Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nêu dẫn chứng có chí thì nên

Dẫn chứng có chí thì nên
 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
158
1
1
Mar
12/05/2022 20:16:18
+5đ tặng
Lòng kiên trì, ý chí là sức mạnh lớn lao tạo nên thành công. - Dẫn chứng: Cậu bé Nguyễn Hiền vì nhà nghèo khó có tiền đi học, ngày ngày cậu vẫn kiên trì đứng ngoài cửa lớp học lỏm → đỗ đạt trạng nguyên, giúp đời, giúp nước.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Trần Dương
12/05/2022 20:20:23
+4đ tặng

Ông bà ta thường nói rằng “Có chí thì nên”. Câu tục ngữ ấy đã trở thành lời động viên, nguồn động lực cho biết bao người vượt qua cửa ải tinh thần.

Câu tục ngữ đã đi vào nội dung một cách trực tiếp, thẳng thắn, chứ không cần sử dụng các hình ảnh so sánh, ẩn dụ. Tác giả dân gian đã khẳng định rằng, chỉ cần có ý chí, nghị lực thì ắt sẽ thành công, làm nên chuyện.

Tại sao ý chí lại có sức mạnh to lớn đến như vậy? Bởi vì nó giúp vực dậy tinh thần của chúng ta, củng cố nó trở nên mạnh mẽ hơn, cứng cáp hơn. Từ đó, ta có đủ sức mạnh tinh thần để đương đầu với khó khăn, thử thách và vượt qua mọi rào cản, bước đến thành công. Chẳng hạn như khi chúng ta bắt đầu học tập một môn thể thao mới. Chắc chắn sẽ có những khó khăn nhất định, như về luật chơi, thời gian tập luyện, những khó khăn khi tập chơi… Chúng sẽ dễ khiến ta nhụt chí, thậm chí là bỏ cuộc. Nhưng nếu như là có ý chí kiên cường, kiên trì tiếp tục học, thì cuối cùng chắc chắn ta sẽ vượt qua những khó khăn ban đầu để chơi thành thạo môn thể thao ấy.

Tuy nhiên, hiện nay lại có một bộ phận giới trẻ sống thiếu ý chí nghị lực. Họ dễ dàng buông xuôi, bỏ cuộc khi gặp khó khăn, vất vả. Đó là các bạn học sinh vì trời lạnh nên chọn nghỉ học, vì bài thơ dài mà ngại học thuộc, vì bài tập khó nên chẳng muốn giải, vì sợ vất vả mà không rèn luyện thể thao… Chính vì thiếu đi ý chí như vậy, mà các bạn ấy dễ dàng thỏa hiệp với chính bản thân mình. Điều đó sẽ góp phần khiến cho tương lai của các bạn đang dần xa đi ước mơ đã đặt ra.

Chính vì thế, ta cần cố gắng rèn luyện tinh thần và ý chí cho bản thân của mình. Cùng với đó, ta cũng cần học tập chăm chỉ và bồi dưỡng các phẩm chất khác. Bởi ý chí sẽ chính là nền tảng vững chắc để ta phát triển bản thân hơn.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Tiếng Việt Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo