Câu 1:
- thể thơ: thơ Tứ Ngôn (thơ 4 tiếng)
- phương thức biểu đạt: biểu cảm
câu 2:
Vụt qua mặt trận
Đạn bay vèo vèo
Thư đề “Thượng khẩn"
Sợ chi hiểm nghèo?
Đường quê vắng vẻ
Lúa trổ đòng đòng
Ca-lô chú bé
Nhấp nhô trên đồng...
câu 3:
Theo em, câu thơ 'Lượm ơi, còn không?' gợi lên một giọng điệu nghẹn ngào khó tả. Tác giả như muốn hỏi cậu bé Lượm ấy đã đang còn sống hay đã chết. Mặc dù biết rõ là Lượm không còn nhưng vẫn muốn hỏi để xác minh.
câu 4: Học xong bài Lượm của Tố Hữu, em cảm nhận được chiến tranh ngày xưa rất khốc liệt dù chỉ là trong tưởng tượng. Những thiếu niên tuy tuổi còn nhỏ, còn đang tuổi ăn tuổi học lại phải xung phong ra chiến trường để bảo vệ đất nước. Mặc dù biết sẽ rất gian nan, vất vả thậm chí có thể phải hy sinh nhưng những thiếu niên trẻ tuổi ấy vẫn không hề chùn bước.
câu 5:
Qua cuộc đời của Lượm, em thấy mình phải dốc công ra sức mà học tập thật giòi. Giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc, góp phần xây dựng đất nước ngày càng phát triển. Không đi vào con đường tệ nạn khiến đất nước ngày càng đi xuống.