LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Xác định phương thức biểu đạt chính của ngữ liệu

Có lẽ chỉ những giấc mơ trở về tuổi thơ mới đem lại cho tôi những cảm giác ấm áp, bình yên đến thếTrong mơTôi thấy một tôi rơm rớm nước mắt trong buổi chia tay. Xung quanh, bạn bè tôi đều tâm trạng cả. Đứa khóc thút thít, đứa cười đỏ hoe mắt, đứa bịn rịn lặng thinh... Tất cả nắm tay tôi thật chặt, ôm tôi thật lâu ... Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad - bản nhạc nhẹ nhàng mà da diết khôn nguôi. Bản nhạc đó mỗi lần kết thúc lại dấylên trong tôi những bâng khuâng , tiếc nuối.Nhưng, tôi vẫn thích nghe, thích cảm nhận niềm hạnh phúc hân hoan khi được trở về những năm tháng tuổi thơ, bên mái trường, bên thầy cô, bên bạn bè và những gì thân thương nhất. Dù biết rằng đó chỉ là một giấc mơ...
Câu 1 xác định phương thức biểu đạt chính của ngữ liệu
Câu 2 theo đoạn trích chỉ có điều gì mới mang lại cho nhân vật tôi cảm giác ấm áp bình yên
Câu 3 nêu giắn gọn nội dung đoạn trích trên
2 trả lời
Hỏi chi tiết
74
3
0
Bảo Yến
12/10/2022 12:22:17
+5đ tặng
C1) PTBĐ chính: Biểu cảm
C3) Nội dung: Những hồi ức tươi đẹp về năm tháng cắp sách tới trường của tác giả. Mơ ước được một lần quay trở lại ngày còn thơ bé, dại khờ, vô lo vô nghĩ; để được một lần nữa đắm chìm trong cảm xúc ngây ngô của tuổi hồng. Và đó chắc hẳn là những hoài bão, khát khao chung của bao bạn đọc khi đều đã khôn lớn, trưởng thành.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Phuong thu Nguyênc
12/10/2022 12:24:18
+4đ tặng
Phép liên kết câu chính được sử dụng trong đoạn
 
văn : Phép thế.
– “Bản nhạc đó” – thế cho “Giấc mơ tuổi học trò”/
“Bản nhạc Ballad”.
– “Tất cả” – thế cho “Đứa khóc thút thít, đứa cười đỏ
hoe mắt, đứa bịn rịn lặng thinh ”
Câu 2 * Hàm ý của câu ‘Xung quanh, bạn bè tôi đều tâm
trạng cả…” :
 Ý nói rằng : mỗi thành viên lớp trong buổi chia
tay đều mang trong mình nỗi buồn khó diễn tả, nỗi
buồn phải chia tay bạn bè, thầy cô, chia tay mái
trường…
* Tác dụng : Tạo tính hàm súc cho lời nói: lời nói
ngắn gọn mà chất chứa nhiều nội dung, ý nghĩa. Tạo
hiệu quả mạnh mẽ, sâu sắc với người nghe.
Câu 3 * Biện pháp tu từ chủ yếu được Đăng Tâm sửdụng :
– Liệt kê : + “Đứa khóc thút thít, đứa cười đỏ hoe
mắt, đứa bịn rịn lặng thinh”
+ “…Trở về những năm tháng tuổi thơ,
bên mái trường, bên thầy cô, bên bạn bè và những gì
thân thương nhất…”
– Ẩn dụ (chuyển đổi cảm giác) : “Giấc mơ tuổi học
trò du dương…”
– So sánh : “Giấc mơ tuổi học trò du dương như một
bản nhạc Ballad…”
* Tác dụng :
– Việc kết hợp giữa 3 biện pháp tu từ đã làm
nổi bật cảm nhận của tác giả về “giấc mơ tuổi học
trò”, giấc mơ với nhiều những kỷ niệm vui- buồn của
một thời tuổi thơ.
– Làm bật nên khao khát bình dị đó là được
quay ngược thời gian trở về tuổi học trò của Đăng
Tâm.
– Khơi gợi trong trái tim độc giả tình yêu mái
trường, yêu bạn bè, thầy cô, biết trân trọng
khoảnh khắc đáng quý của “giấc mơ tuổi học trò”.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư