Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
22/04/2022 18:24:04

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
(1)Tôi chợt nhận ra thiên nhiên đang trò chuyện, và luôn muốn thủ thỉ cùng con người. Bằng cây, lá, gió. Bằng hương hoa phảng phất ru lòng bình yên. Bằng nhịp điệu cần mẫn loài ong, bằng rong chơi cánh bướm. Và bằng bản nhạc đàn bổng trầm say đắm của muôn chim…Thiên nhiên đang mỉm cười. Và trao tặng: dành tặng hơi thở điều hòa nhịp nhàng từ lá xanh, dành tặng hoa thơm trái ngọt suối mát lành. Dành cả mặt đất thênh thang cho vạn loài nương náu.
(2)Thiên nhiên không phân biệt cho người già khác với người trẻ, gái khác trai, da đen khác da trắng, người giàu cho ít người nghèo cho nhiều, người hiền lương hay kẻ xấu ác… Và dù người ta chặt cây, đốt rừng, làm ô nhiễm sông ngòi, đất đai – thiên nhiên vẫn chỉ lặng im, hiền từ, bao dung, vẫn ôm ấp tất cả và vẫn cứ cho đi khi còn có thể… Công bằng và yêu thương.
                  (Lắng nghe thiên nhiên -Lương Đinh Khoa )
Câu 1 : Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là gì ?
Câu 2 : Chỉ ra và nêu tác dụng của phép lặp ở đoạn (1)?
Câu 3: Câu văn : Và dù người ta chặt cây, đốt rừng, làm ô nhiễm sông ngòi, đất đai – thiên nhiên vẫn chỉ lặng im, hiền từ, bao dung, vẫn ôm ấp tất cả và vẫn cứ cho đi khi còn có thể… Công bằng và yêu thương. gợi cho em suy nghĩ gì ?
1 trả lời
Hỏi chi tiết
978
2
7
Yến Nguyễn
22/04/2022 18:26:33
+5đ tặng
Câu 1: biểu cảm 
Câu 3. Câu văn trên gợi cho chúng ta rất nhiều suy ngẫm về tấm lòng của thiên nhiên. Thiên nhiên đem lại cho ta môi trường sống trong lành, cho ta rất nhiều thứ bổ ích để phục vụ cuộc sống con người. Thế nhưng, con người càng ngày càng nhẫn tâm. Con người vô tư chặt phá, đốt rừng, làm ô nhiễm sông ngòi, đất đai. Con người tự cho mình cái quyền chà đạp và làm tổn thương thiên nhiên. Thế những thiên nhiên vẫn chưa bao giờ ngững yêu thương con người. Câu văn trên gợi lên sự đau lòng trước sự độc ác của con người và tấm lòng bao dung của thiên nhiên. Chúng ta cần ngừng ngay việc tàn phá thiên nhiên và học cách trân trọng thiên nhiên hơn. 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo