Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Sinh học - Lớp 6
15/03/2023 20:04:24

Giới thực vật gồm những ngành nào

giới thực vật gồm những ngành nào
4 trả lời
Hỏi chi tiết
114
1
1
Thu Huyen
15/03/2023 20:05:58
1. Thực vật

Thực vật rất đa dạng và phong phú. Trên thế giới ở thời điểm hiện tại ước tính có tới hơn 500000 loài thực vật, gồm thực vật có hạt, rêu, dương xỉ và cận dương xỉ được thống kê đang tồn tại.

 Thực vật là sinh sinh vật có khả năng tạo cho mình chất dinh dưỡng từ những hợp chất vô cơ đơn giản và xây dựng thành những phần tử phức tạp nhờ quá trình quang hợp, diễn ra trong lục nạp của thực vật. Thực vật là một hệ sinh thái hoàn thiện cho trái đất.

Vai trò của thực vật

Có thể thất vai trò của thực vật là hết sức quan trọng đối với con người. Thiếu thực vật chúng ta đã không tồn tại được vì thiếu không khí để thở và nhiều vai trò quan trọng khác.

Trước hết thực vật giúp điều hòa không khí. Trong quá trình quang hợp thực vật lấy vào khí cacbonic và nhả ra khí oxi nên đã góp phần giữ cân bằng các khí này trong không khí. Lượng oxi sinh ra trong quang hợp được sử dụng trong quá trình hô hấp của thực vật và động vật. Ngược lại, khí cacbonic thải ra trong quá trình hô hấp và đốt cháy được thực vật sử dụng trong quá trình quang hợp. Nhờ quá trình quang hợp mà thực vật lấy vào khí cacbonic và nhả ra khí oxi nên góp phân giữ cân bằng các khí này trong không khí.

Thực vật giúp giữ đất, chống xói mòn.. Khi đo lượng chảy của dòng nước mưa rơi xuống yếu hơn nhiều so với nơi không có rừng vì nước mưa khi chảy qua tán lá được giữ lại một phần rồi mới rơi xuống đất chứ khong xỗi thẳng xuống như không có cây.

Thực vật giúp góp phần hạn chế ngập lụt, hạn hán. Ở những nơi không có rừng sau khi mưa đất bị xói mòn theo nước mưa trôi xuống làm lấp lòng sống, suối; nước không thoát kịp tràn lên các vùng thấp gây ngập lụt, mặt khác nơi đó đất không giưc được nước gây hạn hán.

Thực vật còn bảo vệ nguồn nước ngầm. Nước mưa sau khi rơi xuống rừng sẽ được giữ lại một phần và thấm dẫn xuống các lớp dưới tạo thành dòng chảy ngầm rồi sau đó chảy vào các chỗ trũng tạo thành suối sông...

Thực vật cung cấp oxi và thức ăn cho động vật. Thực vật không chỉ cung cấp khí oxi , thức ăn mà còn cung cấp nơi ở và sinh sinh sản cho động vật

 

2. Các ngành thực vật

Thực vật có nguồn gốc từ một loại tảo lục đa bào nguyên thủy. Thực vật rất đa dạng , phân bố khắp nơi trên trái đất, và tùy theo mức độ tiến hóa trong cấu trúc cơ thể cũng như đặc điểm thích nghi với đời sống trên cạn mà giới thực vật được chia thành các ngành rêu, quyết, hạt trần , hạt kín.

Người ta phân chia thực vật thành các bậc phân tử loại cao đến thấp theo trật tự sau:

Ngành - Lớp - Bộ - Họ - Chi -Loài

Đặc điểm chung của giới thực vật : 

-  Đặc điểm cấu tạo: Giới thực vật gồm những sinh vật nhân thực, đa bào. Cơ thể của chúng gồm nhiều tế bào được phân hóa thành nhiều mô và cơ thể khác nhau. Tế bào thực vật có thành phần xenlulozo, nhiều tế bào chưa lục nạp.

- Đặc điểm về dinh dưỡng

Đa số tế bào thực vật, đặc biệt là tế báo lá có nhiều lục nạp chứa sắc tố clorophyl nên có khả năng tự dưỡng nhờ quá trình quang hợp. Thực vật sử dụng năng lượng ánh sáng để tổng hợp nên chất hữu cơ từ các chất vô cơ, cung cấp nguồn dinh dưỡng cho các sinh vật khác.

Thực vật thường có đời sống cố định và tế bào có xenlulozo nên thân cành cứng chắc, vươn cao tỏa rộng tán lá, nhờ đó hấp thu được nhiều ánh sáng cần cho quang hợp.

Đa số thực vật ở cạn nên có nhiều đặc điểm thích nghi với đời sống ở cạn:

  • Lớp cutin phủ bên ngoài lá có tác dụng chống mất nước, nhưng biểu bì lá có chứa khí khổng để trao đổi khí và thoát hơi nước.
  • Phát triển hệ mạch dẫn để truyền nước, chất vô vơ và chất hữu cơ.
  • Thụ phấn nhờ gió và nước và côn trùng. Thụ tinh kép toah hợp tử và tạo nội nhũ để nuôi phôi phát triển
  • Sự tạo thành hạt và quả để bảo vệ, nuôi phôi, phát tan và duy trì sự nối tiếp thế hệ.

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Ngân Nguyễn Thị
15/03/2023 20:06:06
+4đ tặng
Giới thực vật được phân chia thành 5 ngành, bao gồm: Tảo, Rêu, Quyết ( Dương xỉ), Hạt trần và Hạt kín.
0
0
Ngọc Bảo Phạm Hà
15/03/2023 22:47:47
+3đ tặng
Có 5 ngành: Tảo - Rêu - Quyết - Hạt trần - Hạt kín
0
0
huy hồ
16/03/2023 20:42:53
+2đ tặng
Rêu , Dương xỉ , Hạt trần , Hạt kín

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo