Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 8
02/03/2022 20:43:03

Em hiểu gì về tục treo câu đối ngày Tết trong nhà?

Em hiểu gì về tục treo câu đối ngày Tết trong nhà ?
5 trả lời
Hỏi chi tiết
672
1
0
hedkevjdbjwhsb
02/03/2022 20:43:40
+5đ tặng
Những câu đối treo trong ngày Tết thường mang ý nghĩa tốt đẹp và đôi khi nhắc nhở con người ta về những điều tốt đẹp, về đạo đức, về lối sống, về cách hành xử hàng ngàyvề ước mơ, mong ước một năm mới vui vẻ, hạnh phúc, làm ăn phát đạt, thành công.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Avicii
02/03/2022 20:43:56
+4đ tặng
Giúp nahf thêm may ămns
Thuận buồm xuôi gió
May ămns,phát tài,phát lộc
0
1
Hà Tiến
02/03/2022 20:44:47
+3đ tặng

Mỗi năm khi Xuân sang Tết đến, nhà nhà chuẩn bị đón tết, bên cạnh những phong tục tiêu biểu của ngày tết như : dựng cây nêu, mua sắm tết, đưa ông táo về trời, tục gói bánh chưng bánh tét xanh thì trong đó tục lệ treo câu đối đỏ là một trong những tục lệ truyền thống nhất của người Việt thường thấy ở những người xưa, vùng miền Bắc nhiều hơn là trong Nam.

Trước đây, khi trang hoàng nhà cửa đón Tết, từ những nhà Nho cho đến những người dân đều trọng tục treo câu đối đỏ, những câu đối này được viết bằng chữ nho để thể hiện không khí hân hoan đón chào những ngày xuân . Những câu  thơ đối vần, đối nghĩa … được viết trên một loại giấy đỏ hay giấy màu hồng đào nên được gọi là câu đối đỏ

0
0
Ngân Nguyễn
02/03/2022 20:44:53
+2đ tặng

Câu đối là một trong sáu thứ tiêu biểu nhất của ngày Tết theo phong tục cổ truyền của dân tộc: Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ/ Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh.

Xưa, hầu như nhà nào cũng có dán những câu đối chào mừng năm mới ở trước cửa, hay trên bàn thờ, thân cột cái. Câu đối trở thành nhu cầu tinh thần mọi người biểu lộ sự thích chuộng chữ nghĩa, văn chương cùng cái thi vị của hồn thơ mà ai ai cũng muốn có.

Câu đối là một loại thể văn học, có tính chất bác học thuộc thể biền ngẫu: gồm hai vế đối nhau, nhằm biểu thị ý chí, quan điểm, tình cảm của tác giả trước một sự việc, một hiện tượng nào đó trong đời sống xã hội.

Nội dung thường luôn mang ý nghĩa tốt đẹp và đôi khi nhắc nhở con người ta đến điều đạo đức, như: Mơ ước năm mới vui vẻ, hạnh phúc, làm ăn phát đạt và có nhiều bạn bè,...

Tục chơi câu đối tuy đã có từ xưa, nhưng cho đến nay hầu như vẫn còn giữ được tính thời sự của nó. Nhất là những gia đình mà truyền thống dân tộc vốn là “mã di truyền” khắc vào tâm khảm họ. Và đặc biệt là các báo xuân, dường như đã trở thành “luật bất thành văn”, luôn có những câu đối Tết tạo cảm giác ấm áp trong mùa xuân mới.

Những câu đối Tết thường được viết trên giấy đỏ, bởi màu đỏ vốn là màu rực rỡ nhất và theo quan niệm dân gian là biểu tượng của sự may mắn. Nó vừa nổi trội, vừa hài hòa với màu xanh của bánh chưng, màu vàng của hoa mai… làm tươi sáng thêm không khí Tết.

0
0
Harley Quinn ...
02/03/2022 20:43:52
+1đ tặng
giúp cho 1 năm mới thêm may mắn, tài lộc , sum vầy , phát tài

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo