Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tả lễ giỗ tổ Hùng Vương ở trường em mà em mới vừa tham dự

2 trả lời
Hỏi chi tiết
1.680
1
2
Lê Lệnh Chí Kiên
16/04/2022 11:15:22
+5đ tặng

Hằng năm,cứ đến này giỗ tổ Hùng Vương là em lại được bố mẹ cho đi đến đền Hùng ở Phú Thọ để tham dự buổi lễ này. Hình ảnh buổi lễ giỗ tổ Hùng Vương đã in đậm trong tâm trí em.

Em may mắn sinh ra và lớn lên ở Phú Thọ, nơi quê cha đất tổ. Quê hương em cũng là nơi mà lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm chính thức diễn ra vào ngày 10/3 tại đền Hùng. Mặc dù ở nhiều tỉnh thành, lễ Giỗ Tổ Hùng Vương được tổ chức long trọng, nhưng có lẽ Phú Thọ vẫn là một điểm đến hoàn hảo và hòa chung không khí lễ hội nhất. Ngày lễ Giỗ Tổ, học sinh, sinh viên, cán bộ công nhân viên điều được nghỉ lễ nên mọi người tham gia rất đông. Mới sáng sớm, khu di tích đền Hùng đã chật cứng người, mọi nghi lễ và vật dụng cần thiết cho lễ hội đều đã được chuẩn bị chu đáo, không gian chung quanh trước buổi lễ thật long trọng và trang nghiêm. Thời tiết hôm nay mát mẻ và bầu trời cao, xanh, đâu đó còn có những tia nắng ấm áp của mà nàng xuân mang đến, không khí rất thích hợp để tổ chức lễ hội. Mặc dù là người con của quê hương Phú Thọ, đã nhiều lần đến đền Hùng và tham dự lễ hội, lần nào cảm xúc trong em cũng vô cùng rạo rực và mong chờ. Mọi người ai cũng đều rất ý tứ, trang phục chỉnh tề và lần lượt xếp hàng để làm lễ dâng hương. Phần lễ rước kiệu có lẽ là phần được nhiều người chú ý và thích thú nhất, rước kiệu vốn đã là một đặc điểm văn hóa vô cùng thú vị trong các lễ hội ở Việt Nam, kiệu được làm vô cùng cầu kỳ và trang trọng, làm bằng gỗ, được sơn bên ngoài bằng một lớp son thếp vàng, mỗi chiếc kiệu lại có mang một biểu tượng và ý nghĩa riêng. Kiệu rất nặng, cứ mỗi kiệu phải 6-8 thanh niên khỏe khoắn mới khiêng lên được, kiệu được khiêng một đoạn đường khá dài sau đó đặt lại trên đền. Không khí vô cùng đông vui và náo nhiệt, mọi người đều hòa chung một không khí, một tấm lòng. Sau đó còn có các trò chơi dân gian gần gũi và thú vị, thu hút rất nhiều người tham gia.

Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày này là tất cả mọi người từ mọi cùng miền không kể là ở Bắc , Trung, Nam đều đổ về đền Hùng để tham dự buổi lễ thiêng liêng này. Chính vì vậy mà số lượng người tham dự vô cùng đông nên rất nhộn nhịp và tưng bừng. Ai cũng ăn mặc thật đẹp, trang trọng và đầy phù hợp để vào thắp hương vua Hùng. Do số lượng đông nên mọi người đều không đi xe mà sẽ đi bộ một đoạn dài để tránh tắc đường trông như đi trẩy hội. Ai đấy đều tươi cười hớn hở và trên khuôn mặt lúc nào cũng nở một nụ cười thật tươi. Sau đó mọi người sẽ được đi tham quan từng khu đền Hùng, nơi đây đã trở thành khu di tích lịch sử đầy cổ kính và linh thiêng. Đặc biệt, buổi lễ thực sự bắt đầu với hai hoạt động chính lễ rước kiệu vua và lễ dâng hương. Những người có nhiệm vụ rước kiệu vua sẽ mặc trên mình những bộ quần áo đầy đủ sắc màu trông rất đẹp và bắt đầu đi đến chỗ đền thờ các vua Hùng. Bên cạnh đó sẽ là kèn trống vang dội rất đông vui nhộn nhịp. Sau lễ rước kiệu vua sẽ là lễ dâng hương dành cho tất cả mọi người tham dự. Ai cũng thắp hương để tỏ lòng thành kính biết ơn vô hạn đến các vị vua Hùng vì đã có công dựng nước và giữ nước. Không chỉ vậy mọi người còn cầu mong được ban phước lành, mong muốn mọi sự đều như ý thành đạt. Bên cạnh hoạt động chính đó thì nơi đây còn diễn ra rất nhiều trò chơi thú vị thấm đẫm chất dân gian như kéo co, thi đấu vật,… và những hoạt động văn nghệ như hát xoan, triển lãm ảnh tư liệu về lịch sử các vua Hùng…

Buổi lễ giỗ tổ Hùng Vương không biết tự bao giờ đã trở thành một hoạt động mang đậm tính thần văn hóa của dân tộc Việt Nam. Nếu ai chưa từng tham dự buổi lễ này thì hãy thử tham gia một lần, chắc chắn nó sẽ không làm các bạn thất vọng đâu.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
3
3
Boy lạnk lùnk
16/04/2022 11:23:13
+4đ tặng

Ngày mùng 10 tháng 3 Âm lịch hàng năm, người người trên khắp cả nước đều được nghỉ bởi đó là một ngày vô cùng quan trọng: ngày giỗ tổ Hùng Vương. Năm vừa rồi em đã có dịp được cùng bố mẹ đi tham gia buổi lễ giỗ tổ ở đền Hùng, Phú Thọ.

Lễ giỗ tổ Hùng Vương – tức vua Hùng, đời vua đầu tiên đã khai sinh ra của nước Văn Lang ta khi xưa hay nước Việt Nam ta ngày nay, có một công vô cùng lớn với mỗi chúng ta. Hàng năm , người người đều đổ về đền Hùng để cùng nhau dâng một nén hương lên vị vua tổ của đất nước. Không khí trang nghiêm giữa đoàn người đông đúc đã khiến em vô cùng xúc động và nhớ mãi.

 

Người người đi bộ theo hàng theo lối vô cùng chỉnh tề. Những người làm lễ mặc áo dài, đóng khăn xếp đi phía trước; những người dân dâng hương dâng lễ như gia đình em thì ăn mặc chỉn chu gọn gàng bước theo sau trong tiếng trống, tiếng chiêng có quy luật. Đoàn người chậm rãi bước đi, lướt qua những ngọn núi cao cao phủ một màu xanh, những hàng cây rủ bóng xuống từng bậc thang, cứ thế cứ thế từng bước tiến về phía đền Hùng.

Người người tiến vào trong sân, dần tản ra đi thắp hương ở các đền khác nhau. Mùi hương trầm lan tỏa trong không gian, không khí trang nghiêm nhưng cũng không kém phần quen thuộc mà gần gũi. Gia đình em dâng hương, dâng lễ lên các đền, cầu chúc cho một năm mới an lành như ý rồi chậm rãi rảo bước ngắm nhìn toàn cảnh xung quanh.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo