Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Suy nghĩ của em về một tấm gương nghèo vượt khó, học giỏi trong cuộc sống

Lập dàn ý: suy nghĩ của em về một tấm gương nghèo vượt khó, học giỏi trong cuộc sống
1 trả lời
Hỏi chi tiết
71
0
0
Hiển
31/03/2022 19:37:08
+5đ tặng
Mở bài
  • Giới thiệu vấn đề cần nghị luận
  • Đất nước ta có truyền thống hiếu học từ bao đời nay. Hiện tại có rất nhiều tấm gương những em học sinh nghèo vượt khó học giỏi vượt qua số phận để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.
Thân bài
#1. Giải thích
  • Không phải ai sinh ra trên cuộc đời này đều có đủ điều kiện vật chất, một cuộc sống sa hoa, sống trong nhung lụa cả.
  • Nhiều hoàn cảnh trong thực tế cuộc sống hiện nay có nhiều người rất khó khăn, cực khổ, thậm chí họ không được có hình hài cơ thể trọn vẹn như bao người khác.
  • Mặc cho hoàn cảnh khổ cực đến mình họ cũng cố gắng vượt qua để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.
#2. Biểu hiện tinh thần vượt khó học giỏi
  • Ý chí, bản lĩnh sự quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, những trở ngại trong cuộc sống để chắp cánh ước mơ, đạt được những hoài bão, kỳ vọng của bản thân.
  • Họ không ngừng cố gắng, nỗ lực, rèn luyện, kiên trì với những việc mình làm, phấn đấu để đạt những mục tiêu, kế hoạch dự định đã đặt ra.
  • Khi gặp thất bại, bị vấp ngã trên con đường chinh phục ước mơ, họ vẫn giữ vững lòng tin, bản lĩnh vững vàng để bước tiếp không bao giờ đầu hàng và luôn cố gắng học tập trau dồi tri thức, kỹ năng sống để tạo cho mình một hành trang vững chắc để tự mình mở khóa cánh cửa thành công
  • Tinh thần tự giác, tự lập và biết tìm tòi học hỏi những anh chị, bạn bè giỏi hơn mình để bổ sung vốn hiểu biết, kiến thức cho bản thân
#3. Lợi ích, ý nghĩa của việc vượt khó, học giỏi
  • Giúp phát triển bản thân, có được cuộc sống tốt đẹp hơn,được xã hội nhìn nhận và đánh giá theo chiều hướng tích cực hơn, thoát khỏi thực tại khó khăn, cực khổ hiện tại và từ đó có thể thay đổi cuộc đời của chính họ, họ sẽ thành công. Chỉ có học tập mới giúp ta thoát nghèo mà thôi.
  • Mỗi cá nhân ý thức, tự giác học tập nỗ lực phấn đấu học tập thật giỏi sẽ góp phần quan trọng trong cuộc xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh.
  • Những tinh thần vượt khó học giỏi sẽ truyền tải, lan tỏa khắp xã hội và được mọi người tôn trọng, yêu quý ngưỡng mộ và hằng năm cũng có những tấm gương học giỏi được các báo đài truyền thông trên internet để truyền đi những thông điệp quý báu, để những người khác có hoàn cảnh tương tự nêu gương noi theo và tự biết vươn lên và gây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.
#4. Dẫn chứng tấm gương nghèo vượt khó học giỏi.
  • Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người là tấm gương sáng về tinh thần vượt khó, ra đi với hai bàn tay trắng, điều kiện học tập thiếu thốn nhưng khi Người trở về với sự thông minh, khả năng lãnh đạo tài giỏi, sự hiểu biết uyên thâm, vĩ đại của mình sau những tháng năm bôn ba khắp các quốc gia để tự mình tìm ra con đường cứu nước, đưa nước nhà giành lại nền độc lập, hòa bình cho dân tộc Việt Nam.
  • Lấy dẫn chứng tấm gương học sinh nghèo vượt khó học giỏi cụ thể em Nguyễn Thanh Trúc bị mất cả ba lẫn mẹ do mắc bệnh hiểm nghèo nhưng em vẫn cố gắng nổ lực vươn lên trong học tập và hằng năm em luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi.
  • Tấm gương nghèo vượt khó học giỏi em Hà Chí Kiên – học sinh lớp 9A, trường THCS Thu Ngạc, huyện Tân sơn sinh ra trong một gia đình nghèo, kinh tế gia đình vô cùng thiếu thốn nhưng em đã cố gắng vươn lên để đạt được nhiều thành tích cao trong học tập.
  • Em Nguyễn Việt Hoàng học sinh lớp 7 ở trường THCS Liên Hòa, Phú Ninh, Phú Thọ mồ côi cả cha lẫn mẹ mà hiếu học và học giỏi là một trong những tấm gương vượt khó tiêu biểu để nhiều bạn học sinh trong trường học tập và noi theo.
#5. Phản đề
  • Bên cạnh những tấm gương nghèo vượt qua số phận vươn lên trong cuộc sống, hướng tới một tương lai, một cuộc sống tốt đẹp, hạnh phúc hơn thì song song tồn tại những người có đầy đủ điều kiện vật chất để học tập thì lại ham chơi đua đòi không lo học hành.
  • Thế nhưng, hiện nay một số bộ phận nhỏ học sinh thanh thiếu niên coi nhẹ việc học mà hay lơ là, bỏ bê, chán học không có định hướng tương lai rõ ràng để phấn đấu cho sự phát triển, nâng cao trình độ và không có trách nhiệm sự nghiệp, cuộc đời của riêng mình. Thái độ học tập chểnh mảng, suy nghĩ sai lệch là thực trạng đáng buồn và cần có những biện pháp để cải thiện tình trạng lười học của học sinh hiện nay.
#6. Suy nghĩ bản thân về vấn đề nghị luận
  • Mỗi một tấm gương vượt khó mang đến cho chúng ta những bài học, những câu chuyện khác nhau thúc đẩy, cổ vũ tinh thần, đó chính là sự lan tỏa về tinh thần tự giác, cố gắng học giỏi mà tất cả chúng ta noi theo.
  • Không ai sinh ra đã ở vạch đích tốt đẹp cả, muốn được xã hội tôn trọng và có cuộc sống tốt đẹp hơn, chúng ta cần lựa chọn cho mình những con đường đúng đắn nhất.
Kết bài
  • Kết luận vấn đề cần nghị luận: tấm gương nghèo vượt khó đồng thời rút ra bài học, tự liên hệ bản thân

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo