Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Qua văn bản, nhận xét về thái độ với hình tượng cây tre và quê hương, đất nước văn bản của cây tre việt nam

Qua văn bản ,nhận xét về thái độ với hình tượng cây tre và quê hương ,đất nước văn bản của cây tre việt nam
 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
322
1
1
Vinh
05/12/2022 20:49:48
+5đ tặng

Nhắc tới làng quê Việt Nam, chúng ta không thể không nhắc tới hình ảnh của những đống rơm cùng tiếng gà gáy trưa. Và sẽ là thiếu sót lớn nếu chúng ta không nhắc tới hình ảnh của những rặng tre. Đã từ lâu, tre là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của những người nông dân- những người quanh năm chỉ có thể ở bên lũy tre, coi cây tre như những người bạn của mình. Tre trong cuộc sống của những người nông dân mang rất nhiều ý nghĩa to lớn. Và điều đó đã được thể hiện rất rõ qua tác phầm Tre Việt Nam của tác giả Thép Mới.

Cả bào viết được chia thành bốn đoạn với những ý nghĩa khác nhau nhưng vẫn có tính chất rất hợp lí. Đó chính là tre có mặt khắp mọi nơi trên tổ quốc cùng những phẩm chất giản dị và đáng quý. Tre gắn liền với cuộc sống của những con người trong lao động sản xuất, tre chiến đấu bào về quê hương đất nước và cuối cùng chính là lời khẳng định tre mãi mãi là người bạn đồng hành của dân tộc ta trong tương lai. Mở đầu cả bài thơ là lời khẳng định: tre là người bạn thân của những người nông dân. Đó là một điều mà không ai trong chúng ta có thể phủ định. Tre là một loài cây rễ chùm, mọc thành từng bụi và cũng rất dễ sống. Chúng thường cs rất nhiều loại nhưng chúng ta thường gặp tre nứa là nhiều nhất. Chúng được trồng khắp nơi ở trong dải đất hình chữ S, từ những vùng miền núi cho tới đồng bằng từ bắc vào nam. Có thể nói, tre chính là loài cây quen thuộc và nhuộm màu xanh cho cả đất nước, Tre như người bạn thân của tất cả những người con của tổ quốc. Do đó, không hề nói quá khi chúng ta nói rằng tre chính là người bạn của những người dân lao động, những người nông dân.

Không chỉ là người bạn của người dân trong cuộc sống mà tre còn góp phần công sức của mình vào công cuộc chiến đấu chống quân xâm lược. Ngay trong những câu chuyện ngày xưa kể về anh hùng thán gióng chúng ta đã thấy được hình ảnh của những bụi tre khi được Thánh gióng lấy để đánh giặc. Thế mới biết, không chỉ có tới cuộc kháng chiến chống Mỹ, chống Pháp mà ngay từ những  thế hệ ông cha ta đã biết cách sử dụng tre để chiến đấu chống quân thù. Còn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, chống Pháp sau này thì tre càng trở nên quan trọng bảo vệ cho quê hương làng xóm. Những thân tre cứng cáp được vót nhọn thành những cây chông mang sức mạnh của riêng mình. Nó đã trở thành nỗi sợ hãi của những kẻ đi xâm chiếm phải kiêng nể mỗi khi có ý định đi chiếm đóng những làng quê của chúng ta.

Trong nền văn hóa của đất nước chúng ta vai trò của cây tre đã trở thành một hình tượng lớn mà không thể không nhắc tới. Với hinh ảnh “ vòm tre rợp bóng vươn cao, nghiêng mình ôm ấp những xóm làng,, như ôm ấp cuộc đời của cả dân tộc. Bóng tre đã trở thành hình ảnh tượng trưng cho làng quê Việt Nam, những bóng tre râm mát như giúp cho con người luôn cảm thấy thân thương, nhờ vậy dù có đi tới bất kì nơi nào thì chỉ cần nhìn hình ảnh của những cây tre sẽ giúp chúng ta cũng giống như đã cảm nhận được âm thanh của làng quê ở trong lòng của mình vậy. Tre cũng như cánh tay của những người nông dân. Có lẽ bởi thế mà hình ảnh của cây tre trong những tác phẩm văn thơ là không thể nào đếm được. Chúng luôn được những nhà thơ, nhà văn nghĩ ngay tới khi viết nên những tuyệt khúc cho cuộc đời. Tác giả thậm chí còn nêu lên những ví dụ về sự gắn bó giữa tre và con người trong suốt cả cuộc đời. Khi chúng ta còn nhỏ, tre chính là chiếc nôi đưa ta vào trong giấc ngủ êm đềm, khi đã lớn, tre chính là nơi tạo bóng mát cho những cặp lương duyên hẹn hò, nên đôi vợ chồng. Tre cũng  là nguồn vui của lũ trẻ qua những trò chơi đánh chuyền đánh chắt. Người già thì cùng nhau ngồi tâm tình bên những điếu cày bằng tre.

Có thể nói rằng, tre chính là người bạn thân thiết nhất của mỗi chúng ta. Qua đây, chúng ta cũng đã thấy được những nét tương đồng giữa tre và người dân Việt Nam. Đó đều là nhưng vẻ đẹp toát ra từ sự giản dị và bền bỉ,, nỗ lực, ngay thẳng.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Bảo Yến
05/12/2022 20:49:56
+4đ tặng

Trong tác phẩm “Cây tre Việt Nam”, nhà văn Thép Mới đã giúp người đọc hiểu hơn về hình ảnh cây tre vốn đã quen thuộc trong cuộc sống của người dân Việt Nam.

Mở đầu tác phẩm, tác giả đã khẳng định tầm quan trọng của cây tre: “Nước Việt Nam xanh muôn ngàn cây lá khác nhau. Cây nào cũng đẹp, cây nào cũng quý, nhưng thân thuộc nhất vẫn là tre nứa”. Điều đó cho thấy tre là một loài cây gần gũi, quen thuộc trong cuộc sống của con người Việt Nam. Tiếp đến, nhà văn miêu tả vẻ đẹp của tre: “Dù ở đâu, tre vẫn vươn thẳng mình phía trước, sống xanh tốt. Dẫu cho đó là chốn đất cằn đá sỏi hay nơi màu mỡ tốt tươi”. Bởi vậy mà đi khắp mọi miền tổ quốc, chúng ta đều có thể bắt gặp hình ảnh cây tre: “Tre Đồng Nai, nứa Việt Bắc, tre ngút ngàn Điện Biên Phủ, lũy tre thân mật làng tôi... đâu đâu ta cũng có nứa tre làm bạn”. Lời giới thiệu mở đầu đầy nhẹ nhàng đã cho thấy tình cảm thắm thiết, chân thành của tác giả dành cho cây tre.

Hình ảnh cây tre là biểu tượng cho những phẩm chất đáng quý của con người Việt Nam: “Tre, nứa, trúc, mai, vầu mấy chục loại khác nhau, nhưng cùng một mầm non măng mọc thẳng. Vào đâu tre cũng sống, ở đâu tre cũng xanh tốt…”. Chỉ với vài câu văn ngắn mà tác giả đã khẳng định được vẻ đẹp cả về sức vóc và phẩm chất của tre đầy đúng đắn, thể hiện được sự tinh tế trong cách quan sát và cảm nhận của tác giả. Cây tre trở thành một đại diện cho vẻ đẹp, những phẩm chất đầy cao quý của dân tộc Việt Nam.

Tre cũng giống như một người bạn tâm tình của con người: “Bóng tre trùm lên âu yếm làng, bản, xóm, thôn. Dưới bóng tre của ngàn xưa, thấp thoáng mái đình mái chùa cổ kính. Dưới bóng tre xanh, ta gìn giữ một nền văn hoá lâu đời. Dưới bóng tre xanh, đã từ lâu đời, người dân cày Việt Nam dựng nhà, dựng cửa, vỡ ruộng, khai hoang. Tre ăn ở với người, đời đời, kiếp kiếp. Tre, nứa, mai, vầu giúp người trăm nghìn công việc khác nhau. Tre là cánh tay của người nông dân”. Tre gắn bó với con người trong cuộc đời như một điều gì khó có thể chia cắt được. Từ tuổi ấu thơ, tre là nguồn vui trong mỗi trò chơi dân gian chơi chuyền, đánh thẻ. Lúc trưởng thành, tre bên cạnh con người vào ruộng, ra nương. Khi về già, tre lại là bạn tâm giao trong chiếc điếu cày khoan khoái. Tre chung thủy với người như dân làng thủy chung, gắn bó với quê hương mình vậy. Bởi vậy mà chúng ta thêm yêu mến cây tre có lẽ cũng vì điều đó.

Đọc những câu văn tiếp theo, người đọc càng trân trọng thêm loài cây này: “Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre xung phong vào xe tăng, đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hi sinh để bảo vệ con người. Tre, anh hùng lao động! Tre, anh hùng chiến đấu!”. Tre - người hùng chiến trận, cùng với con người chống lại kẻ thù.

Cuối cùng, nhà văn nói đến cây tre ở hiện tại. Khi mà những xi măng, cốt sắt ngày càng nhiều thì tre vẫn giữ một vị trí đặc biệt: “Ngày mai, trên đất nước này, sắt, thép có thể nhiều hơn tre, nứa. Nhưng, trên đường trường ta dấn bước, tre xanh vẫn là bóng mát. Tre vẫn mang khúc nhạc tâm tình. Tre sẽ càng tươi những cổng chào thắng lợi. Những chiếc đu tre vẫn dướn lên bay bổng. Tiếng sáo diều tre cao vút mãi”. Điều đó khiến chúng ta thêm tin vào những giá trị trường tồn với thời gian.

Tác phẩm “Cây tre Việt Nam” là một tác phẩm hay viết về cây tre Việt Nam. Khi đọc tác phẩm, chúng ta thêm yêu mến, tự hào và trân trọng loài cây này.

Bảo Yến
Chấm 3đ nhé thanks
ebe Pino
sao phải 3 điểm
ebe Pino
mà ko phải1+2 điểm

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo