Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viet bài văn tả chùa Bổ Đà

Viet bài văn tả chùa bo đà
3 trả lời
Hỏi chi tiết
354
2
2
Kim Mai
07/08/2022 12:53:17
+5đ tặng

Câu chuyện truyền thuyết về sự ra đời của chùa Bổ Đà mang nhiều huyền bí. Tương truyền, vào khoảng thế kỷ thứ XI, dưới chân núi có một gia đình tiều phu tuy nghèo nhưng rất tốt bụng, chăm chỉ hiền lành, dân trong làng ai cũng quý mến. Hiềm một nỗi đã ngoài 40 tuổi mà họ vẫn chưa có con. Một hôm người chồng vác búa cắp rìu lên núi kiếm củi bỗng gặp một gốc cây thông già, mỗi nhát bổ ông lại niệm: "Quan thế âm Phật". Sau đó được 32 đồng tiền ở gốc cây, tự lấy làm lạ bèn đến vị cao tăng hỏi thì cao tăng bảo rằng: "Đức phật quan âm có 32 điều ứng". Người tiều phu khấn cầu rằng: "Nhược bằng đức Phật quan âm phù hộ cho tôi sinh con trai, tôi xin dựng chùa thờ".Quả nhiên sau đó người tiều phu có con trai thực, rồi dành dụm được ít tiền bèn dựng một ngôi chùa ngay gốc cây thông già, lợp gianh và tô một pho tượng Quan âm Tống Tử để hương khói phụng thờ. Sau dần dần nhiều người qua lại lễ bái, cầu việc gì cũng đều biến ứng, bèn trở nên nơi danh lam thắng cảnh, vì thế gọi tên là chùa ông Bổ. Vì là chùa thờ vị Phật Đà (Bụt Đà, có nguồn gốc từ chữ Buddha) đã ứng hiện giúp ông tiều phu (ông bổ củi) nên gọi là chùa Bổ Đà. Cũng có cách giải thích khác rằng, Bổ Đà là cách gọi chệch từ Phổ Đà - có nguồn gốc từ chữ Phật Đà. Đây là nơi đức Quán Âm Bồ Tát ứng hiện cứu đời nên còn được gọi là chùa Quán Âm. Sau này,chùa bao gồm cả chùa Tứ Ân, nên nó còn có tên Tứ Ân tự (tên gọi của chùa chính được gọi cho cả quần thể chùa bao gồm chùa Tứ Ân, chùa Quán Âm, chùa Cao...)

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Ng Nhật Linhh
07/08/2022 12:53:58
+4đ tặng

Nhìn từ trên đỉnh núi Phượng Hoàng xuống, Bổ Đà tự hòa vào bức tranh phong cảnh thiên nhiên đất Tiên Sơn như một nét chấm phá hữu tình. Nằm cách xa khu dân cư nên chùa khá tĩnh lặng. Trước khi đến Bổ Đà tự, chúng tôi đã được giới thiệu cơ bản về chùa nhưng khi đến nơi mới thấy câu "Bắc Bổ Đà, Nam Hương tích” quả không sai chút nào.


Chùa Bổ Đà có tên chữ là Tứ Ân Tự, tên thường gọi là chùa Quan Âm Núi Bổ, dân trong vùng vẫn gọi tắt là chùa Bổ. Chùa Bổ Đà được xây dựng từ thế kỷ 11 (nhà Lý) khi Phật giáo ở nước ta đang trong giai đoạn thịnh trị. Những cuộc chiến tranh liên miên suốt bảy thế kỷ đã tàn phá nặng nề ngôi chùa. Phải đến thời vua Lê Dụ Tông (1705-1729) niên hiệu Bảo Thái, chùa Bổ Đà mới được dựng lại và có hình hài như ngày nay.

Đây là một trong 3 ngôi chùa duy nhất của phật giáo miền Bắc thờ Quán Thế Âm Bồ Tát. Nằm ở phía Bắc chân núi Phượng Hoàng. Theo lời của trụ trì chùa đại đức Tục Vinh thì chùa được xây trên ức con Phượng Hoàng, là vật linh đứng thứ 2 trong Tứ Linh. Vị trí đặt nơi thờ tự và bố trí khuôn viên chùa được tính toán một cách kĩ lưỡng dựa trên tổng hòa các yếu tố phong thủy, địa lý, âm dương,… tới chuẩn mực.

Để vào được khuôn viên chùa phải qua 3 lần cửa gỗ, cửa hẹp, có mái vòm tròn, hai bên là những câu đối, đại tự. Bốn bề được bao bọc bởi tường đất cao gần hai mét, dày chừng nửa mét. Tường được xây bằng đất sét trộn rơm rạ, sỏi đá, nên qua hàng trăm năm, mặc nắng mưa, gió bão, những bức tường vẫn kiên cố và vững chãi
Ngay từ khi mới xây dựng, Bổ Đà đã đảm nhiệm chức năng là nơi đào tạo tăng sĩ cho các chùa chiền khu vực miền Bắc. Mỗi năm, cứ vào hạ, các tăng ni khắp nơi lại đổ về chùa để học tập giáo lý và tu dưỡng bản thân. Tiếng chuông chùa, tiếng đọc kinh sách cứ ngân vang khắp cả một vùng.

Giống như  một cơ duyên, chúng tôi có cơ hội được mục sở thị bức thư chép tay của cố nhà văn Nguyên Hồng ngay ở gian sảnh ban quản lý khu di tích. Các cụ già sống quanh chùa nhớ lại, trước đây sau cách mạng Tháng Tám, tác giả của "Bỉ Vỏ” đã từng trốn nhà, lánh đời lên đây tìm chốn tu hành. Ăn chay niệm Phật, rũ bỏ mọi quan tâm với thế sự bên ngoài, nhưng cái duyên với cửa Phật của nhà văn cũng chỉ kéo dài 6 tháng. Khi người vợ ba của ông ở  Yên Thế về đây làm lễ, vô tình gặp chồng, vậy là nhà văn buộc phải trở về…

2
0
Nguyễn Thanh Thu
07/08/2022 12:52:58
+3đ tặng
Bắc Giang, một vùng đất giàu truyền thống lịch sử, anh hùng cách mạng cùng với những nét văn hóa lễ hội rất đặc trưng. Hàng năm, Bắc Giang là nơi tổ chức rất nhiều những lễ hội đền, chùa, hội hát, hội chợ… vô cùng thú vị mà du khách không nên bỏ lỡ. Bên cạnh những hoạt động vui chơi, du khách nên di chuyển về vùng đất Việt Yên, nơi ấy có một ngôi chùa cổ mang tên chùa Bổ Đà. Hãy cùng chúng tôi khám phá về ngôi chùa cổ linh thiêng nổi tiếng của vùng đất Bắc Giang.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo