Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết dàn ý chi tiết tả mẹ

viết dàn ý chi tiết tả mẹ
Tả chi tiết nha
Viết cả mời bài,kết bài.Thân bài gạch đầu dòng khi tả từng phần giúp mik ạ
3 trả lời
Hỏi chi tiết
116
1
0
+5đ tặng

a. Mở bài:

Có một nhà văn nổi tiếng đã từng nói: “Trong vũ trụ có lắm kì quan nhưng kì quan đẹp nhất là trái tim của người mẹ”. Thật vậy, tình yêu thương vô bờ bến cùng lời ru nhẹ nhàng và bầu sữa ngọt ngào của mẹ đã nuôi lớn những đứa con thơ khôn lớn, trưởng thành. Tấm lòng bao la không ngại khó khăn gian khổ, đức hi sinh thầm lặng của mẹ như đại dương sâu thẳm không gì có thể đo đạc được. Người mẹ ấy trong mắt của tôi thật vĩ đại, mẹ Lan mãi là người tôi yêu quý nhất.

b. Thân bài:

- Ngoại hình:

  • Mẹ em năm nay đã ngoài bốn mươi tuổi, dáng người hơi gầy, mảnh mai, toát lên nét thanh thoát, nhanh nhẹn và uyển chuyển. Dáng đi ấy hằng ngày vẫn luôn tất bật vừa lo soạn giáo án cho những buổi giảng dạy ở trên trường, vừa vun vén sắp xếp công việc nhà cửa chu đáo, chăm sóc từng bữa ăn giấc ngủ cho bố con chúng tôi.
  • Khuôn mặt mẹ hình trái xoan, nước da trắng ngần hiện lên vẻ đẹp dịu dàng, đằm thắm, hiền lành, phúc hậu. Trên khuôn mặt ấy đã ẩn hiện những nốt tàn nhang báo hiệu dấu hiệu của tuổi tác.
  • Đôi mắt mẹ to tròn đen nhánh ánh lên nét hiền dịu.Đôi mắt ấy luôn nhìn tôi tràn đầy niềm tự hào hãnh diện trìu mến khi tôi đạt được điểm cao hay làm được một điều tốt. Đôi mắt ấy cũng dịu dàng ấm áp an ủi vỗ về động viên khích lệ tôi vượt qua những khó khăn sai lầm trong cuộc sống. Và cũng không ít lần, đôi mắt của mẹ đã rơi lệ chỉ vì tính ích ki ương bướng của chị em tôi,…
  • Đôi môi thắm hồng nằm dưới chiếc mũi cao thanh tú càng tôn lên những đường nét góc cạnh sắc sảo trên khuôn mặt của mẹ. Nụ cười của mẹ luôn thật đẹp và ấm áp. Nụ cười ấy vừa dịu dàng nhân từ như ánh mai buổi sớm, có khi rạng rỡ tràn đầy sức sống như đóa hoa đỏ rực, vừa nhẹ nhàng nồng nàn đằm thắm.
  • Đôi bàn tay mẹ gầy gò thô ráp vì những tháng ngày mưu sinh vất vả lo toan cho cả gia đình. Bàn tay ấy chịu thương chịu khó tần tảo sớm hôm cầm phấn viết bảng trên lớp, cần mẫn từng đường dây nét chỉ cho chị em tôi bộ quần áo tươm tất gọn gàng, bàn tay khéo léo ấy nấu những bữa cơm nóng ấm chan chứa đậm đà tình yêu thương vô bờ bến của người mẹ và cũng chính đôi tay ấy đã chỉ cho tôi những bài học vỡ lòng đầu tiên trong cuộc đời.

- Tính cách:

  • Mẹ tôi là một giáo viên cấp hai ở một trường cấp hai. Mẹ là người chăm chỉ luôn cống hiến hết mình vì công việc. Có những hôm bận bịu tôi thấy mẹ vẫn thức đèn soạn giáo án, chấm bài, trả lời giải đáp của học sinh,… Mẹ luôn chu đáo, cầu toàn, làm tốt nhất vai trò là người thầy giáo trên bục giảng và cũng chính vì thế mà bao nhiêu lứa học trò đi qua luôn yêu quý và kính trọng mẹ.
  • Ở nhà mẹ là người phụ nữ giữ lửa và chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình. Mẹ tôi nấu những bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, sắp xếp từng chiếc áo cái quần ngăn nắp, đôn đúc chị em tôi học bài, chăm luống hoa ngoài sân vườn nở rộ, …
  • Mẹ tôi là người có tính cách thân thiện, dễ gần, chan hòa với hàng xóm láng giềng và luôn được mọi người yêu quý. Nụ cười lúc nào cũng thường trực trên khuôn mặt của mẹ dẫu cuộc sống có nhiều vất vả bộn bề lo toan.Mẹ luôn yêu đời lạc quan và truyền năng lượng tích cực ấy đến cả gia đình. Mẹ dặn tôi không bao giờ được dễ dàng đầu hàng trước khó khăn hay bất kì thử thách nào, phải luôn coi đó là cơ hội để mình cọ xát va chạm thực tế mới rút ra được kinh nghiệm cho bản thân. Mẹ cấy những hạt giống của niềm tin, hi vọng vào tương lai tươi đẹp, giúp tôi có thêm động lực sự tự tin trong cuộc sống.
  • Dẫu vậy nhưng mẹ tôi vẫn luôn nghiêm khắc trước những hành động sai của chị em tôi. Khi tôi bị điểm kém vì lơ là học tập hay làm một điều gì đó sai trái, mẹ không dùng đòn roi để dọa nạt, đánh đập mà ân cần nhẹ nhàng nhưng không kém phần dứt khoát ngồi nói chuyện với tôi. Mẹ chỉ ra những điều tôi làm chưa đúng và góp ý giải pháp khắc phục. Nhờ được giáo dục như thế, nên tôi trở thành một người ôn hòa và luôn phân biệt đúng sai phải trái rõ ràng, luôn đấu tranh cho những điều bất công.

c. Kết bài:

  • Tấm lòng của mẹ như biển cả đại dương bao la dạt dào đối với con và con hiểu rằng không ai thương con bằng mẹ. Mẹ là món quà quý giá nhất mà thượng đế đã dành tặng cho cả gia đình tôi. “Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ”. Câu nói ấy nói lên tất cả đức hi sinh, công lao trời bể sinh thành nuôi dưỡng và tấm lòng vị tha bao dung độ lượng của người mẹ. Mẹ luôn sẵn sàng vỗ về che chở ôm ấp con những lúc khó khăn tuyệt vọng. Con mong mẹ luôn luôn khỏe mạnh, sống thật lâu. Con hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ kì vọng của mẹ.            đay nha
  •  

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Thiee Ne Trr
30/10/2022 21:06:48
+4đ tặng

Mẹ là người mà em luôn nhắc đến bằng tất cả tình yêu thương, kính trọng và tự hào nhất.

Mẹ của em là một cô giáo dạy tin học ở trường cấp 2 của làng. Năm nay mẹ khoảng ba mươi tám tuổi, và cũng có hơn mười lăm năm gắn bó với nghề. Với vóc dáng đầy đặn, nước da trắng cùng khuôn mặt tròn trịa, mẹ lúc nào trông cũng trẻ trung hơn tuổi thật. Mẹ đặc biệt thích kiểu tóc dài và thẳng. Mỗi khi đi dạy, sẽ tết đuôi sam ở phía sau. Thêm cả những chiếc áo dài nền nã nữa, thì trông mẹ em chẳng khác gì các nữ sinh cả.

Đẹp nhất ở mẹ chính là nụ cười. Khi mẹ cười lên, đôi mắt tròn nheo lại, ẩn hiện mấy vết nhăn ở đuôi mắt. Đôi môi thì căng ra, để lộ hàm răng đều như hạt bắp. Với cả hai chú lúm đồng tiền nghịch ngợm hai bên má nữa. Trông vừa đáng yêu lại xinh đẹp. Những nụ cười của mẹ luôn đem đến nguồn năng lượng tích cực cho tất cả mọi người. Cũng như nụ cười, tính cách của mẹ rất vui vẻ, hòa đồng và thân thiện. Học sinh, phụ huynh, đồng nghiệp ai cũng quý mến và thích trò chuyện cùng mẹ. Em tự hào về mẹ của mình lắm.

Ở trường mẹ là một cô giáo giỏi, ở nhà mẹ là một người phụ nữ đảm đang. Bố em là bộ đội, ít khi được về nhà, nên một mình mẹ quán xuyến cả gia đình. Từ dọn dẹp, cơm nước đến chăm sóc con cái, ông bà. Việc gì mẹ làm cũng giỏi, cũng trơn tru. Lắm lúc em nghĩ rằng mẹ chính là một cô Tấm bước ra từ quả thị nào đó, nên mới có thể vừa xinh đẹp và tài hoa như thế.

Càng nghĩ, em lại càng thêm yêu và tự hào về người mẹ của mình. Em sẽ lấy mẹ làm tấm gương sáng để cố gắng học tập và rèn luyện ngày càng tốt hơn.

0
0
Nguyễn Ngọc Quỳnh ...
02/11/2022 21:20:52
Đối với người khác mẹ chỉ là một người phụ nữ bình thường nhưng đối với em mẹ là một cả thế giới.
- Mẹ lúc nào cũng lo cho em từng miếng ăn rồi đến giấc ngủ. Buổi sáng mẹ phải đi bán từ sáng cho đến tối để đóng học cho em và tiền học thêm. Mẹ em đi bán là ko có một chút nghỉ ngơi nào cả cho dù là chủ nhật đi chăng nữa thì mẹ em cũng sẽ cố gắng có tiền để nuôi con của mình. Buổi tối, mẹ đi bán về còn phải dạy học em em và em nữa lúc nào đi về em đều thấy mẹ chưa được ăn một hạt cơm vào miệng nữa . Em có hỏi mẹ thì mẹ chỉ nói là mẹ ăn rồi. Dù mẹ có ăn mấy món như bún , phở , cơm sườn thì cũng ko no bằng cơm nhà nấu nhưng mẹ em vẫn cố nhịn để nuôi con mình ăn học. Em biết mỗi lần mẹ la em thì cái la đó là để em nên người hơn thôi .

Em yêu mẹ nhất trên chả có cái gì quý nhất bằng tình cảm của mẹ đối xử với em cả . Bởi vậy người đời mới nói rằng cho dù có nhiều tiền đến đâu chăng nữa thì sẽ ko bao giờ mua được tình cảm yêu thương của mẹ đối với con của mình cả .


Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 5 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo