Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi từ 21 đến 27: Amoniac (NH3) có thể được sản xuất theo phương trình hóa học: N2 + 3H2 ⇄ 2NH3 Mũi tên cân bằng (⇄) chỉ ra rằng phản ứng này tiến hành theo cả hai hướng cho đến khi nó ở trạng thái cân bằng, do đó cả phản ứng thuận (sản xuất NH3) và phản ứng nghịch (sản xuất N2 và H2) xảy ra ở cùng một tốc độ. Trạng thái cân bằng có thể được dịch chuyển về phía phản ứng thuận hoặc ...

Nguyễn Thu Hiền | Chat Online
05/09 12:59:41 (Tổng hợp - Lớp 12)
1 lượt xem

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi từ 21 đến 27:

Amoniac (NH3) có thể được sản xuất theo phương trình hóa học:

N2 + 3H2 ⇄ 2NH3

Mũi tên cân bằng (⇄) chỉ ra rằng phản ứng này tiến hành theo cả hai hướng cho đến khi nó ở trạng thái cân bằng, do đó cả phản ứng thuận (sản xuất NH3) và phản ứng nghịch (sản xuất N2 và H2) xảy ra ở cùng một tốc độ. Trạng thái cân bằng có thể được dịch chuyển về phía phản ứng thuận hoặc phía phản ứng nghịch bằng cách thay đổi nhiệt độ, áp suất hoặc nồng độ của các chất phản ứng hoặc sản phẩm.

Hai thí nghiệm đã được thực hiện bằng cách sử dụng thiết bị sau để sản xuất NH3.

Hình 1. Sơ đồ thiết bị

Trong mỗi thí nghiệm, các bước tiến hành như sau:

Bước 1: Một chất xúc tác mới (chất xúc tác W, X, Y hoặc Z), 160 kg H2 và 745 kg N2 được đưa vào lò phản ứng.

Bước 2: H2 và N2 phản ứng ở nhiệt độ và áp suất không đổi cho đến khi cân bằng được thiết lập.

Bước 3: Một hỗn hợp gồm NH3 và H2, N2 chưa phản ứng đi qua ống A đến bình ngưng tụ ở −50°C, 1 atm.

Bước 4: Khí NH3 ngưng tụ và thoát ra khỏi thiết bị. (còn H2 và N2 không ngưng tụ ở −50°C.) H2 và N2 chưa phản ứng đi vào ống B, quay trở lại lò phản ứng. Các bước 2, 3 và 4 lặp lại theo chu kỳ cho đến khi không còn H2 và N2 quay trở lại lò phản ứng từ thiết bị ngưng tụ.

Thí nghiệm 1

Một bộ gồm 9 thử nghiệm đã được tiến hành với mỗi chất xúc tác trong số 4 chất xúc tác. Các thử nghiệm được thực hiện ở áp suất 150 atm và trong mỗi bộ, nhiệt độ cho mỗi thử nghiệm là khác nhau. Hình 2 cho thấy số chu kì của mỗi thử nghiệm.

Hình 2. Số chu kì của mỗi thử nghiệm

Thí nghiệm 2

Một bộ gồm 9 thử nghiệm đã được tiến hành với chất xúc tác Z. Mỗi thử nghiệm được thực hiện ở các nhiệt độ và áp suất khác nhau. Hình 3 cho thấy lượng NH3 được sản xuất trong chu kỳ đầu tiên.

Hình 3. Lượng NH3 được sản xuất trong chu kỳ đầu tiên

Phần tư duy khoa học / giải quyết vấn đề

Phát biểu sau đúng hay sai?

Theo kết quả của Thí nghiệm 1, đối với bất kỳ chất xúc tác nào, khi nhiệt độ tăng lên thì số chu kỳ để hoàn thành phản ứng tăng sau đó giảm.

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi từ 21 đến 27: Amoniac (NH<sub>3</sub>) có thể được sản xuất theo phương trình hóa học: N<sub>2 </sub>+ 3H<sub>2</sub> ⇄ 2NH<sub>3</sub> Mũi tên cân bằng (⇄) chỉ ra rằng phản ứng này tiến hành theo cả hai hướng cho đến khi nó ở trạng thái cân bằng, do đó cả phản ứng thuận (sản xuất NH<sub>3</sub>) và phản ứng nghịch (sản xuất N<sub>2</sub> và H<sub>2</sub>) xảy ra ở cùng một tốc độ. Trạng thái cân bằng có thể được dịch chuyển về phía phản ứng thuận hoặc phía phản ứng nghịch bằng cách thay đổi nhiệt độ, áp suất hoặc nồng độ của các chất phản ứng hoặc sản phẩm. Hai thí nghiệm đã được thực hiện bằng cách sử dụng thiết bị sau để sản xuất NH<sub>3</sub>. Hình 1. Sơ đồ thiết bị Trong mỗi thí nghiệm, các bước tiến hành như sau: Bước 1: Một chất xúc tác mới (chất xúc tác W, X, Y hoặc Z), 160 kg H<sub>2</sub> và 745 kg N<sub>2</sub> được đưa vào lò phản ứng. Bước 2: H<sub>2</sub> và N<sub>2</sub> phản ứng ở nhiệt độ và áp suất không đổi cho đến khi cân bằng được thiết lập. Bước 3: Một hỗn hợp gồm NH<sub>3</sub> và H<sub>2</sub>, N<sub>2</sub> chưa phản ứng đi qua ống A đến bình ngưng tụ ở −50°C, 1 atm. Bước 4: Khí NH<sub>3</sub> ngưng tụ và thoát ra khỏi thiết bị. (còn H<sub>2</sub> và N<sub>2</sub> không ngưng tụ ở −50°C.) H<sub>2</sub> và N<sub>2</sub> chưa phản ứng đi vào ống B, quay trở lại lò phản ứng. Các bước 2, 3 và 4 lặp lại theo chu kỳ cho đến khi không còn H<sub>2</sub> và N<sub>2</sub> quay trở lại lò phản ứng từ thiết bị ngưng tụ. Thí nghiệm 1 Một bộ gồm 9 thử nghiệm đã được tiến hành với mỗi chất xúc tác trong số 4 chất xúc tác. Các thử nghiệm được thực hiện ở áp suất 150 atm và trong mỗi bộ, nhiệt độ cho mỗi thử nghiệm là khác nhau. Hình 2 cho thấy số chu kì của mỗi thử nghiệm. Hình 2. Số chu kì của mỗi thử nghiệm Thí nghiệm 2 Một bộ gồm 9 thử nghiệm đã được tiến hành với chất xúc tác Z. Mỗi thử nghiệm được thực hiện ở các nhiệt độ và áp suất khác nhau. Hình 3 cho ...
Vui lòng chờ trong giây lát!
Lựa chọn một trả lời để xem Đáp án chính xác Báo sai đáp án hoặc câu hỏi
Số lượng đã trả lời:
A. Đúng
0 %
0 phiếu
B. Sai
0 %
0 phiếu
Tổng cộng:
0 trả lời
Bình luận (0)
Chưa có bình luận nào, bạn có thể gửi ý kiến bình luận tại đây:
Gửi bình luận của bạn tại đây (*):
(Thông tin Email/ĐT sẽ không hiển thị phía người dùng)
*Nhấp vào đây để nhận mã Nhấp vào đây để nhận mã

Trắc nghiệm liên quan

Trắc nghiệm mới nhất