Điện có thể được định nghĩa là sự chuyển động của các điện tử. Ba trong số các khái niệm quan trọng nhất cần hiểu về điện là điện áp (điện thế), dòng điện và điện trở. Điện áp (đo bằng vôn (V)) mô tả lượng thế năng giữa hai điểm trên một mạch điện và được tạo ra bởi sự chênh lệch điện tích giữa hai điểm đó. Dòng điện (được đo bằng Ampe (A)) là tốc độ mà các electron chạy qua một mạch điện. Tốc độ của một ampe tương đương với 1 coulomb (đơn vị điện tích tiêu chuẩn) mỗi giây. Điện trở (được đo ...
Đặng Bảo Trâm | Chat Online | |
28/10 11:45:56 (Tổng hợp - Lớp 12) |
Điện có thể được định nghĩa là sự chuyển động của các điện tử. Ba trong số các khái niệm quan trọng nhất cần hiểu về điện là điện áp (điện thế), dòng điện và điện trở.
Điện áp (đo bằng vôn (V)) mô tả lượng thế năng giữa hai điểm trên một mạch điện và được tạo ra bởi sự chênh lệch điện tích giữa hai điểm đó.
Dòng điện (được đo bằng Ampe (A)) là tốc độ mà các electron chạy qua một mạch điện. Tốc độ của một ampe tương đương với 1 coulomb (đơn vị điện tích tiêu chuẩn) mỗi giây.
Điện trở (được đo bằng ôm (Ω)) là phép đo mức độ vật liệu chống lại dòng điện chạy qua vật liệu. Vật liệu có điện trở cao được gọi là chất cách điện, trong khi vật liệu có điện trở thấp được gọi là chất dẫn điện. Các sinh viên trong một khóa học vật lý đã tiến hành một số thí nghiệm để điều tra mối quan hệ giữa ba tính chất điện này.
Thí nghiệm 1
Học sinh được cung cấp nhiều loại pin, điện trở và ampe kế , cùng với dây điện và đầu nối. Học sinh xây dựng mạch điện dựa trên sơ đồ mạch điện bên dưới và đo cường độ dòng điện trong mỗi mạch. Bảng 1 cho thấy kết quả của họ.
Bảng 1 | |||
Lần | Điện áp qua pin (V) | Điện trở (Ω) | Cường độ dòng điện (A) |
1 | 6 | 3 | 2 |
2 | 9 | 3 | 3 |
3 | 12 | 3 | 4 |
4 | 6 | 6 | 1 |
5 | 9 | 6 | 1,5 |
6 | 12 | 6 | 2 |
7 | 6 | 9 | 0,667 |
8 | 9 | 9 | 1 |
9 | 12 | 9 | 1,33 |
Thí nghiệm 2
Để nghiên cứu sâu hơn về tính chất của điện trở, học sinh đã thay thế điện trở trong mạch của mình bằng các cuộn dây niken có độ dài khác nhau. Học sinh dùng một nguồn điện biến đổi để điều chỉnh hiệu điện thế cho đến khi cường độ dòng điện bằng 1 A. Sau đó, sau đó sử dụng mối liên hệ giữa hiệu điện thế, cường độ dòng điện và điện trở đã xác định ở Thí nghiệm 1 để tính điện trở của cuộn dây. Kết quả của họ được biểu thị trong Hình 2.
Thí nghiệm 3
Học sinh lặp lại quy trình từ Thí nghiệm 2 bằng cách sử dụng cuộn dây dài 1 mét bằng nhiều loại kim loại khác. Kết quả của họ được đưa ra trong Bảng 2.
Bảng 2 | |
Kim loại | Điện trở (Ω) |
Đồng | 0,0214 |
Vonfram | 0,0672 |
Nhôm | 0,0388 |
Lựa chọn một trả lời để xem Đáp án chính xác Báo sai đáp án hoặc câu hỏi |
A. tăng khi tăng hiệu điện thế (V) và tăng khi tăng điện trở (Ω). 0 % | 0 phiếu |
B. tăng khi tăng hiệu điện thế (V) và giảm khi tăng điện trở (Ω). 0 % | 0 phiếu |
C. giảm khi tăng hiệu điện thế (V) và tăng khi tăng điện trở (Ω). 0 % | 0 phiếu |
D. giảm khi tăng hiệu điện thế (V) và giảm khi tăng điện trở (Ω). 0 % | 0 phiếu |
Tổng cộng: | 0 trả lời |
Trắc nghiệm liên quan
- CÔNG NGHỆ PIN SẠC LI-ION VÀ KHÍ HYDRO XANH CỦA NHÀ KHOA HỌC VIỆT [0] Pin sạc Li-ion được kì vọng là nguồn điện chủ yếu cho các loại phương tiện giao thông điện cũng như giải quyết bài toán lưu trữ năng lượng tái tạo. [1] Theo PGS.TS Trần Văn Mẫn ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Theo bài viết, tại sao tri thức về cội nguồn, lịch sử và văn hóa của dân tộc được coi là những nền tảng quan trọng của tâm lí dân tộc và ý thức dân tộc? (Tổng hợp - Lớp 12)
- DÂN TỘC VÀ CHỦ NGHĨA DÂN TỘC TRONG NGHIÊN CỨU LỊCH SỬ [0] Dân tộc và chủ nghĩa dân tộc là những vấn đề quan trọng bậc nhất trong nghiên cứu lịch sử nói chung và nghiên cứu Lịch sử Việt Nam nói riêng; trong đó phải kể tới vấn đề cơ bản mà giới nghiên ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz cho điểm và điểm . Điểm M thay đổi trong không gian thỏa mãn . Điểm thuộc mặt phẳng sao cho MN nhỏ nhất. Tính tổng . (Tổng hợp - Lớp 12)
- Trong không gian Oxyz, cho hai đường thẳng chéo nhau và . Phương trình mặt phẳng chứa và song song với đường thẳng là: (Tổng hợp - Lớp 12)
- Cho hình nón chứa bốn mặt cầu cùng có bán kính là , trong đó ba mặt cầu tiếp xúc với đáy, tiếp xúc lẫn nhau và tiếp xúc với mặt xung quanh của hình nón. Mặt cầu thứ tư tiếp xúc với ba mặt cầu kia và tiếp xúc với mặt xung quanh của hình nón. Tính ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Cho tứ diện ABCD có . Biết góc giữa hai mặt phẳng bằng . Thể tích của tứ diện ABCD bằng (Tổng hợp - Lớp 12)
- Trong không gian Oxyz, cho mặt cầu có tâm là điểm và tiếp xúc với trục Ox. Phương trình của là: (Tổng hợp - Lớp 12)
- Trong mặt phẳng phức Oxy, các số phức z thỏa mãn . Tìm số phức z được biểu diễn bởi điểm M sao cho MA ngắn nhất với . (Tổng hợp - Lớp 12)
- Cho số phức z thỏa mãn . Tổng bình phương phần thực và phần ảo của số phức bằng (Tổng hợp - Lớp 12)
Trắc nghiệm mới nhất
- Điền vào câu thành ngữ sau: Anh em như tre cùng... chị em gái, như trái cau non? (Tiếng Việt - Lớp 5)
- Read the following passage and do as directed. Shopping in Vũng Tàu City My city may not be huge, but it’s a fantastic place for shopping! We’ve got a massive mall, two department stores, some cool thrift shops, and tons of small convenience ... (Tiếng Anh - Lớp 9)
- Một cách sử dụng sơ đồ tư duy để trình bày thông tin là: (Tin học - Lớp 9)
- Tệp trình chiếu được lưu với tên: (Tin học - Lớp 9)
- What does the notice NOT say? (Tiếng Anh - Lớp 9)
- Nội dung về Charles Babbage trong bài trình chiếu nên trình bày kèm: (Tin học - Lớp 9)
- Phần mềm trình chiếu hỗ trợ chèn hình ảnh vào bài trình chiếu qua chức năng: (Tin học - Lớp 9)
- Where would you NOT see this? (Tiếng Anh - Lớp 9)
- a) Her new staff would question her proposals openly in meetings. b) She was excited about her new role but soon realised that managing her new team would be a challenge. c) Despite their friendliness, Gabriella didn’t feel respected as a leader. d) ... (Tiếng Anh - Lớp 9)
- Choose the correct answers A, B, C or D that indicates the correct arrangement of the sentences to make a meaningful paragraphs. Dear Bria, I hope you’re doing great! a) I’m going to take cooking classes soon to sharpen my skills. b) It will be ... (Tiếng Anh - Lớp 9)