Một số bạn tinh ý khi nghe tiêu đề xong có thể đặt câu hỏi: “Đã là học chủ động, tức là tự mình học, vì sao lại còn phải nhờ người khác?” Trên thực tế, 2 điều này “học chủ động” và “nhờ người hướng dẫn” không đối lập, mà ngược lại, phối hợp với nhau tạo ra hiệu quả làm việc cao nhất cho mỗi cá nhân và cả tập thể.
Thời đại ngày nay, với việc bùng nổ của công nghệ thông tin, có một điều chắc chắn là có quá nhiều thứ bạn cần phải học, cần phải biết. Để tìm hiểu một vấn đề, bạn có thể lên mạng tìm các bài viết liên quan, đọc và nghiên cứu về nó. Nhưng do quá nhiều điều cần biết, bạn sẽ tự hỏi làm thế nào để tiếp thu thông tin, lĩnh hội kiến thức một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất?
Thông thường trong trường hợp này, việc có người hướng dẫn (mentor) là vô cùng quan trọng, vì nó sẽ giảm bớt thời gian mắc bạn măc sai lầm, tăng hiệu quả việc bạn học, hay nói như cách của Newton là mình có thể “đứng trên vai của những người khổng lồ”.
Nhưng làm thế nào để có được người hướng dẫn cho mình? Rất nhiều bạn trẻ muốn được hướng dẫn nhưng không phải ai cũng biết cách, phần lớn sau vài lần bị từ chối thì đã quyết định tự làm mọi việc và kết luận một cách phiến diện “Ở đời chẳng ai cho không ai cái gì”. Mình gặp không ít bạn có lỗi suy nghĩ tiêu cực kiểu này.
Cuộc sống không phải màu hồng nhưng cũng không hề đen tối. Có rất nhiều người ngoài kia sẵn sàng hướng dẫn bạn nhưng bạn PHẢI BIẾT CÁCH. Bạn phải nhận thức được khoảng trống giữa bạn và người bạn muốn nhờ hướng dẫn, chủ động tìm họ, chứng mình cho người ta thấy bạn nghiêm túc trọng việc muốn học, và bạn biết cách học một cách chủ động: tốn ít thời gian của người ta nhất mà bạn nhận được nhiều nhất. Để diễn đạt vấn đề một cách dễ hiểu hơn, mình sẽ lấy một số ví dụ trong việc học tiếng Anh, là một việc mà gần như tất cả các bạn trẻ ngày nay đều cần sự hướng dẫn.
Khoảng trống (gap) giữa người muốn được giúp và người muốn giúp