Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tổ chức xã hội của người tối cổ và người tinh khôn là gì

tổ chức xã hội của người tối cổ và người tinh khôn là j
1 trả lời
Hỏi chi tiết
173
1
0
Tr Hải
16/10/2022 13:06:04
+5đ tặng

Tổ chức xã hội của người tinh khôn là thị tộc và bộ lạc. trong đó:
– Thị tộc được hiểu là cộng đồng người gồm khoảng vài trăm người, đều là những người có chung huyết thống. Ở thời kì này do trình độ lực lượng sản xuất còn chưa phát triển, nguồn sống chủ yếu là dựa vào việc trồng trọt và chăn nuôi, do đó mà vai trò của người phụ nữ trong thị tộc là rất quan trọng.

Chế độ quần hôn ở thời kì đầu và địa vị độc tôn của người phụ nữ chính là cơ sở để hình thành nên thị tộc mẫu quyền. Dần dần sự phát triển của lực lượng sản xuất đã làm thay đổi vị trí của người đàn ồng trong thị tộc, hình thức thị tộc phụ quyền đã ra đời và dần thay thẻ chế độ mẫu quyền.

Theo ghi chép lịch sử thì lãnh đạo của thị tộc là một hội đồng thị tộc, đứng đầu là tộc trưởng do mọi người bầu ra. Các hoạt động quản lý điều hành thị tộc sẽ đều dựa trên nghị quyết của hội nghị thị tộc gồm các nam nữ đã thành niên trong thị tộc. Tộc trưởng sẽ nhận được sự tôn kính và chấp hành sự điều khiển của tộc trưởng một cách tự nguyện.

Bộ lạc được hiểu là hình thức cộng đồng người hình thành do những thị tộc có quan hệ huyết thống hoặc quan hệ hôn nhân liên kết với nhau. Theo đó, mỗi bộ lạc sẽ bao gồm nhiều thị tộc, trong đó có một thị tộc sẽ được gọi là bào tộc.

Vì vậy, có thể hiểu mỗi thị tộc sẽ được xác định là một đơn vị cơ sở của xã hội, toàn bộ chế độ thị tộc, bào tộc và bộ lạc đều phát triển từ đơn vị ấy với một sự tất yếu hầy như không thể ngăn cả nổi, bởi vì đây là điều hoàn toàn tự nhiên.

Về mặt số lượng người thì có những bộ lạc đông, lên đến hàng vạn người. Trên thực tế, mỗi bộ lạc sẽ có tên gọi riêng, sử dụng chung một hệ ngôn ngữ, có chung các tục lệ, tập quán, tín ngưỡng, văn hóa.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Lịch sử Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo