Tư tưởng giáo dục hoàn chỉnh của Khổng Tử không chỉ có giá trị thời Xuân Thu - Chiến Quốc mà cho đến ngày nay nó vẫn con giữ nguyên giá trị về giáo dục đào tạo con người, đặc biệt là con người trong bộ máy nhà nứoc ở Việt Nam nói riêng và các nước phương Đông nói chung. Kế thừa tư tưởng về giáo dục của Khổng Tử (dù không phải là trực tiếp), kế thừa nền tư tưởng giáo dục của Hồ Chí Minh giáo dục Việt Nam đã và đang có những bước chuyển mình nhằm phát huy hết vai trò chức năng của mình trong cải tạo xã hội, xây dựng đất nước. Phó giáo sư Bùi Hiền nhìn nhận đánh giá về nền giáo dục hiện nay trên tạp chí khoa giáo số 8 năm 2004 khẳng định chất lượng giáo dục: "chưa thể vừa ý, song cần tự tin". PGS.TS Bùi Hiền phân tích thực trạng giáo dục hiện nay về chất lượng chưa phù hợp với mục tiêu ở nhiều mặt, trong đó "thừa nhiều kiến thức lý thuyết sách vở thiếu kỹ năng nghề nghiệp, kém kỹ năng sống, thụ động làm theo khuôn mẫu, thiếu tính chủ động sáng tạo, thể chất chậm phát triển, thẩm mỹ pha tạp nhiều, lối sống thiên về thực hiện,. tất cả các mặt yếu kém này đang cản trở chất lượng giáo dục tiếp cận với mục tiêu giáo dục". Nhưng điều đó cũng không thể phủ nhận những thành quả mà giáo dục nước ta mang lại "trong 20 năm đổi mới, đất nước đã có một thế hệ thanh niên, học sinh, sinh viên tham gia gánh vác trên 50% công việc trên moik lĩnh vực đời sống - kinh tế. tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm của nước ta đều thuộc loại hàng đầu trong khu vực, được cả Thế giới đánh giá cao chẳng nhẽ lại do một đội ngũ công nhân, kĩ sư, nông dân, doanh nhân. non kém về mọi mặt làm nên?''. Điều đó, khẳng định được vai trò của nền giáo dục đang đổi mới của Việt Nam. Nói như thế không có nghĩa là nền giáo dục Việt Nam hoàn thiện, mà phải thấy được những chỗ yếu kém để khắc phục nhằm hoàn thiện nền giáo dục phát huy tối đa vai trò của giáo dục trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Nghị quyết đại hội Đảng X tiếp tục khẳng định: vấn đề giáo dục đào tạo cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là nền tảng và động lực thúc đẩy CNH - HĐH đất nước. Giáo dục, đào tạo còn được coi là “máy cái” tạo sự phát triển của đất nước. Chìa khoá để thực hiện có hiệu quả quan điểm giáo dục của Khổng Tử nhằm xây dựng một nền giáo dục Việt Nam hiện đại chính là: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học, hệ thống trường lớp và hệ thống quản lý giáo dục, thực hiện chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá, chấn hưng nền giáo dục Việt Nam. Đây là nhiệm vụ cơ bản và bao trùm sự nghiệp xây dựng một nền giáo dục Việt Nam hiện đại.