LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên

t
rong cuốn "Cảm nhận văn học", Giáo sư Lê Đình Kỵ cho rằng: “Tác phẩm nghệ thuật đạt tới cái đẹp theo nghĩa: mang được sự thật sâu xa của đời sống bên ngoài, đồng thời mang được sự thật tâm tình của con người”. Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Qua bài thơ "Nhớ rừng" của Thế Lữ, liên hệ với bài "Ngắm trăng" của Hồ Chí Minh (Ngữ Văn 8 tập hai) em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.
Giúp với ạ! viết thành bài hộ e cho e tham khảo với ạ :3333
2 trả lời
Hỏi chi tiết
125
1
0
Trần Manchester ...
21/02/2023 21:04:26
+5đ tặng
1. Giải thích:

“Tác phẩm nghệ thuật đạt tới cái đẹp theo nghĩa: mang được sự thật sâu xa của đời sống bên ngoài”: văn học là tấm gương của đời sống. Tác phẩm văn học phải có tính chân thật, phải là “lát cắt của đời sống” (Nguyễn Minh Châu), là “tiếng kêu đau khổ kia thoát ra từ những kiếp lầm than” (Nam Cao). Nhà văn phải đưa được những vấn đề nóng hổi của cuốc ống vào trong những trang viết của mình.

“Tác phẩm nghệ thuật đạt tới cái đẹp theo nghĩa:..mang được sự thật tâm tình của con người”: nhà văn phải là người cảm thông sâu sắc với những vui buồn của con người, của đồng loại, của nhân dân mình, phải “đau đớn lòng” trước “những điều trông thấy”, phải khóc, phải cười, phải run lên, phải vã mồ hôi cùng tác phẩm. Tác phẩm nghệ thuật phải là sự tái hiện đời sống tươi nguyên qua lăng kính tình cảm của người nghệ sĩ.

=> Không có chất liệu đời sống thì không có gì để làm nên nội dung và giá trị của tác phẩm. Nhưng sự việc đời sống mà không âm vang vào tâm hồn , không lay động sâu xa người nghệ sĩ thì không hóa thân thành cái đẹp của nghệ thuật. Do đó muốn tạo ra một tác phẩm nghệ thuật thật sự có giá trị thì yêu cầu đầu tiên đặt ra cho người nghệ sĩ là “sống đã rồi hãy viết” (Nam Cao)

2. Phân tích, chứng minh

Nguyễn Đình Chiểu, nhà thơ mù, người hát rong của nhân dân đã để lại những kiệt tác bất hủ bám rễ sâu xa trong lòng người đọc. Ở cụ, có sự thống nhất hoàn toàn giữa sống và viết, giữa nhà văn và tác phẩm.

a. Cuộc đời Nguyễn Đình Chiểu là một nhân cách sáng ngời. Trải qua bao nhiêu bất hạnh cụ vẫn vượt qua, không chịu buông xuôi, vừa dạy học, làm thuốc, viết thơ, bàn mưu tính kế giúp quân khởi nghĩa, đại cuộc không thành giữ nguyên khí phách tiết tháo, bất hợp tác với kẻ thù.

b. Tác phẩm: Trong đời sống cũng như trong thơ ca, Nguyễn Đình Chiểu đã gánh trọn tấn bi kịch của quê hương, đất nước. Mỗi vần thơ cụ viết ra “như có máu chảy ở đầu ngọn bút, nhức nhối nỗi đâu vì nạn nước nạn dân”
“Nói ra thì nước mắt trào,
Tấm lòng ưu thế biết bao giờ rồi”
(Ngư tiều y thuật vấn đáp)

Trước khi thực dân Pháp xâm lược: nội dung chính trong thơ văn cụ là tinh thần ngợi ca đạo lí làm người theo quan niệm của nhân dân(Truyện Lục Vân Tiên)

Sau khi thực dân Pháp xâm lược: từ trữ tình đạo đức văn chương cụ Đồ chuyển sang nội dung trữ tình yêu nước. Tiếng súng giặc vang rền trên đất nước quê hương, những vần thơ yêu nước chống Pháp của cụ cất lên sang sảng.

+ Bám lấy hiện thực và nhiệm vụ “tải đạo” của văn chương, cụ viết về thảm cảnh chạy giặc, về nỗi bất hạnh nước mất nhà tan của những người dân “cui cút làm ăn” bằng tất cả sự thông cảm, xót xa (Chạy giặc, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc).

+ Sống gần gũi, cảm thông sâu sắc với nghĩa quân, với nhân dân, cụ thấy cần phơi bày sự thật và biểu dương lòng dũng cảm, yêu nước của họ (Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, Văn tế nghĩa sĩ trận vong lục tỉnh) và những người “anh hùng thà thác chẳng đầu Tây” như Trương Định, Phan Tòng (Thơ điếu Phan Tòng, Văn tế Trương Định).

3. Bình luận: Khẳng định tính đúng đắn của nhận định và giá trị thơ văn của Nguyễn Đình Chiểu “càng nhìn càng thấy sáng”.

III. Kết bài:

- Khẳng định câu “Tác phẩm nghệ thuật đạt tới cái đẹp theo nghĩa: mang được sự thật sâu xa của đời sống bên ngoài, đồng thời mang được sự thật tâm tình của con người” là đúng, thông qua tác phẩm của Nguyễn Đình Chiểu.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
I don_t have one ...
21/02/2023 21:06:31
+4đ tặng

“Tác phẩm nghệ thuật đạt tới cái đẹp theo nghĩa: mang được sự thật sâu xa của đời sống bên ngoài”: văn học là tấm gương của đời sống. Tác phẩm văn học phải có tính chân thật, phải là “lát cắt của đời sống” (Nguyễn Minh Châu), là “tiếng kêu đau khổ kia thoát ra từ những kiếp lầm than” (Nam Cao). Nhà văn phải đưa được những vấn đề nóng hổi của cuốc ống vào trong những trang viết của mình.

“Tác phẩm nghệ thuật đạt tới cái đẹp theo nghĩa:..mang được sự thật tâm tình của con người”: nhà văn phải là người cảm thông sâu sắc với những vui buồn của con người, của đồng loại, của nhân dân mình, phải “đau đớn lòng” trước “những điều trông thấy”, phải khóc, phải cười, phải run lên, phải vã mồ hôi cùng tác phẩm. Tác phẩm nghệ thuật phải là sự tái hiện đời sống tươi nguyên qua lăng kính tình cảm của người nghệ sĩ.

=> Không có chất liệu đời sống thì không có gì để làm nên nội dung và giá trị của tác phẩm. Nhưng sự việc đời sống mà không âm vang vào tâm hồn , không lay động sâu xa người nghệ sĩ thì không hóa thân thành cái đẹp của nghệ thuật. Do đó muốn tạo ra một tác phẩm nghệ thuật thật sự có giá trị thì yêu cầu đầu tiên đặt ra cho người nghệ sĩ là “sống đã rồi hãy viết” (Nam Cao)

2. Phân tích, chứng minh

Nguyễn Đình Chiểu, nhà thơ mù, người hát rong của nhân dân đã để lại những kiệt tác bất hủ bám rễ sâu xa trong lòng người đọc. Ở cụ, có sự thống nhất hoàn toàn giữa sống và viết, giữa nhà văn và tác phẩm.

a. Cuộc đời Nguyễn Đình Chiểu là một nhân cách sáng ngời. Trải qua bao nhiêu bất hạnh cụ vẫn vượt qua, không chịu buông xuôi, vừa dạy học, làm thuốc, viết thơ, bàn mưu tính kế giúp quân khởi nghĩa, đại cuộc không thành giữ nguyên khí phách tiết tháo, bất hợp tác với kẻ thù.

b. Tác phẩm: Trong đời sống cũng như trong thơ ca, Nguyễn Đình Chiểu đã gánh trọn tấn bi kịch của quê hương, đất nước. Mỗi vần thơ cụ viết ra “như có máu chảy ở đầu ngọn bút, nhức nhối nỗi đâu vì nạn nước nạn dân”
“Nói ra thì nước mắt trào,
Tấm lòng ưu thế biết bao giờ rồi”
(Ngư tiều y thuật vấn đáp)

Trước khi thực dân Pháp xâm lược: nội dung chính trong thơ văn cụ là tinh thần ngợi ca đạo lí làm người theo quan niệm của nhân dân(Truyện Lục Vân Tiên)

Sau khi thực dân Pháp xâm lược: từ trữ tình đạo đức văn chương cụ Đồ chuyển sang nội dung trữ tình yêu nước. Tiếng súng giặc vang rền trên đất nước quê hương, những vần thơ yêu nước chống Pháp của cụ cất lên sang sảng.

+ Bám lấy hiện thực và nhiệm vụ “tải đạo” của văn chương, cụ viết về thảm cảnh chạy giặc, về nỗi bất hạnh nước mất nhà tan của những người dân “cui cút làm ăn” bằng tất cả sự thông cảm, xót xa (Chạy giặc, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc).

+ Sống gần gũi, cảm thông sâu sắc với nghĩa quân, với nhân dân, cụ thấy cần phơi bày sự thật và biểu dương lòng dũng cảm, yêu nước của họ (Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, Văn tế nghĩa sĩ trận vong lục tỉnh) và những người “anh hùng thà thác chẳng đầu Tây” như Trương Định, Phan Tòng (Thơ điếu Phan Tòng, Văn tế Trương Định).

3. Bình luận: Khẳng định tính đúng đắn của nhận định và giá trị thơ văn của Nguyễn Đình Chiểu “càng nhìn càng thấy sáng”.

III. Kết bài:

- Khẳng định câu “Tác phẩm nghệ thuật đạt tới cái đẹp theo nghĩa: mang được sự thật sâu xa của đời sống bên ngoài, đồng thời mang được sự thật tâm tình của con người” là đúng, thông qua tác phẩm của Nguyễn Đình Chiểu.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư