Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nêu ý kiến tán thành về câu tục ngữ đi một ngày đàng học một sàng khôn

nêu ý kiến tán thành về câu tục ngữ đi một ngày đàng học một sàng khôn 
( ngắn gọn thôi ạ )
2 trả lời
Hỏi chi tiết
272
0
0
Phạm Ngọc Bích
13/03/2023 12:17:08
+5đ tặng

Mỗi hành trình đều mang đến cho con người trải nghiệm ý nghĩa trong cuộc sống. Bởi vậy, ông cha ta đã gửi gắm lời khuyên đến thế hệ sau qua câu: “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”.

Trước hết, câu tục ngữ có hai vế “đi một ngày đàng” và “học một sàng khôn”. Vế câu đầu tiên, “đi” là động từ chỉ hành động, sử dụng đôi chân để di chuyển từ nơi này sang nơi khác. Còn “đàng” có nghĩa là đường, do con người tạo ra để di chuyển. Ý nghĩa của “đi một ngày đàng” là đi ra bên ngoài học hỏi, khám phá. Vế thứ hai, “học” có nghĩa là học tập, thu nhận kiến thức rèn luyện kĩ năng; “sàng” là dụng cụ làm gạo của người nông dân xưa có hình tròn, đan bằng tre chứa được từng mẻ thóc sau khi xay, để thưa đáy đủ lọt hạt gạo. Ý nghĩa của “học một sàng khôn” có nghĩa là học hỏi được nhiều điều bổ ích. Như vậy, “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” muốn nhắn nhủ rằng con người sẽ học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích trong những hành trình khám phá. Qua đó, câu tục ngữ cũng là lời động viên, khích lệ tinh thần học hỏi, khám phá của con người.

Trong quá khứ, chúng ta có thể kể đến những tấm gương có được tinh thần “đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. Đó là nhà cách mạng Phan Bội Châu đã lựa chọn sang Nhật hay chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn đi về các nước phương Tây với mục đích tìm ra con đường cứu nước cho dân tộc. Không bàn đến kết quả, nhưng tinh thần của họ thật đáng khâm phục và tự hào.

Việc khám phá thế giới bên ngoài sẽ giúp con người tích lũy được nhiều điều bổ ích cho cuộc sống. Tuy nhiên, vẫn còn không ít người có lối sống thụ động, hèn nhát. Họ chỉ biết trông chờ vào sự may mắn trong cuộc sống. Nhưng chẳng ai có thể may mắn mãi. Nếu không chịu cố gắng sẽ không thể đạt được thành công.

Với mỗi học sinh, học tập là quan trọng nhất. Giá trị của câu tục ngữ “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” lại càng ý nghĩa hơn. Học sinh cần tích cực trải nghiệm nhiều hơn, tích lũy kiến thức và kĩ năng cần thiết để hoàn thiện bản thân.

Tóm lại, câu tục ngữ “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” thật giàu ý nghĩa. Hãy không ngừng khám phá, học hỏi để bản thân luôn sống có giá trị.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Phạm Quốc Hưng
13/03/2023 14:13:40
Hiểu đơn giản ý nghĩa của câu tục ngữ này là đi một ngày đường, sẽ học được nhiều điều bổ ích. Nếu càng đi nhiều sẽ càng học hỏi được nhiều, chỉ cần bước ra ngoài xã hội học hỏi chắc chắn sẽ thu được những tri thức mới mẻ, đó chính là thành quả của quá trình học tập.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo