Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Em hãy giới thiệu một số món ăn đặc sản của các dân tộc Thái Nguyên trình bày quá trình làm món bánh chưng bờ đậu?

em hãy giới thiệu một số món ăn đặc sản của các dân tộc Thái Nguyên trình bày quá trình làm món bánh chưng bờ đậu?
1 trả lời
Hỏi chi tiết
62
1
0
Phonggg
27/12/2022 08:04:59
+5đ tặng

Bánh chưng Bờ Đậu

Bánh chưng vốn dĩ là một loại bánh truyền thống đã đi sâu vào tiềm thức của người dân Việt, mang hơi thở văn hóa của người Việt. Nhưng khi đến với Thái Nguyên, bạn sẽ phải bất ngờ khi được thưởng thức những chiếc bánh chưng Bờ Đậu vô cùng khác biệt.

 

Khác biệt từ cách gói tay khéo léo không cần khuôn cho tới các thứ nguyên liệu đặc trưng như nếp của vùng Định Hóa, đậu xanh nguyên hạt mỏng vỏ hay thịt lợn rừng của vùng Na Rì. Không những thế, bánh chưng Bờ Đậu còn được luộc bằng nước “giếng thần” lấy trên núi đá Thái Nguyên nên hương vị khác biệt hẳn so với bánh chưng ở các vùng đất khác.

Cơm lam Định Hóa

Cơm lam là món ăn đặc trưng của các dân tộc thiểu số sống ở vùng núi Việt Nam, trong đó có Thái Nguyên. Chỉ từ nguyên liệu đơn giản là nếp cái hoa vàng mà người dân nơi đây đã kết tinh thành một thức cơm thơm ngon, dẻo ngọt mà chỉ cần ăn một lần là bạn phải nhớ mãi về sau.

 

Cơm lan Định Hóa khác biệt so với cơm lam ở các nơi khác ở chỗ người nấu luôn lựa chọn loại nếp cái hoa vàng mẩy hạt nhất được thu hoạch vào khoảng tháng 9, tháng 10 hằng năm, cùng với đó là những đoạn tre, nứa được lấy ở phần thân non vừa đủ và phần nước được lấy từ nước suối trong veo, ngọt lành.

Nham trám

Nham hay còn gọi là Nham trám là một món ăn được làm ra từ quả trám rất đặc trưng và nổi tiếng của vùng đất Thái Nguyên. Món ăn đặc sản Thái Nguyên này là sự kết hợp tuyệt vời giữa phần cùi trám cùng với thịt cá chép và thị ba chỉ, thêm nữa là lạc rang, núc nác… góp phần làm cho món ăn thêm đủ vị hơn.

 

Nếu ai đã từng ăn Nham trám thì chắc hẳn rất khó có thể diễn tả được sự độc đáo, hương vị lạ miệng và quyến rũ của món ăn này.

Xem thêm: Mũi Né ở đâu – Ăn gì ở Mũi Né? Cùng khám phá thiên đường du lịch này

Đậu phụ Bình Long

Đúng chất đậu phụ siêu to khổng lồ khi nhắc đến đậu Bình Long. Đậu phụ thì có lẽ nơi đâu cũng có nhưng để ăn được những phần đậu phụ to đến 1kg ngọt tan trong miệng, ăn mãi không thấy chán thì bạn chỉ có thể đến với vùng đất Bình Long. Thăm thú xã Bình Long, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên, du khách có dịp ăn và thưởng thức đảm bảo ai cũng phải tấm tắc khen món đậu nổi tiếng thơm ngon tại đây.

 

Món ăn dân dã này được người dân Bình Long làm ra từ những hạt đậu no căng, chắc hạt, tròn đều, ngọt nước nhất, cùng với đó là sự pha trộn giữa nước chua và đậu nành theo một tỷ lệ vô cùng hoàn hảo.

Nem chua Đại Từ

Nem chua là một món ăn quen thuộc của người dân Việt Nam và bạn có thể tìm thấy nó ở rất nhiều nơi trên đất Việt. Nhưng nếu một lần nếm thử nem chua Đại Từ thì bạn sẽ thấy nó hoàn toàn khác biệt bởi sự pha trộn giữa vị ngọt của thịt, vị ngai ngái của lá chuối nóng cùng hương thơm đặc trưng của lá ổi.

 

Nem chua Đại Từ sau khi bóc vỏ vẫn cần phải nướng nóng trên than củi hoặc lăn qua một vài lượt trong chảo nóng trước khi thưởng thức. Loại nem này khi ăn cùng lá đinh lăng, lá sung… rồi châm nước mắm tỏi ớt chanh đậm đà nữa sẽ vô cùng tuyệt vời.

Tôm cuốn Thừa Lâm

Món cuốn Thừa Lâm là một trong những món ăn đặc sản Thái Nguyên dù được làm đơn giản nhưng lại mang đến sự tinh tế và vô cùng khéo léo.

 

Món ăn này có sự kết hợp giữa tôm, giò nạc, trứng gà, thịt mỡ… không khác nhiều so với các món cuốn khác, nhưng điều khác biệt nằm ở chỗ phần tôm được chiên lên trước khi cuốn tạo nên hương vị lạ miệng hơn. Tất cả các nguyên liệu được xếp sắp một cách khéo léo tạo nên những cuốn nhiều màu sắc, chỉ cần nhìn thôi đã thấy ngon rồi nhé.

Bánh Cóoc mò

Đến vùng Võ Nhai của Thái Nguyên thì bạn sẽ có thể bắt gặp ngay một loại bánh có tên gọi là Cóoc mò. Tên gọi này theo tiếng Tày có nghĩa là sừng bò, có lẽ bởi thế mà bánh Cóoc mò có hình dáng giống như một chiếc sừng bò.

 

Bánh Cóoc mò được làm từ gạo nếp giã cùng với đậu phộng và nước suối, sau đó gói trong lá chuối hoặc lá dong. Bánh khi nấu chín có màu xanh nhạt và hương thơm dịu nhẹ pha trộn giữa gạo nếp, đậu phộng và lá. Khi ăn, bạn sẽ thấy bánh có độ dai bùi lẫn với vị beo béo của đậu phộng rất lạ miệng.

Bánh ngải

Đến với vùng đất Thái Nguyên thì bạn không thể nào không nếm thử bánh Ngải bởi vẻ ngoài “lạ lẫm” của nó luôn khiến cho người ta phải tò mò về hương vị thực sự bên trong.

 

Bánh Ngải ở Thái Nguyên có hương vị rất riêng bởi nó được làm từ loại nếp hương ngon. Hơn nữa, công đoạn giã bột làm bánh Ngải cũng rất công phu nên những chiếc bánh luôn có độ dẻo dai hấp dẫn, ăn ngọt và mát chứ không hề ngấy.

Xôi thập cẩm

Xôi thập cẩm là một món xôi đặc trưng của người Dao ở Thái Nguyên. Với nhiều màu sắc hấp dẫn được tạo ra từ những nguyên liệu tự nhiên cùng với hạt nếp tròn mẩy, ai khi nhìn thấy xôi thập cẩm cùng đều muốn thưởng thức một lần cho biết.

 

Măng đắng Ngàn Me

Đến với Thái Nguyên quanh năm bạn đều có thể thưởng thức các món ăn được chế biến từ Măng đắng Ngàn Me. Đây là loại măng non vừa nhú lên khỏi mặt đất rất giòn và ngon với vị đắng dịu nhẹ.

Măng có thể được dùng để chế biến rất nhiều món ăn, có thể luộc chấm muối, nấu ốc suối, ngâm giấm hoặc nhồi thịt đều rất tuyệt vời.

 

Rau bò khai

Rau bò khai là một trong số những món ăn đặc sản Thái Nguyên luôn khiến các thực khách bất ngờ bởi mùi vị khai đặc trưng nhưng rất ngọt và ngon. Loại rau này có hình thù rất giống rau ngót nhưng phần ngọn của nó to mập và mềm hơn.

 

Bánh tro

Bánh tro hay còn gọi là bánh nẳng, bánh ú tro… là một thức bánh độc đáo của người Tày ở vùng đất Thái Nguyên. Bánh tro nơi đây có hương vị riêng không thể pha lẫn với các loại bánh tro khác bởi được gói từ nếp cái hoa vàng, nếp vải và dùng lá chít, đồng thời nước tro ngâm bánh phải là phần nước trong nhất.

 

Ăn bánh tro Thái Nguyên cùng với mật mía thì ngon, ngọt, dẻo và hấp dẫn không thể chê vào đâu được.

Trên đây là một số món ăn đặc sản Thái Nguyên mà bạn hay bất kỳ ai khi đến với vùng đất này cũng nên thưởng thức một lần. Chắc chắn rằng có những món ăn khi đã hợp vị rồi thì bạn sẽ nhớ mãi không quên và luôn muốn quay lại nơi đây để thưởng thức thêm một lần nữa đấy nhé.

Xem thêm: Khám phá đặc sản Vũng Tàu vừa ăn ngon, vừa làm quà ý nghĩa

Đặc sản Thái Nguyên làm quà ý nghĩa

Bên cạnh các món ăn đặc sản ngon thì Thái Nguyên còn nổi tiếng với rất nhiều các thức đặc sản có thể mua về làm quà cho bạn bè, người thân. Đặc sản Thái Nguyên về làm quà có rất nhiều, quan trọng là bạn đến thăm vùng đất nào mà thôi.

Mật ong rừng

Mật ong rừng Thái Nguyên là loại mật ong mang hương vị đặc trưng của hoa vải, hoa nhãn. Với rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe, thức quà này chắc hẳn sẽ là một món quà vô cùng ý nghĩa mà bạn có thể mua về dành tặng cho những người thân yêu của mình.

 

Chè Tân Cương

Đến với Thái Nguyên thì không ai không biết đến câu “Chè Thái, gái Tuyên”. Quả đúng như vậy khi chè Thái Nguyên được sản xuất tư những búp chè Tân Cương ngon nhất. Với hương vị thơm ngon đặc biệt, chè Tân Cương luôn là sự lựa chọn hàng đầu của bất kỳ ai khi muốn mua quà về cho bạn bè, người thân của mình.

 

Tương nếp Úc Kỳ

Tương nếp Úc Kỳ là một trong những thức quà riêng có của vùng đất này mà bạn không thể mua được ở bất kỳ nơi nào khác.

 

Một loại tương được làm từ gạo nếp, muối trắng, đậu nành với những công đoạn vô cùng cầu kỳ, tinh tế mang đậm văn hóa và tinh thần sáng tạo của người dân Thái Nguyên. Nếu bạn nhìn thấy những chum tương được phơi đủ nắng dưới ánh nắng chói chang mang đến thức tương vàng đậm sóng sánh, sánh nhuyễn như mật thì chắc hẳn sẽ phải mua ngay về thưởng thức hoặc làm quà đấy nhé.

Trám đen Hà Châu

Trám đen Hà Châu là một loại quả gia vị đặc sản nổi tiếng của Thái Nguyên. Loại quả mang đến hương vị ngọt bùi được lấy từ những cây trám sum suê như cổ thụ này dường như là một thức đặc sản mà mẹ thiên nhiên đã ban tặng riêng cho vùng đất này.

 

Những quả trám đen nhánh hình thoi với phần cùi vàng và hạt trắng ngần có thể ăn cùng muối vừng, tương nếp rất thơm bùi, cũng có thể dùng để nấu xôi trám, gỏi trám, nham trám hay kho thịt, kho cá… mang đến những món ăn vô cùng tuyệt vời.

Mỳ gạo Hùng Sơn

Nếu bạn muốn tìm đặc sản Thái Nguyên về làm quà thì mỳ gạo Hùng Sơn chính là một sự lựa chọn hoàn hảo. Thức mỳ được làm thủ công, trắng ngần tự nhiên mà không dùng hóa chất, dẻo dai từ gạo chứ không dùng hàn the sẽ mang đến cho bạn những bát mỳ nấu vô cùng thơm ngon.

 

Đặc biệt loại mỳ này dù bạn có nấu quá lửa cũng vẫn dai mà không bị bở giống như các loại mỳ khác đâu đấy nhé.

Chuối rừng

Chuối rừng ở Võ Nhai, Định Hóa được xem là một thứ đặc sản mang lại nhiều công dụng chữa bệnh tuyệt vời nên bất cứ ai cũng muốn tìm mua về làm quà cho người thân, bạn bè của mình.

 

Gạo bao thai Định Hóa

Gạo bao thai Định Hóa được thu hoạch khoảng tháng 11 hằng năm với những hạt gạo trắng tròn mang đến hương thơm, sự dẻo dai và vị ngọt mà không một loại gạo nào có thể sánh bằng. Một số sản phẩm như bánh đa, mỳ, phở… được làm từ loại gạo này cũng đều mang lại hương vị rất riêng.

 

Miến Việt Cường

Miến Việt Cường không biết được làm từ bao giờ nhưng thương hiệu này đã được người dân ở khắp mọi nơi biết đến từ lâu như một thức đặc sản Thái Nguyên mà ai đến cũng phải mua mấy gói về ăn hoặc làm quà.

 

Sợi miến nơi đây được làm từ củ dong với hai loại là miến trắng và miến tráng mộc rất dai, nấu lâu không bị nhũn và nát đã và đang được ưa chuộng, góp mặt ở khắp mọi nơi, trong biết bao món ăn ngon của người Việt.

Ngoài những món đặc sản Thái Nguyên về làm quà trên đây thì bạn còn có thể mua về làm quà những món ăn ngon khác như bánh chưng Bờ Đậu, cơm lam Định Hóa, nem chua Đại Từ, bánh Cóoc Mò, bánh Ngải, măng đắng Ngàn Me, bánh tro hay rau Bò khai…

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Tổng hợp Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo