Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Hãy kể lại việc chị em Thúy Kiều du xuân trong tiết thanh minh

Câu 6: Dựa vào đoạn trích “Cảnh ngày xuân”- Truyện Kiều, hãy kể lại việc chị em Thúy Kiều du xuân trong tiết thanh minh.

Câu 7: Tóm tắt truyện “Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ bằng một đoạn văn không quá nửa trang giấy thi?

Câu 8: Tóm tắt truyện ngắn “Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng bằng một đoạn văn diễn dịch khoảng 10 đến 12 câu trong đó có sử dụng câu phủ định?

Câu 9: Trình bày cảm nhận của em về nhân vật Vũ Nương trong “Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ?

Câu 10: Trong Truyện Kiều có câu:

“Tưởng người dưới nguyệt chén đồng.”

a. Hãy chép chính xác 7 câu thơ tiếp theo câu thơ trên.

b. Đoạn thơ vừa chép diễn tả tình cảm của ai với ai?

c. Trật tự diễn tả tâm trạng nhớ thương trong đoạn thơ có hợp lí không? Vì sao?

d. Viết một đoạn văn theo cách diễn dịch, nội dung phân tích tâm trạng của nhân vật trữ tình trong đoạn thơ vừa chép ở trên?

Câu 11: Cho đoạn văn sau:

“Cổ ông lão nghẹ ắng hẳn lại, da mặt tê rân rân. Ông lão lặng đi tưởng như đến không thở được. Một lúc lâu ông mới rặn è è, nuốt một cái gì vướng ở cổ, ông cất tiếng hỏi, giọng lạc hẳn đi:

- Liệu có thật không hở bác? Hay chỉ lại...

a. Đoạn trích trên trích trong tác phẩm nào? Ai là tác giả?

b. Trong đoạn văn tác giả sử dụng yếu tố đối thoại, độc thoại, hay độc thoại nội tâm?

Câu 12: Hãy viết 1 đoạn văn từ 15 đến 20 dòng kể về việc tốt mà em đã làm trong đó có sử dụng miêu tả nội và yếu tố nghị luận?

Câu 13: Viết một đoạn văn khoảng 10 đến 12 câu trình bày cảm nhận của em về nhân vật bé Thu trong truyện ngắn “Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng?

Câu 14: Viết một đoạn văn giải thích nhan đề tác phẩm “Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long, trong đó có sử dụng câu hỏi tu từ ở cuối đoạn?

Câu 15: Hãy kể về một thầy cô giáo cũ mà em nhớ mãi?

Câu 16: Trình bày cảm nhận của em về nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long?

Câu 17: Trình bày cảm nhận của em về tình đồng chí đồng đội của những người lính trong bài thơ “Đồng chí” của Chính Hữu?

2 trả lời
Hỏi chi tiết
60
1
0
Bảo Yến
31/10/2022 21:44:06
+5đ tặng

cau 6 Nhanh thật! Hôm nay đã là tiết Thanh minh rồi. Thời gian cứ trôi đi nhanh như con thoi, thoắt một cái đã qua hai tháng, giờ đã là tháng thứ ba - tháng cuối cùng của mùa xuân. Chao ôi! Phong cảnh mùa xuân tháng ba thật là đẹp biết bao! Chung quanh chỉ toàn màu xanh non của cỏ bao phủ cả mặt đất. Màu xanh ấy dường như trải dài vô tận, xa tít tận chân trời kia cũng chỉ ngợp một màu xanh đó mà thôi. Điểm lên trên cái nền xanh tươi ấy là màu trắng tinh khôi của hoa lê. Sự kết hợp hài hòa của hai màu sắc tuyệt vời ấy càng làm cho bức tranh phong cảnh mùa xuân thêm phần sinh động, rạng rỡ và đầy sức sống. Hôm nay là lễ tảo mộ, mọi người khắp nơi đều đổ về đây để chăm lo phần mộ tổ tiên nhà mình. Thúy Kiều, Thúy Vân và Vương Quan cũng hòa vào dòng người đi lễ. Thật là một phong cảnh rộn rã, náo nhiệt. Đủ các tầng lớp xã hội có mặt ở đây, từ các tài tử giai nhân cho đến những người dân bình thường.

Theo hầu , quần áo sặc sỡ, tất cả đã tạo nên một ngày hội tưng bừng đầy màu sắc. Mọi người, kẻ thì rẫy cỏ, người thì đắp lại mộ, tô lại bia, nhộn nhip hết cả lên. Tảo mộ xong thì cùng nhau đốt tiền vàng, thoi vàng, tro tiền gặp gió bay tứ tung khắp nơi. Mọi người thì cùng nhau thắp hương cho phần mộ tổ tiên của nhau. Chiều xuống, khi mặt trời đã ngả về tây, mọi người lũ lượt kéo nhau ra về. Ba chị em nhà Kiều cũng nắm tay nhau thơ thẩn bước trên con đường tràn đầy ráng chiều. Phong cảnh sao mà êm dịu, yên bình đến thế, chỉ nghe tiếng chim hót và tiếng suối kêu róc rách đâu đây. Ba chị em yên lặng tận hưởng cảm giác thanh bình của buổi chiều tà, lòng nao nao nuối tiếc ngày hội rộn ràng của mùa xuân. Xa xa, có cây cầu nhỏ bác ngang qua ghềnh. Một ngày yên bình đã qua...

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
DM noa
31/10/2022 21:45:22
+4đ tặng


7Thời gian thấm thoát thoi đưa, xuân về mà thoáng chốc sắp qua. Trong ngày tết Thanh minh, hai chị em Thúy Kiều và Thúy Vân đã cùng nhau đi tảo mộ, hai chị em sửa soạn đi dự lễ trong dòng người và xe ngựa nhộn nhịp, nô nức. Đến khi bóng chiều đã ngả về tây, hai chị em cùng nhau ra về. Họ thong dong đi dọc theo con suối nhỏ, dòng nước lững lờ trôi, phía trên có cây cầu bắc ngang. Phong cảnh trong buổi chiều mùa xuân thật thanh tĩnh và lòng người thoáng chút ưu tư.

Anh Sáu xa nhà đi kháng chiến lúc đứa con chưa đầy một tuổi, tám năm sau mới có dịp về thăm nhà. Tâm trạng anh biết bao háo hức khi gặp đứa con gái thân yêu. Nhưng bé Thu đã không nhận ra cha vì vết thẹo trên mặt làm cho anh không giống với người ba trong ảnh mà Thu đã quen thuộc. Bé đối xử với cha như với người xa lạ khiến cho anh Sáu rất buồn. Sau khi nghe bà giải thích nguyên nhân vết thẹo, bé Thu mới nhận cha. Tình cha con trào dâng mãnh liệt, nhưng đó cũng là lúc biệt li. Người cha phải lên đường trở lại đơn vị. Giây phút cuối cùng bé Thu dặn khi nào ba về sẽ mua cho em một chiếc lược.

ở căn cứ, anh Sáu cố công tìm được một khúc ngà, rồi tì mỉ lấy vỏ đạn làm một chiếc cưa, và hầu như tất cả thời gian anh chỉ làm hai việc: chiến đấu và cưa chiếc lược ngà. Một ngày được một vài răng, không bao lâu cây lược hoàn thành. Anh gò lưng, tẩn mẩn khắc lên đó dòng chữ: "Yêu nhớ tặng Thu con của ba". Anh mong mỏi có ngày về thăm quê mang chiếc lược cho con. Nhưng không may, anh đã hi sinh mà không tự tay thực hiện được niềm khát khao cháy bỏng của mình. Anh Sáu chỉ nhắm được mắt khi anh Ba, bạn anh hứa trao tận tay con anh chiếc lược.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Tiếng Việt Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo