Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu

Đọc đoạn trích saou và thực hiện yêu cầu:
“Con ơi! Con ơi! Con có ý oán thầy giáo con vì người đã nóng quá. Con
nghĩ lại xem đã bao nhiêu lần con gắt gỏng, mà gắt gỏng với ai? Với cha con, với
mẹ con là những người đáng lẽ con phải kính nể.
Thầy giáo con đôi khi nóng nảy, không phải là không có cớ. Đã bao nhiêu
năm, người khó nhọc dạy trẻ. Trừ một vài dứa có nghĩa và ở thuỷ chung với thầy,
còn phần đông là những kẻ vong ân, chúng đã phụ lòng tốt của người và không
nghĩ đến công lao của người. Hết thảy bọn chúng con đều gieo cho thầy những mối
ưu phiền hơn là những sự như ý. Một người hiền lành nhất trên trái đất này, ở vào
địa vị thầy, cũng phải đâm ra tức giận. Lắm phen, trong mình khó xử, thầy cũng
phải gắng đi làm vì không đến nỗi phải nghỉ, con có biết đâu! Thầy gắt vì thầy đau,
nhất là những khi thầy thấy các con biết rõ là thầy yếu lại thừa cơ nghịch ngợm thì
thầy đau khổ biết dường nào!
Con ơi! Phải kính yêu thầy giáo con. Hãy yêu thầy vì cha yêu thầy và trọng
thầy. Hãy yêu thầy, vì thầy đã hy sinh đời thầy để gây hạnh phúc cho biết bao
nhiêu đứa trẻ sẽ quên thầy. Hãy yêu thầy vì thầy mở mang trí tuệ và giáo hoá tâm
hồn cho con. Rồi đây, con sẽ trưởng thành, thầy cùng cha sẽ không còn ở trên đời
này nữa, lúc ấy con sẽ thấy hình ảnh thầy thường hiển hiện ở cạnh cha, lúc ấy con
sẽ thấy nét dau đớn và lao khổ trên mặt thầy làm cho con phải cực lòng mặc dầu đã
cách hàng 30 năm. Rồi con tự thẹn và con ân hận đã không yêu người và trái đạo
với người.”
(Trích chương 23“Những tấm lòng cao cả” của Ét-môn- đô-đơ A-mi-xi)
Câu 1: Xác định PTBĐ trong đoạn trích trên
Câu 2: Nêu nội dung khái quát của đoạn trích trên
Câu 3: Chỉ ra và nêu hiệu quả của BPTT được sử dụng trong đoạn văn
“Con ơi! Phải kính yêu thầy giáo con. Hãy yêu thầy vì cha yêu thầy và trọng
thầy. Hãy yêu thầy, vì thầy đã hy sinh đời thầy để gây hạnh phúc cho biết bao
nhiêu đứa trẻ sẽ quên thầy. Hãy yêu thầy vì thầy mở mang trí tuệ và giáo hoá tâm
hồn cho con.”
Câu 4: Thông điệp em tâm đắc nhất qua đoạn trích trên là gì? Neu lí do em
chọn thông điệp đó
2 trả lời
Hỏi chi tiết
1.849
1
1
Tiến Dũng
04/11/2022 05:52:19
+5đ tặng
1.Những phương thức biểu đạt chính: biểu cảm và nghị luận.
2.Thái độ của tác giả là thái độ tôn sư trọng đạo , biết ơn . Tác giả thể hiện tình yêu của mình đối với thầy giáo , đó là một tình cảm rất đáng quý trọng . 
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
3
2
Phạm Tuyên
04/11/2022 05:53:21
+4đ tặng

C1.PTBĐ: Nghị Luận+Biểu cảm
C2.Nội dung:
Nội dung : thầy giáo đôi khi nóng nảy , tức giận chúng ta . Nhưng chúng ta thử nghĩ lại xem thầy giáo làm như vậy là vì sao? Tất cả đều có bằng chứng . Đôi khi chúng ta phạm phải lỗi lầm rất nhiều mà chúng ta không nhận ra . Thầy làm như vậy chỉ muốn tốt cho chúng ta mà thôi. 

c3. bPTT: Điệp cấu trúc " hãy yêu thầy vì.."
c4.Thôbg điệp

Thầy đã hi sinh cuộc đời mình để cống hiến cho mỗi học sinh chúng ta vì vậy cần yêu quý , kính trọng thầy . 

- Thầy đã mở mang trí tuệ , giáo hóa tâm hồn ta nên ta phải biết ơn thầy . 

- Thầy trò phải thấu hiểu nhau thì mới tạo nên một mối quan hệ thầy - trò tốt đẹp.

- Thầy là người đầy nhiệt huyết , thầy đã dạy dỗ chúng ta nên người, học sinh chúng ta cần giữ gìn khuôn phép , là một học sinh ngoan ngoãn . 

 

 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo