Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 8
06/02/2022 21:26:33

Viết một đoạn văn ngắn tả người mẹ cấy lúa giữa trưa tháng 6 nóng bức

Viết một đoạn văn ngắn tả người mẹ cấy lúa giữa trưa tháng 6 nóng bức?

4 trả lời
Hỏi chi tiết
63
0
0
Bảo Yến
06/02/2022 21:27:07
+5đ tặng

Ngày hạ tháng sáu nắng gay gắt, cánh đồng làng như ngộp thở trước những trận nắng cháy thiêu đốt. Ruộng vừa vào vụ, những khoảnh ruộng được cày xới sẵn, nước trong mặt ruộng tưởng chừng như đang bốc hơi lên được. Từng đàn cá cờ dường như không thể chịu nổi được sức nóng của từng làn nước mà chết đi, nổi trắng cả mặt nước. Những chú cua cũng có ngoi mình, trườn lên bờ ruộng tìm nơi mát mẻ mà trú ẩn. Vậy mà, giữa cái nắng ấy, mẹ vẫn một mình lặng lẽ cấy lúa nơi thửa ruộng.

Đôi bàn tay thoăn thoắt lấy từng đôi mạ cấy xuống ruộng, mang lại sự sống cho bao cây mạ non. Mẹ cấy đều tay, nhẫn nại, cần mẫn, những hàng mạ thẳng tắp và đều đặn, xanh tươi. Bóng mẹ lom khom in mình giữa dòng nước, giọt mồ hơi rơi ướt đẫm lưng mẹ. Thương mẹ thật nhiều, mẹ ơi!. Mảnh ruộng trống trơn mới đây thôi mà nhờ bàn tay mẹ đã phủ lên một màu xanh mới, màu xanh của hy vọng, của niềm tin vào một ngày mùa bội thu, ngày mang những bông lúa chắc nịch và nặng hạt. Thoáng thấy niềm vui nơi khoé mắt mẹ khi cấy mạ vừa xong, thật yêu mẹ nhiều, dẫu cho có nhọc nhằn giữa nắng cháy, mẹ chẳng hề cất tiếng than thân. Nụ cười mẹ thật đẹp, thật rạng rỡ, xưa tan đi cả cơn nóng ngày hè bực bội của thời tiết.

Vất vả biết bao những người nông dân, bao công lao nhọc nhằn mới làm nên hạt lúa vàng thơm. Thế mới biết thương và quý thêm những hạt gạo trắng ngần được làm nên từ bàn tay người lao động, bàn tay gầy của những người mẹ tảo tần bao tháng năm vì cuộc sống, vì con yêu.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Văn Lê Trọng Hiệp
06/02/2022 21:27:26
+4đ tặng
Dưới cái nắng như đổ lửa của mùa hè, nước ở khắp cánh đồng nóng như có ai nấu lên. Lũ cá cờ chết nổi lềnh bềnh trên mặt nước, lũ cua nóng không chịu được ngoi hết lên bờ. Vậy mà, giữa cái nắng bức oi ả, mẹ em vẫn nhẫn nại lội ruộng cấy lúa. Dáng mẹ lom khom, in hằn bóng trên mặt nước ruộng trưa hè. Một tay cầm bó mạ, tay kia mẹ thoăn thoắt cắm từng cây mạ xuống đồng. Giọt mồ hôi lăn trên vầng trán mẹ. Mỗi hạt gạo làm ra chứa bao giọt mồ hôi, bao nỗi vất vả của mẹ. Thương mẹ nhiều lắm, mẹ ơi!
1
1
Ngọc Hiển
06/02/2022 21:27:32
+3đ tặng

Cái nắng tháng sáu là vậy, nắng cắt da cắt thịt, nước dưới ruộng nóng như ai nấu. Lũ cá cờ chết nổi lềnh bềnh trên mặt nước, lũ cua nóng không chịu được ngoi hết lên bờ. Vậy mà, mẹ em vẫn phải xuống ruộng để cấy cho kịp mùa vụ. Mặc cho cái nắng 40 độ chiếu thẳng trên lưng, mặc cho đôi chân đang ngâm trong hồ nước nóng, đôi tay mẹ vẫn đều đặn vắt những cây mạ từ trên tay cấy xuống ruộng. Giọt mồ hôi lăn trên vầng trán mẹ. Mỗi hạt gạo làm ra chứa bao giọt mồ hôi, bao nỗi vất vả của mẹ. Thương mẹ nhiều lắm, mẹ ơi!

  • Động từ: cắt, nấu, chết, ngoi, xuống, vắt, lăn
  • Tính từ: nóng, vất vả, thương
0
1
hgthu
07/02/2022 08:44:21
+2đ tặng
"Hãy học khi người khác ngủ, lao động khi người khác lười nhác, chuẩn bị khi người khác chơi bời và có được giấc mơ của mình khi mọi người chỉ ao ước."  Chúc cac cau học tốt :3


Mùa hạ, đặc biệt là những ngày tháng 6, thời tiết trở nên oi bức và nóng nực đến khó chịu. Ruộng đồng cũng theo đó mà trở nên hầm hập như cái nồi hấp khổng lồ của thiên nhiên. Cá cua vốn sinh sống ở đó mà nay cũng chẳng chịu được, phải gồng gánh nhau chạy đi nơi khác. Vậy mà, bất chấp những khó khăn như thế, mẹ em vẫn xuống ruộng để cấy mạ non. Dưới sức nóng của mặt trời, mồ hôi mẹ tuôn ra như suối. Tấm lưng áo ướt đẫm những vất vả, nhọc nhằn. Nhưng dù vậy, bàn tay mẹ vẫn thoăn thoắt, cấy lúa liên tục không ngừng nghỉ. Từng hàng từng hàng mạ non được cấy đều tăm tắp. Chính tình yêu thương con, tình yêu lao động đã thôi thúc mẹ vượt qua mọi khắc nghiệt ấy của thời tiết. Thật vĩ đại biết bao người mẹ của em.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo