trao đổi kéo dài hai tiếng rưỡi (từ 9h đến 11h30 ngày 8/9/2018), GS Hồ Ngọc Đại dành phần lớn thời gian nói về quá trình sang Nga làm nghiên cứu sinh tâm lý học, học được nhiều điều. Trở về nước, ông muốn tạo ra một nền giáo dục chưa hề có trong lịch sử.
"Tôi mong muốn nền giáo dục mà mỗi người được là chính mình, không so sánh với ai cả. Chúng ta mấy ngàn năm có những câu như tôn sư trọng đạo, ngàn năm đầu óc nô lệ nặng quá. Thời xưa phân chia đẳng cấp, giai cấp, thời chúng ta sống là thời của những cá nhân", ông Đại nói.
Giáo sư phê phán việc người lớn lấy mình làm khuôn mẫu cho trẻ, áp đặt tư tưởng, mong muốn của mình lên trẻ. Cách giáo dục đó là "lỗi thời, tàn bạo", bởi mỗi cá nhân có bản sắc riêng. Hãy để trẻ được tự xác lập cuộc sống của mình theo cách của các em.
"Khi có thế hệ trẻ em mới, chúng ta cần có một nền giáo dục mới. Nền giáo dục đó phải giúp học sinh được tận hưởng những thành tựu đã có của nhân loại và tạo ra những cái mới", GS Đại nói. Ông tự tin nền giáo dục mình xây dựng là đúng đắn vì có nền tảng lý thuyết không thể bắt bẻ là triết học, tâm lý học, lại có kỹ thuật tốt là công nghệ giáo dục hỗ trợ.
Mở trường Thực nghiệm, theo GS Đại là cách làm có ý nghĩa nhất và trách nhiệm nhất với đất nước. Rất tiếc trường Thực nghiệm và cả trường quốc tế đầu tiên ông mở đã được chuyển giao cho người khác. Trả lời khảo sát: Theo bạn có nên dạy sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục không?
Tags: Sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục (Giáo sư Hồ Ngọc Đại chủ biên) là gì,Sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục (Giáo sư Hồ Ngọc Đại),Công nghệ Giáo dục,Giáo sư Hồ Ngọc Đại,Công nghệ Giáo dục lớp 1,Tiếng Việt 1,Tranh cãi c k q,Hồ Ngọc Đại
Câu hỏi mới nhất:
- Làm cách nào để khôi phục ảnh cũ trong phần chat lazi?
- Ai chỉ cho mình cách học, phương pháp học thuộc nhanh và hiệu quả cho môn Văn, KHTN, Lịch sử và Địa Lý được không ạ?
- Các phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất?
- Que này là gì?
- Tại sao con gái lại phải đeo bông tai (vàng)?
- Tìm từ nói về sự gắn kết nghĩa tình vợ chồng?
- Có chí làm quan, có gan làm giàu nghĩa là gì vậy?
- Có phải do phím bị liệt không?
- Cách viết ngày tháng trong tiếng Anh: ngày trong tháng, ngày trong tuần, tháng trong năm
- Gapyear có ảnh hưởng đến việc xét vào Đại học không ạ?
- Xem tất cả câu hỏi >>
Câu hỏi khác:
- Lời bài hát Tâm sự tuổi 30 - Trịnh Thăng Bình
- Lời bài hát Mình chia tay đi - ERIK
- Anime hay, lãng mạn, hài hước là những Anime nào? (Càng nhiều đáp án càng tốt ạ)
- Trường thực nghiệm là gì? Phổ thông thực nghiệm
- Con gái có lông tay, lông chân nhiều và dày có thể tự tin được không?
- Tại sao không nên chụp ảnh 3 người?
- Nguyễn Hoàng Cường (Trường THPT Hòn Gai, tỉnh Quảng Ninh)
- Có một đứa con trai hơn mình 1 tuổi, đầu tiên mình với nó không biết nhau, không chơi với ...
- UAE là gì?
- Theo các bạn thì khối A1 ngày nay có được ưa chuộng và học khối A1 có dễ xin việc làm hay ...
Bạn có câu hỏi cần giải đáp, hãy gửi cho mọi người cùng xem và giải đáp tại đây, chúng tôi luôn hoan nghênh và cảm ơn bạn vì điều này: Gửi câu hỏi
Ngoài ra, bạn cũng có thể gửi lên Lazi nhiều thứ khác nữa Tại đây!
Ngoài ra, bạn cũng có thể gửi lên Lazi nhiều thứ khác nữa Tại đây!