Khoanh vào ý đúng trong các câu trả lời dưới đây
I. Đọc thầm: ( 7 điểm)
Bài học từ loài ngỗng
Vào mùa thu, có bao giờ bạn tự hỏi tại sao bầy ngỗng bay về phương nam để tránh
đông theo hình chữ V?
Mỗi khi một con ngỗng vỗ đôi cánh của mình, nó tạo ra một lực đẩy cho con ngỗng bay
sau nó. Bằng cách bay theo hình chữ V, đàn ngỗng tiết kiệm được 71% sức lực so với khi
chúng bay từng con một. Bởi vì bay như thế, mỗi con ngỗng phía trước vỗ cánh, nó sẽ tạo
ra một lực đẩy cho con ngỗng bay sau nó.
Khi con ngỗng đầu đàn đã mỏi mệt, nó sẽ chuyển sang vị trí bên cạnh và một con ngỗng
khác sẽ dẫn đầu.Tiếng kêu của bầy ngỗng từ đằng sau sẽ động viên những con đi đầu giữ
tốc độ của chúng.
Cuối cùng khi một con ngỗng bị bệnh hay bị thương và rơi xuống, hai con ngỗng khác
sẽ phải rời khỏi bầy để cùng xuống với con ngỗng bị thương và bảo vệ nó. Chúng sẽ ở lại
cho đến khi con bị thương có thể bay lại được hoặc là chết. Sau đó, chúng sẽ nhập vào một
đàn khác để tiếp tục bay về phương nam.
Dựa theo nội dung bài đọc, khoanh vào ý đúng trong các câu trả lời dưới đây.
1. Đàn ngỗng bay như thế nào để đi tránh rét?
a. Bay không có trật tự nào.
b. Bay thành từng đàn.
c. Bay theo hình chữ V.
d. Bay từng con một.
2. Vì sao đàn ngỗng lại bay theo hình chữ V?......
các con ngỗng khác làm gì?
3. Khi một con ngỗng bi bệnh hay bị thương,
a.Các con ngỗng khác tiếp tục bay.
c.Các con ngỗng khác ở lại giúp đỡ nó.
b.Các con ngỗng khác giúp nó bay tiếp.
d.Các con ngỗng khác không quan tâm.
4. Chúng ta học được điều nào dưới đây từ loài ngỗng?
a. Giúp đỡ nhau khi khó khăn, hoạn nạn.
b. Có ý chí vươn lên.
c. Biết nhường cơm xẻ áo.
d. Có ý thức làm việc độc lập.
5. Khi chúng cùng bay đi tránh rét, bằng cách bay theo hình chữ V. “tinh thần của loài ngỗng”
được thể hiện trong cụm từ nào dưới đây?
a. Kỷ luật.
b. Đoàn kết.
c. Hợp tác.
d. Dũng cảm.
6. Chi tiết nào trong đoạn văn cho ta thấy loài ngỗng luôn giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn?
7. Trong câu “Mỗi khi một con ngỗng vỗ đôi cánh của mình, nó tạo ra một lực đẩy cho con
ngỗng bay sau nó”. Dấu phẩy trong câu trên có tác dụng gì?
a. Ngăn cách trạng ngữ với vế câu.
b. Ngăn cách 2 vế câu.
c. Ngăn cách chủ ngữ và vị ngữ.
d. Ngăn cách bộ phận cùng giữ chức vụ.
8. Điền tiếp vào câu sau để hình thành một câu nghép?
Nếu chúng ta luôn sát cánh bên nhau.....
9. Qua đọan văn trên em học tập được loài ngỗng điều gì?
10. Tìm 1 từ đồng nghĩa với từ “trẻ em”. Đặt 1 câu với từ vừa tìm được....